Bill Gates, Mark Zuckerberg và 8 tỷ phú USD đình đám từng bỏ học

Nhà diễn thuyết nổi tiếng người Mỹ - Mark Twain từng nhận xét: 'Tôi chưa bao giờ để việc học hành của mình ảnh hưởng đến học vấn'. Trong thế kỷ 21, Mark Zuckerberg, Bill Gates, Larry Page và các tỷ phú tự thân khác đã củng cố câu nói đó bằng cách bỏ học đại học và thành lập các công ty tỉ USD.

Bill Gates, Mark Zuckerberg là 2 tỷ phú USD nổi tiếng nhất từng bỏ học

Cuộc sống là quá trình học hỏi và giáo dục có tổ chức là điều bắt buộc với sự phát triển, tiến bộ tổng thể của một cá nhân. Bằng cấp mang lại cho các cá nhân sự tín nhiệm trong thế giới thực, mở ra cánh cửa việc làm và phương tiện kiếm tiền. Thế nhưng, nó không dành cho tất cả mọi người.

Các tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới trên thực tế đều là những sinh viên bỏ học đại học. Điều này không chứng thực ý tưởng rằng mọi người phải đi theo con đường giống nhau và thành công của họ trực tiếp đến từ việc bỏ học. Dù vậy, thật thú vị khi xem danh sách tỷ phú bỏ học dựa trên tài sản ròng ước tính hiện tại.

10 tỷ phú USD cùng giá trị tài sản và trường từng bỏ học

1. Bill Gates - giá trị tài sản ước tính 149 tỉ USD

2. Mark Zuckerberg - giá trị tài sản ước tính 129 tỉ USD

Mark Zuckerberg rời Harvard vào năm 2005 để tập trung phát triển Facebook, lúc đó vẫn chưa được gọi là Facebook. Đến ngày 29.10.2021, Facebook đã được đổi tên thành Meta. Anh đã bắt đầu với nền tảng truyền thông xã hội khi đang theo học tại trường danh giá.

3. Larry Page - giá trị tài sản ròng ước tính 117 tỉ USD

Người đồng sáng lập Google - Larry Page đã tốt nghiệp đại học nhưng không hoàn thành chương trình học để lấy bằng tiến sĩ, điều này khiến anh có một vị trí trong danh sách "bỏ học".

Alphabet (công ty mẹ của Google) được ước tính trị giá hơn 220 tỉ USD, vì vậy Larry Page chắc chắn không hối tiếc khi bỏ qua chương trình tiến sĩ đó.

4. Larry Ellison - giá trị tài sản ròng ước tính 101 tỉ USD

Nhà sáng lập Oracle - Larry Ellison đã bỏ học tại Đại học Illinois. Larry Ellison rút lui mà không tham dự kỳ thi cuối cùng năm thứ hai do cái chết của mẹ nuôi. Sau đó, ông theo học Đại học Chicago nhưng cũng không tốt nghiệp. Tuy nhiên, đây là nơi lần đầu tiên anh bén duyên với thiết kế máy tính mà từ đó đã kiếm được hàng tỉ USD.

5. Amancio Ortega - giá trị tài sản ước tính 74,7 tỉ USD

Ông trùm bán lẻ người Tây Ban Nha - Amancio Ortega bỏ học ở tuổi 14 để làm việc vặt cho các cửa hàng quanh nhà. Vận mệnh đem đến những kế hoạch lớn hơn cho ông.

13 năm sau khi bỏ học, Amancio Ortega đã mở cửa hàng Zara đầu tiên của mình. Công ty thời trang này phát triển theo cấp số nhân và Ortega trở thành người giàu nhất Tây Ban Nha.

6. Michael Dell - giá trị tài sản ước tính 49 tỉ USD

Michael Dell thôi học Đại học Texas năm 19 tuổi và thành lập công ty công nghệ Dell vào những năm 1980. Vốn là doanh nhân, Dell chỉ đăng ký học dự bị đại học theo yêu cầu của cha mẹ. Thế nhưng, một khi Michael Dell nhận ra mình có sở trường kiếm tiền thì chẳng việc gì phải lãng phí thêm thời gian để cố gắng trở thành bác sĩ.

7. Lý Gia Thành - giá trị tài sản ước tính 34 tỉ USD

Trong khi sống tị nạn từ cuộc chiến tranh Trung-Nhật, Lý Gia Thành, ông trùm kinh doanh Hồng Kông và người sáng lập Tập đoàn Cheung Kong Industries, buộc phải nghỉ học năm 15 tuổi sau cái chết của cha mình.

Ông tìm được một công việc trong một công ty kinh doanh nhựa và sau đó bắt đầu thành lập công ty riêng của mình - Cheung Kong Industries vào năm 1950. Sau đó, Lý Gia Thành chuyển sang đầu tư bất động sản và công ty của ông được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào năm 1972.

8. Dustin Moskovitz - giá trị tài sản ước tính 20,9 tỉ USD

Người đồng sáng lập Facebook thứ hai - Dustin Moskovitz cũng bỏ học Harvard cùngngười bạn cùng phòng Mark Zuckerberg.

Khi rời Facebook và thành lập Asana vào năm 2008, Dustin Moskovitz vẫn sở hữu 2,34% cổ phần của công ty mạng xã hội. Dustin Moskovitz được Forbes công bố là tỉ phú trẻ nhất trong lịch sử vào năm 2011.

9. Jack Dorsey - giá trị tài sản ròng ước tính 13,7 tỉ USD

Người sáng lập Twitter - Jack Dorsey đã bỏ học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri để dành toàn bộ sự chú ý cho nền tảng truyền thông xã hội đang phát triển của mình. Hơn 330 triệu người dùng tích cực đã biến Jack Dorsey thành tỷ phú.

10. Jan Koum - giá trị tài sản ròng ước tính 13,2 tỉ USD

Người sáng lập và Giám đốc điều hành WhatsApp - Jan Koum đã bỏ học Đại học San Jose ở tuổi 21 vào năm 1997 khi bắt đầu làm việc cho Yahoo. Sau đó, Jan Koum tiếp tục tạo ra WhatsApp mà sau này sẽ được Facebook mua lại với giá 19 tỉ USD vào năm 2014. Cá nhân ông kiếm được 6,8 tỉ USD từ thương vụ mua bán này.

Nguồn: 1thegioi.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm