Bloomberg: Nhiều doanh nghiệp nước ngoài thu hẹp hoạt động ở Trung Quốc

Sức hấp dẫn của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang sụt giảm. Trong khi một số công ty đa quốc gia đang cân nhắc về tương lai của họ tại thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, số khác đang chuẩn bị để rút lui.

Các công ty Hàn Quốc hiện là nhóm tiên phong cái được gọi là làn sóng tiềm tàng rút khỏi thị trường Trung Quốc vì những bất tiện liên quan đến thuế gia tăng, chiến tranh thương mại và chính sách "không Covid-19".

Theo Bloomberg, tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte Group đang trong giai đoạn cuối cùng để đóng cửa các trụ sở ở Trung Quốc và hướng sự tập trung sang các thị trường châu Á khác.

Tập đoàn mỹ phẩm Amorepacific Group (trụ sở Seoul) cũng buộc phải đóng cửa hơn 1.000 cửa hàng khi những gián đoạn liên quan đến Covid-19 làm suy giảm niềm tin tiêu dùng ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các công ty sản xuất khổng lồ của Hàn Quốc, như Samsung Display Co và LG Electronics Inc, đóng cửa một số nhà máy ở Trung Quốc vì áp lực cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ nội địa, cũng như vì những khó khăn đến từ lệnh phong tỏa liên tục và dồn dập của quốc gia này.

Theo Bloomberg, Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte Group đang trong giai đoạn cuối cùng để đóng cửa các trụ sở ở Trung Quốc và hướng sự tập trung sang các thị trường châu Á khác. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc không còn là mảnh đất cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nữa. Chính sách không Covid-19 của Trung Quốc quá khắc nghiệt trong khi các công ty Trung Quốc lại đang bắt kịp các công ty Hàn Quốc. Sẽ tốt hơn cho các công ty Hàn Quốc nếu họ từ bỏ mộng tưởng về việc kiếm tiền ở Trung Quốc" – ông Scott Kim, người từng là giám đốc Văn phòng Thượng Hải và Bắc Kinh tại Kotra - một đơn vị thuộc Bộ Thương mại Hàn Quốc, khẳng định.

Trong cuộc khảo sát được Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc tiến hành hồi cuối năm ngoái, khoảng 86% trên tổng số 131 công ty Hàn Quốc tiết lộ điều kiện kinh doanh ở Trung Quốc đã xấu đi trong thập kỷ qua.

Nhiều nguyên nhân được họ đưa ra, trong đó có chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, các quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn và chi phí sản xuất cao hơn.

Doanh nghiệp nước ngoài gặp khó vì chính sách "không Covid-19" của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn đưa quốc gia của ông trở thành trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng xe điện, Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) đã tăng mức đầu tư theo kế hoạch vào Mỹ lên hơn 10 tỉ USD đến năm 2025 trong lúc Tập đoàn Samsung Electronics Co. (Hàn Quốc) xây dựng một nhà máy chip hiện đại tại khu phức hợp trị giá 17 tỉ USD ở TP Austin, bang Texas.

Nguồn: nld.com.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm