BVSC: VJC có thể được hai quỹ ETF thêm vào danh mục, CII bị loại khỏi FTSE

Ảnh minh họa.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra dự báo về hoạt động cơ cấu danh mục của FTSE Vietnam ETF và VNM ETF. Theo BVSC, dự kiến trong kỳ đánh giá lại danh mục của quỹ VNM ETF quý III/2019, nhiều khả năng sẽ không cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ VNM ETF.

Đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục của Market Vectors Vietnam Index, tiêu chí đặt ra là tỷ lệ vổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Với các tiêu chí trên, nhiều khả năng VJC sẽ là cổ phiếu được thêm mới vào danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý III. BVSC ước tính VNM ETF sẽ mua vào 3,4 triệu cổ phiếu VJC, tương ứng tỷ trọng 4,21% danh mục quỹ.

Danh mục dự kiến của VNM ETF

Hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 71,83%.

Trong kỳ review lần này, BVSC giả định quỹ sẽ tăng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục lên mức 73-74% do có cổ phiếu nước ngoài bị loại. Theo kịch bản này thì nhiều khả năng quỹ VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ review sắp tới.

Về thay đổi dự kiến trong kỳ review danh mục quý III/2019 của chỉ số FTSE Vietnam Index, đối với những cổ phiếu nằm trong danh mục FTSE Vietnam Index, nhiều khả năng CII sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do vi phạm tiêu chí về thanh khoản.

Ở chiều thêm vào, VJC hiện đã đạt tiêu chí về room nước ngoài và nhiều khả năng sẽ là cổ phiếu được thêm mới vào danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này do cổ phiếu này hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ.

Cả 2 quỹ ETFs, dữ liệu sử dụng cho đợt xem xét được xác định dựa trên giá đóng cửa phiên giao dịch Thứ 6 ngày 30/08/2019. Quỹ VNM ETF công bố ngày 13/9 và ngày thực hiện là 20/9 trong khi quỹ còn lại, ngày công bố là 6/9 và thực hiện là ngày 20/9.

Cũng liên quan đến dự báo cơ cấu danh mục quỹ ETF, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng, FTSE Vietnam ETF sẽ thêm VJC và PHR vào danh mục trong đợt cơ cấu này. Hiện tại, VJC đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong danh mục, quan trọng là tỷ lệ room ngoại đã nâng lên trên 10% theo tiêu chí. Trong khi đó, PHR đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong danh mục, vốn hóa công ty đã được nâng lên vì giai đoạn vừa rồi giá cổ phiếu tăng.

Ở chiều ngược lại, FTSE Vietnam ETF sẽ loại CII khỏi danh mục do vi phạm điều kiện thanh khoản trong 3 tháng gần nhất so với những cổ phiếu khác trong danh mục. Với việc bị loại, FTSE Vietnam ETF sẽ bán ra toàn bộ gần 1 triệu cổ phiếu CII mà quỹ đang nắm giữ.

Với VNM ETF, Yuanta dự báo quỹ sẽ thêm VJC vào danh mục do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong danh mục, quan trọng là tỷ lệ room ngoại đã nâng lên trên 10% theo tiêu chí.


Nguồn: Báo BizLIVE

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm