Các hình thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong bối cảnh mới

Trong bối cảnh mới, nhà quản trị nhân sự cần phải biết phối hợp các hình thức tuyển dụng sao cho phù hợp để tìm kiếm được đội ngũ nhân lực vững mạnh. Cùng tìm hiểu các hình thức giúp nhân sự thu hút và tuyển dụng được nhân tài cho doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân sự nội bộ 

Tùy vào nhu cầu, vị trí công việc hay nguồn lực, doanh nghiệp sẽ có hình thức tuyển dụng khác nhau để tối ưu được hiệu quả và một trong số đó cần nhắc đến đó là hình thức tuyển dụng nội bộ.

Các hình thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong bối cảnh mới

Các hình thức tuyển dụng nhân sự nội bộ

Tuyển dụng nội bộ là hình thức tìm kiếm nguồn nhân lực từ trong nội bộ - những người đã và đang làm việc cho doanh nghiệp. Tuyển dụng nội bộ là hình thức mà các nhà quản trị nên nghĩ đến đầu tiên khi doanh nghiệp phát sinh nhu cầu tuyển dụng vì đây là hình thức giúp tiết kiệm chi phí thời gian và tạo cơ hội phát triển nhân lực hiện có. Tuyển dụng nội bộ bao gồm các hình thức sau: 

Thăng chức: Đối với những vị trí quản lý cấp cao thì chi phí tuyển dụng rất cao và tốn thời gian nên doanh nghiệp có xu hướng thăng chức dựa trên kết quả mà đội ngũ nhân viên đã đạt được. Thăng chức không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực nội bộ và đào tạo ra những nhà quản lý cấp cao mà còn tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên để họ phát huy hết năng lực của mình. 

Thuyên chuyển công tác: Là luân chuyển nhân viên giữa các bộ phận, phòng ban khác nhau mà không có sự thay đổi về cấp bậc và trách nhiệm. Hình thức này thường được sử dụng khi một vị trí bị bỏ trống hoặc doanh nghiệp phát sinh vị trí công việc mới phục vụ cho nhu cầu hoạt động.

Tuyển dụng nhân viên cũ: Hình thức này thường được doanh nghiệp sử dụng để chiêu mộ lại những nhân viên xuất sắc trở lại doanh nghiệp - đây được gọi là nhân viên boomerang. Nhân viên boomerang nắm rõ cách thức hoạt động của tổ chức cũng như vai trò và trách nhiệm trong công việc, do đó công ty không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc đào tạo và phát triển nhân viên.

Đăng tin tuyển dụng nội bộ: Doanh nghiệp đăng tải thông tin về một vị trí trống trong nội bộ doanh nghiệp và mọi nhân viên đang làm việc đều có cơ hội ứng tuyển. Phương pháp này giúp các nhân viên trong tổ chức được thử sức dưới một vai trò mới. 

Các hình thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong bối cảnh mới

>> Xem thêm: Bí quyết phân tích công việc để gia tăng hiệu quả quản lý nguồn lực

Ưu điểm và hạn chế tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ sẽ mang đến những ưu điểm và hạn chế nhất định trong công tác tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Về ưu điểm, tuyển dụng nội bộ:

- Đơn giản, dễ triển khai, tiết kiệm chi phí
- Các ứng viên đã hiểu rõ văn hoá, công việc và trách nhiệm trong quá trình làm việc
- Tạo cơ hội phát triển, đổi mới cho nhân viên trong nội bộ, tăng thỏa mãn trong công việc và giảm tỷ lệ luân chuyển nhân sự

Về hạn chế, tuyển dụng nội bộ:

- Hạn chế khả năng tiếp cận với nguồn lực tiềm năng bên ngoài, những tư duy mới, sáng tạo mới cho tổ chức
- Doanh nghiệp không thể mở rộng về quy mô
- Hạn chế sự đổi mới, phong phú cho đội ngũ nhân sự

Tuyển dụng nhân sự bên ngoài

Tuyển dụng nội bộ không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được nhu cầu, mục đích tuyển dụng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải kết hợp thêm hình thức tuyển dụng nhân sự bên ngoài cho phù hợp từng trường hợp. 

Các hình thức tuyển dụng nhân sự bên ngoài

Tuyển dụng nhân sự bên ngoài là hình thức thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài tổ chức, doanh nghiệp sẽ hợp tác với những ứng viên có mong muốn làm việc và những ứng viên này chưa từng làm việc tại doanh nghiệp. Các hình thức của tuyển dụng nhân sự bên ngoài: 

Quảng cáo tuyển dụng: Doanh nghiệp tự thu hút nguồn ứng viên tiềm năng thông qua công tác truyền thông về thông tin tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sử dụng các phương tiện truyền thông: website công ty, mạng xã hội, bảng tin tuyển dụng hoặc các ấn phẩm, tờ rơi để thông báo thông tin tuyển dụng. 

Tuyển dụng qua trung tâm giới thiệu việc làm: Doanh nghiệp sẽ liên kết với các đơn việc làm do các đơn vị có thẩm quyền thành lập và sẽ được cung cấp hồ sơ và các thông tin chi tiết của ứng viên để tìm ra người phù hợp nhất. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo nguồn ứng viên minh bạch, uy tín. 

Hợp tác với cơ sở giáo dục: Đây là xu hướng tuyển dụng đang được ưa chuộng hiện nay. Việc liên kết với các cơ sở giáo dục sẽ cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực trẻ, năng động và có nền tảng kiến thức tốt. 

Tổ chức chương trình tuyển dụng: Rất nhiều doanh nghiệp đang đầu tư mạnh vào các chương trình thu hút nhân tài như Chương trình thực tập sinh, chương trình quản trị viên tập sự,... Qua đó, ứng viên sẽ được đào tạo và nhận cố vấn từ quản lý trong doanh nghiệp và sau thời gian nhất định sẽ được đánh giá và gia nhập đội ngũ nhân sự tương lai.

>> Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn chỉnh – Xây dựng bộ máy vững mạnh

Các hình thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong bối cảnh mới

Ngoài các hình thức tuyển dụng trên, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm một số hình thức tuyển dụng nhân sự bên ngoài khác như: sử dụng dịch vụ tuyển dụng, tuyển dụng thông qua giới thiệu của nhân viên hay đối tác… 

Ưu điểm và hạn chế tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng nhân sự bên ngoài sẽ mang đến những ưu điểm và hạn chế nhất định trong công tác tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Về ưu điểm, tuyển dụng nhân sự bên ngoài: 

- Tạo cơ hội để xây dựng thương hiệu tuyển dụng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
- Sẽ không có sự thiên vị giữa các ứng viên
- Nguồn ứng viên đa dạng và không giới hạn, giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn và dễ dàng cho việc mở rộng quy mô tuyển dụng

Về nhược điểm, tuyển dụng nhân sự bên ngoài: 

- Tốn kém về chi phí và thời gian vì cần trải qua nhiều giai đoạn phức tạo khác nhau
- Ứng viên là hoàn toàn mới nên doanh nghiệp sẽ cần thời gian để ứng viên thích ứng
- Rủi ro tuyển dụng thất bại cao

Vậy đâu sẽ là phương pháp tối ưu cho doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng nhân sự trong bối cảnh mới. Tham khảo ngay Khóa học Quản trị nhân sự hiện đại của Học viện G-Talent tại: https://gtalent.edu.vn/chuong-trinh-dao-tao/khoa-hoc-quan-tri-nhan-su-hien-dai/

Phòng Đào tạo thuê ngoài – Giải pháp Đào tạo tổng thể cho doanh nghiệp 

Address: Tầng 3, tháp C, tòa Udic Complex, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0966272523

Email: administrator@gtalent.edu.vn

Facebook: Học Viện G-Talent

Website: gtalent.edu.vn 

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm