Có 615 tỷ phú ở Mỹ và chỉ 6 trong số đó là người da đen

Theo thống kê của Forbes, chỉ có 6 trong số 615 tỷ phú của Mỹ là người gốc Phi. Giới chuyên gia kinh tế nhận định con số chênh lệch quá lớn này cho thấy khoảng cách khủng khiếp về cơ hội kinh tế giữa người da đen và người da trắng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dưới đây là 6 tỷ phú da đen của Mỹ, được liệt kê theo thứ tự tăng dần của giá trị tài sản ròng. Ảnh: Fox.

Jay-Z - 1 tỷ USD: Shawn Carter, nghệ danh Jay-Z, là tỷ phú đầu tiên của làng nhạc hip hop. Nhưng khối tài sản của Jay-Z không hoàn toàn đến từ âm nhạc. Anh bỏ túi khoảng 500 triệu USD từ 14 album No.1 của mình, nhưng phần lớn tài sản đến từ các dự án kinh doanh. Ảnh: Forbes.

Jay-Z thành lập một thương hiệu quần áo, sau đó bán lại với giá 204 triệu USD vào năm 2007. Anh đồng sở hữu một nhãn hiệu rượu cognac và đầu tư vào ứng dụng âm Tidal. Jay-Z mua Tidal với giá 56 triệu USD vào năm 2015. Đến năm 2017, Sprint mua 33% cổ phần của công ty với giá 200 triệu USD, đẩy định giá của công ty lên 600 triệu USD. Cổ phần của Jay-Z trong công ty trị giá 100 triệu USD, theo Forbes. Ngoài ra, Jay-Z còn sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 70 triệu USD, cổ phần Uber 70 triệu USD và 50 triệu USD bất động sản. Ảnh: Getty.

Kanye West - 1,3 tỷ USD: Nam ca sĩ nhạc hiphop Kanye West chính thức được tạp chí Forbes đưa vào danh sách tỷ phú USD vào hôm 24/4 với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. Forbes cho biết phần lớn tài sản Kanye West sở hữu đến từ thương hiệu giày Yeezy do anh sáng lập. Trước đó, chồng của Kim Kardashian tuyên bố mình nắm giữ đến 3,3 tỷ USD. Ảnh: Getty Images.

Các kế toán từ phía West đã cung cấp những tài liệu chứng mình khối tài sản của nam rapper lên đến hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, quy mô hiện tại của Yeezy có thể đã suy giảm. Đại dịch Covid-19 khiến doanh số hàng may mặc, phụ kiện, và giày dép tại Mỹ trong tháng 4/2020 giảm tới 79% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, Forbes ước tính Kanye West hiện sở hữu khối tài sản khoảng 1,3 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Michael Jordan - 2,1 tỷ USD: Huyền thoại bóng rổ 57 tuổi là vận động viên được trả lương cao nhất mọi thời đại. Không chỉ có lương, ông còn kiếm được 1,4 tỷ USD trước thuế từ các nhà tài trợ. Bộ phim đầu tay Space Jam mang về doanh thu 250 triệu USD, theo IMDB. Ảnh: Insider.

Jordan mua đội bóng NBA Charlotte Hornets vào năm 2010. Đội bóng này được định giá ở mức 1,05 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng kiếm được rất nhiều tiền từ dòng Air Jordan của Nike, đưa ông trở thành tỷ phú vào năm 2015, theo CNN Business. Ảnh: AP.

Oprah Winfrey - 2,6 tỷ USD: Nữ hoàng truyền thông Winfrey làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu và sản xuất talk show của riêng mình, phát sóng suốt 25 năm tại 145 quốc gia trên thế giới, thu hút 42 triệu lượt xem chỉ riêng tại Mỹ. Đây cũng chính là nguồn gốc khối tài sản tỷ USD của bà. Winfrey trở thành tỷ phú vào năm 2003, theo Los Angeles Times. Ảnh: AP.

Winfrey, hiện 66 tuổi, tận dụng thành công của talk show của bà để xây dựng một đế chế truyền thông. Bà sở hữu 25,5% mạng lưới truyền hình OWN của mình, 8% cổ phần của WW International và có thỏa thuận sáng tạo nội dung với Apple TV+. Winfrey cũng tham gia lồng tiếng cho nhiều bộ phim nổi tiếng. Ảnh: LA Times.

David Steward - 3,5 tỷ USD: Tỷ phú David Steward xây dựng khối tài sản khi điều hành một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các khách hàng danh tiếng như Tập đoàn tài chính Citi, Tập đoàn viễn thông Verizon và chính phủ liên bang Mỹ. Ảnh: AP.

World Wide Technology, công ty dịch vụ công nghệ thông tin của David Steward, tạo ra doanh thu hơn 11 tỷ USD, theo Forbes. Ảnh: Forbes.

Robert F. Smith - 5 tỷ USD: Nhà đầu tư Robert Smith là tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ với 5 tỷ USD tài sản. Ông kiếm được nhiều tiền khi điều hành Vista Equity Partners, một công ty đầu tư mạo hiểm. Vista là một trong những công ty cổ phần tư nhân thành công nhất trên toàn quốc với hơn 46 tỷ USD tài sản và lợi nhuận hàng năm 22%. Ảnh: Getty Images.

Tỷ phú Smith nổi tiếng với các hoạt động thiện nguyện. Vào tháng 5/2019, ông tặng sinh viên Cao đẳng Morehouse 34 triệu USD để chi trả các khoản nợ học phí. Ông cũng là người Mỹ gốc Phi đầu tiên ký vào Cam kết Giving năm 2017, nơi những người tham gia cam kết cho đi phần lớn tài sản của họ. Ảnh: Bussiness Insider.

Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm