'Có khu đô thị 10 năm chỉ có 1 nhà, còn lại toàn cỏ'

'Có những khu đô thị 10 năm rồi chỉ có 1 nhà còn lại toàn cỏ mọc đầy, không nhúc nhích gì. Chẳng ở đâu xa ngay ở Mê Linh (Hà Nội) đây thôi. Nếu đoàn giám sát muốn có thể tới xem', Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Còn bao nhiêu dự án ngừng thi công do thiếu vốn?

Chiều 24/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả bước đầu của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” và quyết định việc lựa chọn đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế. Đây là 1 trong 2 chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội, sẽ được báo cáo tại kỳ họp tháng 10/2022.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện Đoàn giám sát chưa nhận được báo cáo của 32 bộ, cơ quan trung ương, 10 HĐND cấp tỉnh, 9 UBND cấp tỉnh, 2 tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Theo ông Mẫn, cần phải có cơ chế, chế tài cần thiết để bảo đảm tính nghiêm túc, kỷ cương trong hoạt động giám sát của Quốc hội.

“Trách nhiệm chủ thể thuộc diện giám sát như thế nào? Tính chủ động, khả thi trong xây dựng kế hoạch giám sát, đôn đốc, bảo đảm tiến độ của đoàn giám sát ra sao?”, ông Mẫn đề nghị Đoàn giám sát khẩn trương tham mưu, ban hành văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đối tượng thuộc diện được giám sát.

“Nơi nào không bảo đảm tiến độ phải có biện pháp xử lý, bảo đảm kỷ cương nghiêm khắc. Nơi nào báo cáo chưa đạt yêu cầu, Đoàn giám sát hoàn toàn có quyền yêu cầu làm rõ vấn đề đoàn quan tâm, không phải làm báo cáo cho có”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tập trung vào những nội dung nóng, dư luận quan tâm. Trong đó, đặc biệt chú ý giám sát sâu các dự án trọng điểm thuộc ngành giao thông, dầu khí, điện gió, nhiệt điện sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đồng thời cần làm rõ dự án chậm tiến độ, vì sao chậm? Do thiếu vốn, hay khâu đền bù, tái định cư chậm hay nhà thầu thi công không đảm bảo năng lực?

“Với những dự án phải ngừng thi công do thiếu vốn, cả nước còn bao nhiêu dự án loại này? Như đường, cầu, công trình phúc lợi công cộng, phải làm cho rõ, có tiếp tục được hay không? Đầu tư nhan nhản, người ta thấy cầu làm thì không có đường, đường làm thì không có cầu… Lần này có khắc phục được vấn đề này hay không?”, ông Mẫn nêu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội còn đề nghị giám sát 12 dự án thua lỗ, không có khả năng thu hồi vốn hiện nay như thế nào.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Vào cuộc với các dự án “phơi nắng, phơi sương”

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đợt giám sát này được cử tri, nhân dân rất quan tâm. Do vậy, đoàn giám sát phải chỉ rõ được nơi nào làm tốt, nơi nào làm chưa tốt, cần có ví dụ điển hình. Bà Nga gợi ý đoàn kiểm tra cần tập trung vào ba điểm nhấn đang được dư luận quan tâm.

Trước tiên, đó là vấn đề lãnh phí đất đai do dự án treo. Ngay ở thành phố Hà Nội có những khu đô thị 10 năm nay chỉ có một ngôi nhà, còn lại là cỏ mọc um tùm.

Bên cạnh đó, bà Lê Thị Nga đề nghị đoàn giám sát vào cuộc với các dự án “phơi nắng, phơi sương”, đặc biệt trong đó là 12 dự án thua lỗ đã được Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu ra. Bà Nga đề nghị đoàn giám sát đi khảo sát thực tiễn để xem xét còn dự án nào dở dang nữa hay không. “Đây cũng là hình thức lãng phí rất lớn”, bà Nga nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị đoàn giám sát quan tâm đến việc quản lý, sử dụng tài sản công. Qua giám sát cho thấy vẫn còn cơ quan, đơn vị sử dụng tài sản công vượt tiêu chuẩn, định mức. Ngoài ra, việc sắp xếp lại các trụ sở của các Bộ ngành, địa phương và khối doanh nghiệp nhà nước còn chậm…

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh, qua tổng hợp kết quả thanh tra cho thấy, giai đoạn 2016-2021, ngành đã triển khai thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm với con số rất lớn. Theo ông, vi phạm về quản lý, sử dụng ngân sách khá lớn như thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn chưa đúng quy định cũng như chi sai chế độ…

“Ở đầu tư xây dựng, chúng tôi nhận diện những vi phạm như không thực hiện đúng quy định quy chế, quy trình thực hiện đấu thầu, cũng như không có báo cáo giám sát, báo cáo đánh giá về các dự án đầu tư hoặc thẩm định các dự toán sai so với thiết kế…dẫn đến giao thầu, hợp đồng thi công, nghiệm thu, quyết toán sai”, ông Minh nêu.

Đại diện ngành thanh tra cho rằng, phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong tham mưu, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Nguồn: https://tienphong.vn/co-khu-do-thi-10-nam-chi-co-1-nha-con-lai-toan-co-post1425645.tpo

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm