5 điều cần nắm chắc khi vận chuyển hàng quốc tế

Vận chuyển hàng hoá quốc tế phức tạp hơn rất nhiều so với vận chuyển hàng hoá nội địa. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng hoá quốc tế, đừng bỏ qua 5 lưu ý dưới đây. 

1. Kiểm tra các quy định của hải quan

Mỗi quốc gia lại có một quy định khác nhau trong thông quan hàng hoá. Bởi vậy, việc không nắm rõ các thủ tục hải quan có thể khiến lô hàng của bạn chậm thông quan, tốn nhiều chi phí. 

Trong vấn đề thủ tục hải quan, những điều quan trọng cần quan tâm, thực hiện nhanh chóng đó là kiểm tra các quy định về hàng hoá, khai báo hồ sơ; chuẩn bị các khoản thuế phí cũng như giải quyết vấn đề phát sinh. 

>>> Xem thêm: Làm thủ tục hải quan hàng hoá

1.1. Hiểu rõ quy định gửi hàng, nhập hàng

Một mặt hàng có thể được chấp thuận nhập khẩu/xuất khẩu ở nước này nhưng không được phép xuất khẩu/nhập khẩu ở nước khác. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hiểu đầy đủ về việc cấp phép, các quy định đặc biệt và hàng hóa bị hạn chế và cấm tại quốc gia mà bạn đang gửi hàng đến.

Nếu bạn không nắm rõ những thông tin này, có thể liên hệ trực tiếp với Trường Thành Logistics để được hỗ trợ. 

1.2. Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ đầy đủ

Nếu không muốn hàng hoá bị tắc, lưu kho tại cửa khẩu, cảng biển…, các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Hãy đảm bảo bạn đã điền tất cả thông tin cần thiết trong hóa đơn thương mại bởi đây là cách cơ quan hải quan sẽ phân loại và xử lý lô hàng của bạn. 

Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn gặp các vấn đề về chứng từ hàng hoá, hãy liên hệ trực tiếp với Trường Thành Logistics để được hỗ trợ.

Vận chuyển hàng quốc tế

1.3. Phí & thuế

Tất cả các lô hàng quốc tế thường chịu các loại phí và thuế nhập khẩu. Khoản phí và thuế này thay đổi tùy theo điểm đến và giá trị lô hàng. Như vậy, doanh nghiệp cần nắm chắc từng chi phí này để không bị động khi chuyển hàng quốc tế.  

Nếu bạn chưa rõ về vấn đề thuế, phí, hãy liên hệ trực tiếp với Trường Thành Logistics để được giải đáp, hỗ trợ. 

Với thế mạnh kinh nghiệm, Trường Thành Logistics sẽ mang tới cho khách hàng các giải pháp trong vấn đề thông quan hàng hoá. Cụ thể: 

    • Hỗ trợ toàn bộ thủ tục thông quan cần thiết cho lô hàng

 
    • Xử lý các vấn đề liên quan tới giấy tờ, chứng từ hiệu quả, kịp thời & chính xác

 
    • Hiểu biết các quy định xuất nhập khẩu hàng hoá của từng quốc gia

 
    • Thông tin hải quan rõ ràng và thỏa đáng trong suốt quá trình gửi hàng

 
  • Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình làm việc. 

Bên cạnh đó, Trường Thành Logistics cũng cung cấp các dịch vụ gia tăng trong khai báo hải quan, thông quan hàng hoá như sau: 

1.3.1. Tạm ứng lệ phí & thuế

Căn cứ theo yêu cầu của khách hàng, Trường Thành Logistics có thể thay mặt khách hàng để thanh toán bất kỳ khoản phí và thuế địa phương nào trong quá trình thông quan. 

Điều này giúp cho do đó lô hàng của doanh nghiệp không bị giữ lại để chờ thanh toán, giúp cho quá trình vận chuyển được nhanh hơn. 

Vận chuyển hàng quốc tế

1.3.2. Thanh toán phí khi giao hàng (DDP)

Doanh nghiệp, khách hàng có thể lựa chọn tự thanh toán đối với bất kỳ khoản phí hải quan và thuế địa phương nào áp dụng cho lô hàng. Như vậy, người nhận không phải trả các khoản chi phí đó khi nhận hàng. 

Tại Trường Thành Logistics, doanh nghiệp có thể uỷ quyền cho đội ngũ hỗ trợ thực hiện thanh toán những khoản này thay vì phải làm trực tiếp.

1.3.3. Các hoạt động thông quan đặc biệt

Trường Thành Logistics có thể giúp doanh nghiệp, khách hàng trong việc thông quan phi tiêu chuẩn. Ngoài ra, hoạt động quá cảnh lô hàng trong những trường hợp như gửi trả để sửa chữa hoặc tạm nhập khẩu/xuất khẩu cũng được Trường Thành Logistics hỗ trợ khách hàng.

2. Nắm rõ các quy định về thuế, phí 

Thông thường, hàng hóa gửi đi quốc tế sẽ phải chịu phí hải quan. Đây là là biểu thuế hoặc Thuế/Thuế GTGT áp dụng cho hàng hóa khi vận chuyển qua biên giới quốc tế. Những khoản phí này phụ thuộc vào điểm đến và giá trị lô hàng, tính chất lô hàng. 

Thuế, phí hải quan được pháp luật của mỗi nước phân định rất cụ thể, tỉ mỉ. Theo quy định, việc thanh toán thuế nhập khẩu và Thuế/Thuế GTGT thường là trách nhiệm của người nhận hàng. Tuy nhiên, Trường Thành Logistics sẽ cung cấp các giải pháp nhằm giúp người gửi có thể thanh toán sau khi thông quan thay cho người nhận.

Do đó, người gửi hàng quốc tế cần đảm bảo hiểu rõ về những khoản phí mà người gửi và người nhận phải trả.

3. Nắm rõ những mặt hàng nào mà doanh nghiệp có thể gửi 

>>>Xem thêm: Xin giấy phép nhập khẩu

Rất nhiều quốc gia trên thế giới có quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt về những mặt hàng được phép, không được phép nhập khẩu. Điều này có sự khác biệt rất lớn ở từng nước. 

Vận chuyển hàng quốc tế

Do đó, bạn rất dễ gặp phải các tình huống như cùng một sản phẩm có thể dễ dàng thông quan nhập khẩu vào nước này nhưng bị từ chối ở nước kia. Thậm chí, một vài loại mặt hàng còn có thể bị giữ lại hoặc tiêu huỷ. 

Đây là lý do mà trước khi xuất khẩu hay nhập khẩu một mặt hàng, bạn cần tìm hiểu rất rõ các quy định của nước sở tại. 

Ngoài ra, một vài mặt hàng, một vài điểm đến đang chịu lệnh hạn chế, cấm vận cũng sẽ bị kiểm soát khi xuất khẩu hàng hoá. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để không vi phạm những quy định này. 

Với những quốc gia/vùng lãnh thổ đang phải chịu các biện pháp trừng phạt quốc tế, Trường Thành Logistics sẽ chỉ vận chuyển theo đúng các quy định và lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và các quốc gia/vùng lãnh thổ khác đã đặt ra.

4. Đóng gói hàng hoá 

Việc đóng gói hàng hoá một cách thông minh, khoa học sẽ giúp giảm thiểu rủi ro chậm trễ và hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Bởi vậy, doanh nghiệp, khách hàng nên dành thêm thời gian để đóng gói và dán nhãn cho lô hàng. Ngoài ra, bạn cũng như đảm bảo rằng các lô hàng được đóng gói và gửi đi sẽ tuân thủ quy định cụ thể của quốc gia.

Vận chuyển hàng quốc tế

4.1. Cách đóng gói thùng hàng 

Chọn thùng: Không nên sử dụng những thùng hàng cũ. Nên sử dụng những thùng hàng mới, đảm bảo bền chắc, cảm quan tốt. 

Không nên để thùng trống quá nhiều diện tích. Việc đặt sản phẩm trong một thùng quá lớn và chèn nhiều đệm có thể ảnh hưởng tới độ vững chắc của hàng hoá bên trong trong quá trình vận chuyển. 

Lưu ý về thùng hàng nặng: Với những thùng hàng nặng trên 20kg, hãy dán nhãn (HEAVY) để người vận chuyển có thể dễ dàng nhận biết. 

Với những mặt hàng quá nặng, bạn không nên đóng thùng mà cần phải sử dụng pallet. 

4.2. Cách đóng gói pallet 

Việc đóng gói hàng hoá theo pallet cần đảm bảo sự chắc chắn và ổn định. Điều này không chỉ giúp hàng hoá được bảo vệ tốt hơn mà còn hạn chế việc phát sinh phụ phí. 

Dưới đây là những lưu ý khi đóng gói pallet:

4.2.1. Xếp, đóng gói hàng hoá theo dạng cột

Xếp, đóng gói hàng hoá theo dạng cột với pallet sẽ giúp đảm độ vững chắc khi vận chuyển, đặc biệt là khi xếp chồng hàng hóa. Trường hợp hàng hoá trong thùng không có khả năng xô lệch, người đóng hàng có thể áp dụng 'kiểu xếp gạch' để tăng tính ổn định.

4.2.2. Đảm bảo hàng hoá không bị nhô ra ngoài

Khi đóng hàng hoá theo pallet, bạn cần đảm bảo hàng hoá vuông vắn, đúng kích thước của pallet. Trường hợp hàng hoá bị nhô ra ngoài, lệch khỏi khuôn pallet thì vẫn có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, những kiện hàng này có thể gặp phải những va đập, hỏng hóc không mong muốn. 

4.2.3. Giữ phẳng các thùng hàng trên pallet 

Mặt trên cùng của các thùng hàng trên pallet được khuyến khích bằng phẳng, cân bằng nhau. Điều này giúp cho việc các pallet có thể được xếp chồng lên nhau một cách dễ dàng. 

Trường hợp các pallet không phẳng bề mặt, kiện hàng của bạn vẫn được chấp nhận. Tuy nhiên, nhà vận chuyển có thể tính thêm chi phí phát sinh. 

4.2.4. Cố định các thùng hàng trên pallet

Sau khi xếp gọn các thùng hàng, cả pallet cần được buộc cố định để giữ cho các thùng hàng, kiện hàng ở đúng vị trí. Lời khuyên của các đơn vị chuyển hàng đó là bạn nên quấn cả pallet.

Sau khi quấn chắc chắn, bạn cần dán nhãn cho các pallet. Lưu ý, do các pallet được xếp chồng lên nhau để vận chuyển nên bạn chỉ dán nhãn ở bên cạnh, không dán ở bên trên các thùng hàng. 

4.3. Những cách đóng gói không đúng chuẩn cần tránh

Đóng gói không đúng quy cách có thể khiến cho hàng hoá dễ bị hỏng hóc, hư hại. Vì vậy, ngoài áp dụng hai cách đóng gói tiêu chuẩn đã nêu trên, bạn cũng cần tuân thủ một số lưu ý dưới đây. 

    • Không sử dụng những thùng bị bẹp, thủng, mủn, thấm nước, móp méo


    • Không sử dụng thùng nhỏ, yếu cho những mặt hàng nặng; với những thùng hàng chứa sản phẩm nặng thì cần phải dùng pallet. 


  • Không để hàng hoá bị lộ, cồng kềnh trong thùng

5. Lựa chọn đơn vị vận logistics uy tín

Mặc dù là bước cuối cùng song đơn vận chuyển hàng quốc tế, logistics uy tín lại đóng vai trò vô cùng cần thiết. Đơn vị này sẽ giúp hàng hoá của bạn hoàn thiện những thủ tục pháp lý cần thiết để “lên đường" tới với người nhận một cách an toàn, nhanh chóng. 

Vận chuyển hàng quốc tế

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành logistics, vận chuyển hàng quốc tế, Trường Thành Logistics sẽ mang tới cho quý khách hàng giải pháp vận chuyển hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp, tin cậy.

Thông qua các lợi thế như mạng lưới đại lý toàn cầu, là đối tác chiến lược của nhiều hãng tàu, thành thạo quy trình, chính sách, thủ tục của nhiều mặt hàng, đội ngũ nhân sự tận tâm, hiểu biết và có trách nhiệm,…Trường Thành Logistics sẽ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được nhiều nhân lực, chi phí và hạn chế được các rủi ro trong quá trình lưu thông hàng hóa.

Trường Thành Logistics - Đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics đáng tin cậy, uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Thông tin chi tiết về dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, xuất nhập khẩu hàng hoá do Trường Thành Logistics cung cấp, quý doanh nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Trường Thành Logistics - Vận chuyển hàng quốc tế chuyên nghiệp, uy tín 

Hotline: 0915 36 38 39

Trụ sở: Tầng 26, Tháp A, tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email: sale@truongthanhjsc.com

info@truongthanhlogistics.com

Website: www.truongthanhlogistics.com

CHI NHÁNH HẢI PHÒNG

Địa chỉ: P.A11, tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Hải An, Hải Phòng

CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 27 Nguyễn Bá Lân, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: Tầng 1, Khu B, Tòa nhà Topaz Garden, Số 4 Trịnh Đình Thảo, Phường Hòa Thanh, Tân Phú, Hồ Chí Minh

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm