Doanh nghiệp Mỹ thuê lao động ngắn hạn để ứng phó rủi ro suy thoái

Các doanh nghiệp Mỹ đang tăng cường tuyển dụng lao động theo hợp đồng tạm thời, ngắn hạn để ứng phó với cơn suy thoái kinh tế tiềm ẩn.

Các doanh nghiệp Mỹ đang chú trọng tuyển dụng lao động theo hợp đồng ngắn hạn để giúp họ ứng phó linh hoạt với rủi ro kinh tế suy thoái. Ảnh: mtmic.com

Theo dữ liệu từ mạng xã hội việc làm LinkedIn, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 11, các nhà tuyển dụng Mỹ đã tăng tuyển thêm 26% vị trí việc làm ngắn hạn so với cùng kỳ năm ngoái. Các vị trí tuyển dụng làm việc toàn thời gian và dài hạn chỉ tăng 6% trong giai đoạn này.

Christine Castaneda, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng tại Công ty nhân sự LHH, nói: “Chúng tôi bắt đầu thấy quyền lực đang chuyển dần về phía người sử dụng lao động”.

Alleyoop, thương hiệu mỹ phẩm ở bang California, ban đầu dự định bổ sung 10-15 nhân viên cố định vào nhóm 20 nhân sự dài hạn của công ty trong năm 2023. Nhưng rốt cuộc chỉ tuyển 4 người và kết hợp sử dụng thêm lao động toàn thời gian làm việc theo hợp đồng ngắn hạn và lao động tự do (freelancer) cho các vai trò khác.

David Manshoory, người sáng lập Alleyoop, giải thích: “Khi thị trường bắt đầu tăng trưởng chậm lại, tôi đã cân nhắc kỹ hơn về hoạt động tuyển dụng. Và tôi nghĩ, cần phải làm gọn nhẹ bộ máy nhân sự, tập trung thuê các vai trò chính, sau đó tận dụng lao động tự do cho những vị trí khác mà tôi nghĩ họ sẽ thích đảm nhận”.

Trong những thời kỳ suy thoái trước đây, doanh nghiệp Mỹ cũng chuyển sang tuyển dụng lao động làm việc theo hợp đồng tạm thời để cắt giảm chi phí.

Theo Liz Wilke, nhà kinh tế của Công ty Gusto, nhà sản xuất phần mềm tính lương, cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng này. Nhiều nhà tuyển dụng lần đầu tiên thuê nhân viên theo hợp đồng ngắn hạn để hỗ trợ các thay đổi trong hoạt động và chiến lược nhanh chóng trong thời kỳ dịch bệnh.

Wilke cho biết những nhà tuyển dụng khác dựa vào các lao động ngắn hạn để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nhân sự trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt.

Cách đây 5 năm, lao động làm việc theo hợp đồng ngắn hạn chiếm 1/10 số nhân viên được trả lương qua phần mềm của Gusto. Bây giờ, tỷ lệ này đã lên 20%. Số lượng doanh nghiệp tuyển dụng lao động ngắn hạn cũng tăng lên. Số lượng công ty trên nền tảng của Gusto sử dụng nhân viên làm việc theo hợp đồng ngắn hạn đã tăng 11% trong năm nay và 28% nếu tính từ khi đại dịch Covid-19 ập đến.

Nhà kinh tế Liz Wilke nói: “Tất cả những thay đổi này xảy ra khi thế giới đảo lộn, mang lại những lợi thế cho các nhân viên ngắn hạn với tư cách là lực lượng lao động thực sự linh hoạt nhưng cũng thực sự lành nghề”.

Theo dữ liệu của Gusto, các công ty lớn hơn đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm việc theo hợp đồng ngắn hạn, với hầu hết được thuê để làm các công việc liên quan đến tư vấn, hành chính hoặc sáng tạo.

Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, tiền lương tăng gây khó khăn cho họ trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp lớn để có được những tài năng hàng đầu. Deborah Gladney và Angela Muhwezi-Hall, hai người sáng lập hãng phần mềm quản lý nguồn nhân sự QuickHire, cho biết đó là lý do nhiều doanh nghiệp nhỏ chuyển sang thuê nhân viên làm việc theo hợp đồng ngắn hạn.

Gladney nói: “Chúng tôi mất khoảng tám tháng chỉ để tìm được một nhân viên công nghệ vì chúng tôi không thể cạnh tranh về lương và phúc lợi với các doanh nghiệp lớn hơn. Tuyển dụng nhân viên ngắn hạn là cách duy nhất để chúng tôi không bị chậm trễ trong việc phát triển sản phẩm”.

Theo Christine Castaneda, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng tại Công ty nhân sự LHH, các hợp đồng làm việc ngắn hạn thông thường được dành riêng cho các công việc không yêu cầu kinh nghiệm. Nhưng hiện nay, các nhà tuyển dụng đang cung cấp loại hợp đồng này nhiều hơn cho các vị trí đòi hỏi có thâm niên làm việc. Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ cũng ngày càng tăng sa thải các nhà quản lý cấp trung làm các công việc văn phòng.

Trước đại dịch Covid-19, hãng thiết kế Mod có trụ sở tại Philadelphia chưa bao giờ thuê bất kỳ ai theo hợp đồng ngắn hạn. Nhưng khi xu hướng làm việc từ xa trỗi dậy, Adriana Vázquez, Giám đốc điều hành Mod nhận ra rằng lao động ngắn hạn có thể là một giải pháp hiệu quả hơn để hoàn thành các dự án sản xuất phim mà họ đã ký hợp đồng với hãng phim.

Vázquez nói: “Chúng tôi đang trong thời kỳ tăng trưởng và lực lượng lao động ngắn hạn cho phép chúng tôi duy trì tăng trưởng”.

Hiện nay, Mod đang sử dụng 10 lao động ngắn hạn làm việc toàn thời gian ở mảng thiết kế hoạt hình và phát triển web, đồng thời hợp tác với 40 lao động ngắn hạn khác trên cơ sở từng dự án.

Làn sóng tuyển dụng lao động ngắn hạn cũng mang đến cơ hội mới cho những người lao động gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các vị trí làm việc toàn thời gian. Các lao động này bao gồm cả những người lớn tuổi hoặc thiếu các bằng cấp truyền thống như bằng đại học.

Và bất chấp tính bất ổn và lương thấp hơn ở các vị trí làm việc ngắn hạn, 67% lao động ngắn hạn được Gusto khảo sát cho biết họ không thích công việc dài hạn truyền thống.

Corey Husak, nhà nghiên cứu tại Trung tâm tăng trưởng công bằng Washington, cảnh báo điều này hiếm khi là điều tốt cho hầu hết người lao động nếu họ bị phân loại là lao động ngắn hạn hay tự do thay vì nhân viên chính thức. Các lao động này không được hưởng nhiều biện pháp bảo vệ trong luật lao động của Mỹ, bao gồm các yêu cầu về mức lương tối thiểu, quyền thành lập công đoàn và các biện pháp bảo vệ chống phân biệt đối xử.

Wilke nói: “Chúng tôi thường coi hợp đồng làm việc ngắn hạn là hình thức làm việc hạng hai. Điều đó đang thay đổi. Chúng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ và bổ sung các kỹ năng cho người lao động”.

Nguồn: thesaigontimes.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm