10 ôtô bán chậm nhất tháng 9

Nhóm ôtô nhập khẩu mang thương hiệu Nhật Bản đóng góp nhiều cái tên nhất vào danh sách các xe sở hữu doanh số thấp nhất tháng 9.

1. Honda Brio - 1 xe. Mẫu hatchback hạng A nhà Honda là "nạn nhân" mới nhất của quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam. Đến thời điểm này, Honda đã chính thức gỡ bỏ Brio khỏi danh sách sản phẩm kinh doanh tại thị trường Việt vì nguyên nhân trên. Doanh số chỉ 1 xe của Brio có thể xuất phát từ lượng hàng hiếm hoi còn sót lại ở các đại lý.

2. Toyota Alphard - 5 xe. Do đặc thù về tệp khách hàng cũng như phân khúc giá, mẫu MPV cỡ lớn của Toyota luôn có doanh số rất thấp. Với chỉ 5 xe trong tháng 9, Alphard là mẫu xe bán chậm nhất của Toyota tại thị trường Việt. Nếu tính từ đầu năm, Toyota cũng chỉ bán được 60 xe Alphard. Mẫu MPV này có giá bán niêm yết ở mức 4,28 tỷ đồng.

3. Honda HR-V - 6 xe. Đây là tháng đầu tiên trong năm mà doanh số HR-V xuống dưới 10 xe. Khi trình làng phiên bản mới hồi tháng 6, HR-V từng mang theo hy vọng sớm vực dậy thành tích bán hàng. Tuy nhiên trong 3 tháng gần nhất, Honda chỉ bán được 212 xe HR-V, qua đó biến mẫu xe này trở thành SUV hạng B ế ẩm nhất phân khúc trong quý III. Giá bán từ 826-871 triệu đồng được cho là một trong những nguyên nhân khiến HR-V không thể cải thiện doanh số.

4. Suzuki Ciaz - 7 xe. Đại diện của Suzuki không thể cạnh tranh nổi trong phân khúc sedan hạng B khi doanh số qua các tháng chưa khi nào vượt nổi 10 xe. Cộng dồn từ đầu năm, Suzuki Ciaz chỉ đạt doanh số 28 xe, tương đương với việc mỗi tháng Suzuki Việt Nam chỉ bán được xấp xỉ 3 xe Ciaz. Mẫu xe này có giá niêm yết 535 triệu đồng tại thị trường Việt.

5. Isuzu D-max - 13 xe. Bán tải của Isuzu tiếp tục nằm trong nhóm các xe bán chậm nhất thị trường Việt. Mặc dù thế hệ mới đã trình làng thị trường Việt Nam từ năm ngoái, Isuzu D-max vẫn chưa thể cạnh tranh nổi với Ford Ranger hay cả Mitsubishi Triton. Tính lũy kế từ đầu năm, doanh số của Isuzu D-max đã đạt 620 xe.

6. Toyota Land Cruiser Prado - 14 xe. Doanh số sụt giảm 23 xe so với tháng trước đã đưa mẫu SUV cỡ lớn này vào nhóm 10 xe bán chậm nhất thị trường. Tính lũy kế từ đầu năm, Toyota Việt Nam đã bán được 325 xe Land Cruiser Prado, nghĩa là xấp xỉ 36 xe mỗi tháng. Hiện giá bán của Prado đang ở mức gần 2,59 tỷ đồng.

7. Honda Accord - 18 xe. Mặc dù đã cải thiện gấp đôi doanh số so với tháng trước, chỉ 18 xe được bán ra trong tháng 9 là không đủ để đưa Honda Accord thoát khỏi nhóm ôtô ế ẩm nhất thị trường. Mẫu sedan hạng D nhà Honda cũng là đại diện duy nhất của phân khúc góp mặt trong bảng xếp hạng này. Giá bán quá cao (gần 1,32 tỷ đồng) được cho là một phần nguyên nhân khiến Accord ngày một đuối sức trên đường đua doanh số.

8. Mazda BT-50 - 21 xe. Mặc dù có thành tích bán hàng khá khẩm hơn Isuzu D-max, doanh số chỉ 21 xe đã là bước lùi của BT-50 so với tháng trước, qua đó đưa mẫu bán tải này góp mặt vào nhóm ôtô ế ẩm nhất thị trường. Cộng dồn từ đầu năm, Thaco Auto chỉ bán được 532 xe BT-50.

9. Suzuki Swift - 21 xe. Kể từ đầu năm, Suzuki Swift chưa bao giờ sở hữu doanh số hàng tháng trên 100 xe. Mặc dù bán nhiều hơn 11 xe so với tháng 8, Suzuki Swift vẫn không thể thoát khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường. Phân khúc hatchback hạng B dường như đang không được lòng khách Việt, với một phần nguyên nhân đến từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm SUV đô thị. Suzuki Swift đang được phân phối tại Việt Nam với chỉ một phiên bản, có giá bán ở mức 560 triệu đồng.

10. Mitsubishi Pajero Sport - 22 xe. Sức ép từ Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest khiến Pajero Sport luôn phải chịu cảnh ế ẩm. Doanh số của Mitsubishi Pajero Sport từng chạm đáy hồi tháng trước và chỉ đạt 37 xe trong ba tháng gần nhất. Tại Việt Nam, mẫu xe này được phân phối với giá bán từ 1,11 tỷ đồng đến 1,35 tỷ đồng.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm