Apple vừa nhận được một món quà giáng sinh đặc biệt từ Tổng thống Mỹ

Thỏa thuận thương mại ban đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc đã giúp Apple thoát được khoản thuế 15% đối với các sản phẩm quan trọng của công ty. Ảnh: Bloomberg

Nếu theo như lộ trình ban đầu, thuế nhập khẩu mới sẽ được áp dụng từ ngày 15/12. Theo đó, mỗi chiếc iPhone sẽ bị tăng giá lên khoảng 150 USD, theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities.

“Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã gửi cho Apple một món quà Giáng sinh sớm”, ông Ives viết trong một ghi chú gửi đến các nhà đầu tư sau khi tin tức về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được công bố. “Nếu mức thuế trước đó được áp dụng, nó sẽ là một đòn đánh mạnh vào Apple và nhiều công ty khác, có thể làm chao đảo chuỗi cung ứng và giảm nhu cầu mua sắm mùa cuối năm”, ông Ives nhấn mạnh.

Một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vừa được ký kết. Ảnh: Daily Mail

Nếu Apple đứng ra chịu khoản thuế này, thu nhập của hãng có thể giảm 4% vào năm tới. Ngược lại, nếu công ty phản ứng bằng cách tăng giá iPhone, nhu cầu về iPhone của người dùng cũng sẽ giảm từ 6-8% trong năm 2020, ông Ives ước tính.

Hiện tại, Apple vẫn phải chịu mức thuế cao với nhiều mặt hàng như Apple Watch, AirPods, dòng máy tính iMac và loa HomePod. Tuy nhiên, hãng có thể chờ đợi những loại thuế này dần được giảm hay gỡ bỏ khi hai nước đạt thêm các thỏa thuận thương mại.

Ảnh: Nikkei Asian Review

Một thỏa thuận thương mại đã được Tổng thống Trump ký kết vào hôm thứ Năm với “lời hứa” của Trung Quốc về việc sẽ mua thêm một số mặt hàng nông sản của Mỹ. Việc giảm thuế đối với một số sản phẩm của Trung Quốc cũng đang được đưa ra thảo luận, theo Bloomberg.

Mặc dù quyết định tăng thuế đã được hoãn lại nhưng cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đã làm lộ một yếu điểm của Apple. Công ty công nghệ số một thế giới đang phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp và đối tác sản xuất có trụ sở chủ yếu tại Trung Quốc.

CEO Apple Tim Cook (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Flipboard

Apple không thể nhanh chóng chuyển hết dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, vì vậy, giải pháp trước mắt của hãng là chiến dịch vận động hành lang tại Nhà Trắng do CEO Tim Cook khởi xướng nhằm giúp các sản phẩm quan trọng của hãng tránh khỏi thuế quan.

Ông Cook thường xuyên có những cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump trong năm nay. Mối quan hệ giữa hai người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ dường như rất tốt đẹp. Trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, Apple là công ty phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng tồi tệ nhất nếu không có một thỏa thuận “ngừng bắn” nào được ký kết. CEO Tim Cook đã chứng minh chiến lược mà ông đang thực hiện là đúng đắn và tốt nhất cho Apple.


Nguồn: Báo VietTimes

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm