Chậm xử lý 8B Lê Trực: Thủ tướng chỉ đạo nóng

Ngày 6/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội).

Cụ thể, dự án số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội có nhiều vi phạm và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo kể từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay UBND TP Hà Nội rất chậm trong việc chỉ đạo xử lý tồn tại.

Do vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm việc này, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Sai phạm tại công trình 8B Lê Trực nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm.

Mới đây, tại cuộc họp thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân nêu thực trạng đáng quan ngại mà báo cáo thẩm tra dự luật chưa đề cập là sự tồn tại của những công trình thách thức dư luận và thể chế như 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, cùng nhiều dự án nhà thương mại, chung cư cao tầng.

"Với quy định chặt chẽ mà có những sai phạm phổ biến như vậy thì cần phải tìm nguyên nhân từ đâu. Nếu thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cơ bản, không vi phạm điều cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng, vì sao sai phạm vẫn xảy ra?.

Nguyên tắc quy định liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt, cấp phép thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào để sinh ra 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, các tuyến đường sắt hay hàng nghìn chung cư sai phạm…?", ông Nhân đặt câu hỏi.

Ông Nhân cho rằng, việc phạt cho tồn tại, hay quy hoạch phải chạy theo dự án trong xây dựng đã chỉ ra rằng kỷ cương, phép nước chưa nghiêm. Nếu giải pháp tích hợp trong Luật Quy hoạch được thực thi thì liệu 8B Lê Trực, HH Linh Đàm có cơ hội được tồn tại hay không?.

Vị Đại biểu này khẳng định, nếu còn có sự thỏa hiệp, phạt cho tồn tại và quy hoạch còn phải chạy theo dự án vì một lý do nào đó thì 8B Lê Trực, HH Linh Đàm có lẽ sẽ tiếp tục chất vấn ở nhiều kỳ Quốc hội nữa.

Trước đó, tại Thông báo kết luận số 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 kết luận của Thủ tướng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, nêu rõ:

Việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Vụ việc này được Chính phủ coi là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, và đã yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.


Nguồn: Báo Đất Việt

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm