Bền bỉ, an toàn, tiết kiệm: 3 phẩm chất của thế hệ trẻ ở kỷ nguyên số

Mỗi người đều có những tố chất riêng để thành công. Vậy có điểm chung giữa những người trẻ của thời đại mới hay không?

Tuy có những mục tiêu khác nhau, mong muốn khác nhau, hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng 3 phẩm chất này là những điều cần có của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số.

Bền bỉ

Trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2018, theo New York Times, nhà tâm lý học hàng đầu Angela Duckworth chỉ ra rằng với bất cứ ai – dù là phụ huynh, học sinh, giáo viên, vận động viên hay doanh nhân – bí quyết để đạt được thành công không phải là tài năng mà là sự kết hợp giữa đam mê và kiên trì, thứ mà cô gọi là “vững tâm bền bỉ”.

Kiên trì không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống. Ảnh: The Ariston Comfort Challenge.

Trong thời đại của sự tiện lợi và nhanh gọn về dịch vụ, nhiều người trẻ đã quen với việc mọi thứ mình muốn đều được đáp ứng gần như ngay lập tức.

Trên thực tế, theo nghiên cứu được công bố trên Forbes, các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới (ví dụ như Google) không còn quá chú trọng đến bằng cấp, GPA xuất sắc… khi tuyển dụng. Cái mà họ cần là những người có khả năng chấp nhận khó khăn thất bại, kiên trì đứng lên từ thất bại, cầu tiến và có tinh thần ham học hỏi.

Kiên trì không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra.

Sự kiên trì đem đến cơ hội trong những lúc bạn nghĩ rằng mình đã hết khả năng. Đồng thời, giúp bạn mạnh mẽ hơn, dạy bạn cách xử lý và sống cùng khủng hoảng.

"An toàn"

Người ta thường nói tới "vùng an toàn" như là nơi con người có thể tự do vẫy vùng mà không cảm thấy lo sợ, không áp lực nặng và luôn kiểm soát được mọi vấn đề.

Khi tất cả đang kêu gọi nhau bước ra khỏi "vùng an toàn", người trẻ thế hệ Internet nhận ra điều quan trọng không phải là "bước ra khỏi" mà "kéo rộng vùng an toàn" của mình ra, thử thách không phải lúc nào cũng là một điều xấu, mà là một bước để trưởng thành và khẳng định mình.

Thử thách không phải lúc nào cũng là một điều xấu, mà là một bước để trưởng thành và khẳng định mình. Ảnh: The Ariston Comfort Challenge.

Với những bài học được dạy, chẳng mấy ai nhắc đến những rủi ro khi một người vội vàng thử thách bản thân mà thiếu sự chuẩn bị.

Thực tế, một người vừa nên liên tục “nói có” với những điều vượt quá khả năng để cải thiện bản thân, nhưng đồng thời cùng nên thấu hiểu điểm thiếu hụt trong kỹ năng để vạch ra hướng đi mới cụ thể và an toàn hơn.

Bởi trong nhiều trường hợp, nếu một người vội vã ném bản thân ra khỏi “vùng dễ dàng” mà không nhận thức những điều đang chờ đợi, rất có thể sẽ chỉ nhận lấy những tổn thương, thất bại.

Cái cây muốn đơm hoa kết trái phải cần một thời gian dài chăm chút. Con người để thành công không thể thiếu thời gian chuẩn bị và đi từng bước an toàn.

Tiết kiệm

Nếu như các thế hệ trước đặt nặng khái niệm sở hữu thì thế hệ Millennials lại quan tâm hơn đến yếu tố trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm về sức khỏe, cả sức khỏe thể chất (health) lẫn sức khỏe tinh thần (wellness), đồng thời thể hiện mối quan tâm sâu sắc đối với tính bền vững của môi trường sống.

Với họ, “tiết kiệm” đã không còn là từ khóa khi nói về tiền bạc mà từ lâu đã trở thành một cách hiệu quả để bảo vệ môi trường, một ‘motto’ với thế hệ Millennials Việt.

Tắt đèn trong vòng 1 giờ để ủng hộ môi trường cùng Giờ Trái Đất. Ảnh: AFP.

Tài nguyên thiên nhiên để tạo ra năng lượng không phải là thứ vô hạn. Nếu không tiết kiệm, chẳng có gì còn lại mãi mãi.

Ông John Nielsen, người từng giữ vai trò Đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam cho biết, tiết kiệm năng lượng thực ra rất đơn giản, thể hiện qua những hành động rất nhỏ, như việc tắt tivi khi không sử dụng, bớt một bóng điện trong trường hợp không cần thiết, đạp xe đi làm thay vì đi bằng xe máy…

Là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn, góp phần xây dựng lối sống bền vững, VJ Thùy Minh là một đại diện của thế hệ Millennial quan tâm tới việc bảo vệ môi trường thông qua nỗ lực tiết kiệm năng lượng. Với cô, sử dụng các giải pháp công nghệ hiện đại là một trong những cách thiết thực nhất để bảo việc môi trường.

Thùy Minh được biết đến bởi những nỗ lực ủng hộ lối sống bền vững.

Sử dụng các tiến bộ của khoa học là cách bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Wi-Fi, đèn huỳnh quang, máy đọc sách, các thiết bị máy móc tiết kiệm điện... là những sản phẩm giúp giảm nhiên liệu mà ít người nghĩ tới.

Ví dụ, theo số liệu mới nhất từ Ariston, sử dụng bình nước nóng trang bị công nghệ Wi-Fi thông minh có thể giúp tiết kiệm đến 25% điện năng tiêu thụ so với các dòng bình nước nóng thông thường.

Với Millennials, tiết kiệm mới chỉ là yếu tố cần, song song với đó, sự thông minh, thân thiện với môi trường mới là yếu tố đủ chi phối quyết định mua sắm, tiêu dùng của thế hệ này.

Sử dụng các tiến bộ của khoa học là cách bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Ảnh: Ariston Việt Nam.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm