Các hãng ôtô chi cả nghìn tỷ USD cho ngành công nghiệp pin

Các hãng ôtô đã lên kế hoạch chi rất nhiều tiền cho nỗ lực phát triển ôtô điện trong khoảng 10 năm tới, đặc biệt trong mảng chế tạo pin và tăng trữ lượng nguyên liệu.

Các hãng ôtô trên thế giới đang đầu tư lớn vào mảng xe điện và pin. Ảnh: Ford.

Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch tăng ngân sách lên gần 1,2 nghìn tỷ USD cho hoạt động sản xuất pin và ôtô điện, qua đó hướng đến mục tiêu phát triển và sản xuất hàng triệu ôtô điện trong tầm nhìn đến năm 2030.

Để tiện so sánh, vốn hóa thị trường của Alphabet (công ty mẹ của Google) hiện rơi vào khoảng 1,32 nghìn tỷ USD.

Các phân tích chỉ ra rằng những nhà sản xuất ôtô đã lên kế hoạch xuất xưởng 54 triệu ôtô thuần điện dùng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe.

Để hỗ trợ cho tương lai thuần điện ấy, Benchmark Mineral Intelligence cho hay các nhà sản xuất ôtô cùng đối tác cũng đã sẵn sàng cho khả năng tích trữ nguồn pin với tổng dung lượng lên đến 5,8 TWh vào năm 2030.

Trong số đó, theo tiết lộ từ Elon Musk, Tesla đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho mục tiêu xuất xưởng 20 triệu ôtô điện vào năm 2030. Số lượng xe điện này sẽ cần nguồn pin có tổng dung lượng vào khoảng 3 TWh.

Kế hoạch của Tesla là sản xuất 20 triệu ôtô điện vào năm 2030. Ảnh: Patrick Pleul/Reuters.

Hồi cuối tháng 10, tỷ phú Mỹ xác nhận Tesla sẽ sớm trình làng một ôtô điện có kích thước nhỏ hơn, với chi phí chỉ bằng khoảng một nửa so với Model 3 hay Model Y hiện tại.

Reuters nhận định mức tăng trưởng mà Tesla kỳ vọng kể trên sẽ kéo theo sự phình to hàng trăm tỷ USD trong chi phí sản xuất.

Trong khi đó, tập đoàn Volkswagen cũng nhắm đến ngân sách 100 tỷ USD để mở rộng đế chế ôtô điện của riêng mình. Từ nguồn kinh phí khổng lồ đó, Volkswagen sẽ tiến hành xây dựng các nhà máy pin khổng lồ ở châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu chính được ổn định.

Về phần Mercedes-Benz, họ được cho là đã chi ít nhất 47 tỷ USD phục vụ quá trình phát triển và sản xuất ôtô điện. Khoảng hai phần ba ngân sách của hãng được dùng để tăng tổng trữ lượng pin cho ôtô điện trên phạm vi toàn cầu lên thành 200 GWh.

Tại châu Á, Toyota đang đầu tư 70 tỷ USD để hoàn tất điện khí hóa dải sản phẩm của mình cũng như gia tăng trữ lượng pin. Hãng ôtô của Nhật Bản dự kiến bán được ít nhất 3,5 triệu ôtô thuần điện chạy pin vào năm 2030.

Toyota đang lên kế hoạch cho ít nhất 30 dòng xe thuần điện chạy pin, đồng thời xác nhận kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dải sản phẩm thuộc thương hiệu xe sang Lexus.

Pin sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện. Ảnh: Tim Kelly/Reuters.

Ford cho biết sẽ tiếp tục nới rộng chi tiêu cho ôtô điện mới (hiện ở mức 50 tỷ USD), đồng thời cùng với các đối tác nâng tổng công suất nguồn pin lên ít nhất 240 GWh.

Những nỗ lực của Ford sẽ phục vụ mục tiêu xuất xưởng khoảng 3 triệu ôtô điện vào năm 2030, chiếm một nửa tổng sản lượng toàn cầu của hãng vào thời điểm đó.

BMW, Stellantis và General Motors đều xác nhận mỗi bên sẽ chi ít nhất 35 tỷ USD cho phát triển ôtô điện và ngành công nghiệp pin.

Trong đó, Stellantis cho biết sẽ nâng tổng dung lượng nguồn pin cho các xe điện của mình lên thành 400 GWh vào năm 2030, với bốn nhà máy sẽ sớm được thiết lập tại khu vực Bắc Mỹ.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm