4 điều về WiFi 7 có thể bạn chưa biết

WiFi 7 là phiên bản tiếp theo của WiFi 6E, hứa hẹn sẽ thúc đẩy đáng kể tốc độ và độ ổn định khi sử dụng kết nối không dây.

WiFi 7 là gì?

WiFi 7 hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ kết nối nhanh hơn gấp 4 lần, độ trễ thấp hơn, khả năng quản lý nhiều kết nối hơn so với WiFi 6 và 6E.

Theo quy ước đặt tên, WiFi 7 sẽ là IEEE 802.11be, trong khi đó WiFi 6 là IEEE 802.11ax và WiFi 5 là IEEE 802.11ac.

Giống như các tiêu chuẩn trước đây, WiFi 7 sẽ tương thích ngược với các công nghệ cũ, mặc dù vậy, để có thể tận dụng được đầy đủ các tính năng mới, người dùng cần phải nâng cấp thiết bị lên phiên bản mới nhất, đơn cử như router, smartphone, laptop, tivi…

WiFi 7 sẽ mang lại những lợi ích gì?

WiFi 7 sẽ nhanh hơn, hỗ trợ nhiều kết nối hơn và có độ trễ thấp hơn. Những lợi ích này sẽ giúp bạn có thể xem video chất lượng cao, chơi game trên mây, đồng thời phục vụ các ứng dụng AR và VR tốt hơn.

Bên cạnh đó, WiFi 7 còn giải quyết được vấn đề tắc nghẽn và nhiễu sóng, đặc biệt hữu ích ở những khu vực có mật độ thiết bị đông đúc hoặc các mạng lân cận chồng chéo (chung cư, khu dân cư…).

So sánh WiFi 7 và WiFi 6E

WiFi 7 sử dụng ba băng tần 2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz nên có nhiều lợi thế hơn so với phiên bản trước đó là WiFi 6E, đơn cử như channel (kênh) rộng hơn, QAM cao hơn, hoạt động đa liên kết…

- Kênh rộng hơn: Băng tần 2,4 GHz bao gồm 11 kênh 20 megahertz (MHz) mỗi kênh. Băng tần 5 GHz có 45 kênh, nhưng thay vì bị giới hạn ở độ rộng 20 MHz, chúng có thể kết hợp để tạo ra các kênh 40 MHz hoặc 80 MHz. Băng tần 6 GHz hỗ trợ 60 kênh và chúng có thể rộng tới 160 MHz, kênh càng rộng thì càng truyền được nhiều dữ liệu.

- QAM cao hơn: QAM là một phương pháp truyền và nhận dữ liệu bằng sóng tần số vô tuyến. QAM càng cao, bạn càng có nhiều thông tin. WiFi 7 hỗ trợ 4K-QAM, WiFi 6 hỗ trợ 1024-QAM và WiFi 5 được giới hạn ở 256-QAM.

- Hoạt động đa liên kết (MLO): Có lẽ điểm nổi bật nhất của WiFi 7 là hoạt động đa liên kết, có thể kết hợp nhiều tần số trên các băng tần thành một kết nối duy nhất. WiFi 7 cũng cải thiện các công nghệ hiện có như OFDMA, MU-MIMO và TWT.

Khi nào WiFi 7 sẽ khả dụng?

Có thể sẽ còn hơn một năm nữa chúng ta mới có thể thấy các thiết bị và router hỗ trợ WiFi 7 đầu tiên ra mắt, nhưng tiêu chuẩn mới đang bắt đầu hình thành.

Mới đây, Qualcomm đã công bố chipset WiFi 7 và nền tảng Networking Pro Series, cung cấp tốc độ kết nối 4 băng tần lên đến 33 Gbps trên 16 luồng.

Tương tự, Broadcom và MediaTek cũng đã công bố nền tảng WiFi 7 hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới, bao gồm Filogic 880 và Filogic 380.

Bộ đôi chipset này sẽ là một trong những giải pháp WiFi 7 đầu tiên được tung ra thị trường, cho phép các nhà sản xuất thiết bị mang đến những sản phẩm tiên tiến với công nghệ kết nối mới nhất.

Filogic 380 được thiết kế để mang kết nối WiFi 7 đến với tất cả các thiết bị thông minh, bao gồm điện thoại, máy tính bảng, TV, laptop, hộp giải mã tín hiệu và thiết bị truyền phát trực tuyến OTT.

Nguồn: https://kynguyenso.plo.vn/4-dieu-ve-wifi-7-co-the-ban-chua-biet-post681877.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm