Cảnh báo ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm

Đây là nội dung trong văn bản số 7928/NHNN-TTGSNH của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của ngân hàng thương mại hiện nay.

Trong đó, cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm, bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các nhà băng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp ép, bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng.

NHNN yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua, đảm bảo khách hàng hiểu đúng/đủ quyền và lợi ích, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm/đại lý bảo hiểm để tăng thu nhập ngoài lãi trong hoạt động kinh doanh. Ảnh: Hoàng Hà.

Các ngân hàng thương mại phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên tín dụng và nhân viên tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt chú ý tới những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm của nhân viên.

Cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng báo cáo lại tình hình thực hiện chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11.

Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm qua ngân hàng thương mại được NHNN đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm, làm đại lý phân phối độc quyền cho các công ty bảo hiểm lớn.

Đáng chú ý, bán bảo hiểm hiện là nguồn thu chính đóng góp vào doanh thu ngoài tín dụng của nhiều ngân hàng.

Dù các ngân hàng cho biết không có quy định bắt buộc khách vay vốn phải mua bảo hiểm, nhưng nhiều khách hàng đã phản ánh tình trạng bị nhân viên tư vấn ép mua bảo hiểm để được giải ngân khoản vay. Nếu không mua các loại bảo hiểm đi kèm sẽ gặp khó khăn trong việc làm thủ tục vay vốn, giải ngân… Hiện tại, nhiều ngân hàng cũng giao chỉ tiêu bán bảo hiểm cho từng nhân viên tín dụng, điều này khiến áp lực phải bán được bảo hiểm với nhân viên cũng tăng lên.

Cuối năm 2019, NHNN Chi nhánh tỉnh Long An cũng có cảnh báo về tình trạng ngân hàng thương mại ép khách vay vốn phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ…

Theo đó, khách hàng nào chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì mới được duyệt hồ sơ cho vay sớm, nếu không mua sẽ không được vay tiền hoặc bị kéo dài thời gian duyệt hồ sơ, giải ngân.

Cơ quan quản lý tiền tệ đã có yêu cầu các ngân hàng báo cáo về việc bán bảo hiểm cho khách hàng, có hay không việc ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn. Cơ quan Thanh tra, giám sát cũng cho biết sẽ thực hiện kiểm tra theo các nội dung trên. Trường hợp ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm