150 nghìn camera an ninh bị tin tặc xâm nhập

Thông tin trên được đưa ra bởi hãng tin Bloomberg khi tiết lộ về một vụ tấn công mạng quy mô lớn được thực hiện bởi tin tặc với mục tiêu nhắm vào hệ thống camera an ninh của Verkada, một công ty thành lập năm 2016 chuyên về các thiết bị máy quay an ninh Internet.

Tin tặc tấn công hệ thống camera IP của Verkada.

Theo đó, nhóm tin tặc này đã truy cập vào nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của 150.000 camera an ninh bên trong các bệnh viện, công ty, cơ quan cảnh sát, nhà tù và trường học ở nhiều quốc gia. Các công ty có cảnh quay bị lộ bao gồm cả nhà sản xuất ô tô Tesla và nhà cung cấp phần mềm Cloudflare. Ngoài ra, tin tặc có thể xem video từ bên trong phòng khám sức khỏe phụ nữ, bệnh viện tâm thần và văn phòng của chính công ty chuyên bán các máy quay an ninh Verkada.

Một số máy quay, bao gồm cả camera trong bệnh viện, đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định và phân biệt những người được camera quay lại. Các tin tặc cho biết cũng có thể truy cập vào kho lưu trữ video của tất cả các khách hàng của Verkada. Tin tặc tuyên bố đã lấy được quyền truy cập vào 222 camera trong các nhà máy và nhà kho của Tesla.

Hình ảnh từ hệ thống camera của Verkada sau khi tin tặc tấn công.

Cùng với thông tin của hãng tin Bloomberg, một tin tặc có biệt danh Tillie Kottmann đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công trên và cho biết mình là một phần trong nhóm tin tặc đã thực hiện vụ xâm nhập hệ thống camera của Verkada.

Cuộc tấn công mạng trên được chúng thực hiện để cho thế giới thấy rằng hệ thống camera giám sát an ninh hiện nay mặc dù phát hiện rất nhanh nhưng không đi cùng khả năng bảo mật an toàn mà có thể bị xâm nhập một cách rất dễ dàng.

Kottmann tiết lộ nhóm tin tặc sau khi chiếm quyền điều khiển thì có thể sử dụng hệ thống camera để truy cập từ xa, thậm chí xâm nhập vào toàn bộ mạng lưới camera của hãng Verkada. Mọi thao tác tấn công đều thực hiện tương đối dễ dàng và không cần đến bất cứ kỹ thuật cao nào.

Ngay sau vụ việc trên, hãng camera an ninh Verkada cho biết đã ngăn chặn truy cập của nhóm tin tặc đồng thời tiến hành điều tra cuộc tấn công.

Nguồn CAND

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm