Cổ phiếu Facebook hồi phục dần sau đợt lao dốc

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/10, cổ phiếu FB đã phục hồi 2,06%, hiện giao dịch ở mức 332,96 USD/cổ phiếu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phiên 4/10, cổ phiếu của Facebook (NASDAQ: FB), đã trải qua một tuần nhiều biến động. Cổ phiếu của gã khổng lồ trên mạng xã hội, đã mất gần 5% giá trị khi đóng cửa giao dịch, công ty này đang phải đối mặt với hai cơn sóng gió tác động trực tiếp lên thị giá cổ phiếu.

Biến động cổ phiếu Facebook chỉ trong 2 ngày, cổ phiếu FB đã hồi phục dần

Thứ nhất, sự cố không thể truy cập trong 6 tiếng đối với 3 dịch vụ chính của Facebook bao gồm WhatsApp và Instagram. Cả 3 nền tảng này đều dừng hoạt động trên phạm vi toàn cầu.

Thứ hai, cựu nhân viên Facebook là Frances Haugen đã cung cấp cho SEC và Wall Street Journal hàng nghìn tài liệu được cho là chứng minh rằng Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn là bảo vệ người dùng.

Mặc dù Giám đốc Công nghệ của FB Mike Schroepfer đã tweet một lời xin lỗi nhưng cổ phiếu FB vẫn bị bán tháo, kéo dài chuỗi ngày thứ tư liên tiếp với mức lỗ tổng cộng 13,85%. Đó là mức sụt giảm tồi tệ nhất của FB kể từ mức đáy tháng 3 năm 2020.

Sau đợt sụt giảm mạnh, cổ phiếu FB đã tăng 1,2%, phục hồi sau khi mất gần 5% trong phiên trước đó sau khi ngừng hoạt động sáu giờ, lâu nhất trong lịch sử của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Công ty phải đối mặt với lời khai từ người tố giác Frances Haugen trước Quốc hội Hoa Kỳ vào cuối ngày 5/10. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/10, cổ phiếu FB đã phục hồi 2,06%, hiện giao dịch ở mức 332,96 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu FB đã giảm hơn 10%, cổ phiếu đã chính thức bước vào vùng điều chỉnh. Liệu việc chốt lời này có làm hài lòng các nhà đầu tư, cho phép cổ phiếu FB tiếp tục xu hướng tăng hay đây là sự khởi đầu của một động thái lớn hơn, có thể chạm đến ngưỡng thị trường gấu?

Về nguyên nhân của đợt “sập” hệ thống toàn cầu, theo phía Facebook, các kĩ sư của họ đã cấu hình không đúng các router dùng trong những data center của công ty, khiến việc điều hướng dữ liệu giữa các data center bị lỗi. Việc này tạo ra ảnh hưởng lên nhiều data center, nhiều dịch vụ khác nhau. Việc Facebook bị dừng, đã khiến người dùng chuyển sang các dịch vụ mạng xã hội khác, các nền tảng như Twitter, Signal, Telegram, TikTok ghi nhận mức tăng đột biến về lưu lượng truy cập.

Theo giới phân tích, trong khi sự cố ngừng hoạt động của Facebook dường như đã kết thúc, các tác động của nó vẫn còn tồn tại. Dưới đây là những ước tính ban đầu về những thiệt hại mà Facebook có thể phải chịu từ sự cố này.

Dựa trên doanh thu năm 2020 của Facebook là 85,97 tỷ USD, sự cố ngừng hoạt động hôm thứ Hai khiến công ty mất trung bình 163.565 USD doanh thu mỗi phút. Sáu giờ ngừng hoạt động khiến công ty mất khoảng 60 triệu USD.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg, người sở hữu 14% cổ phần của Facebook, đã mất khoảng 6 tỷ USD chỉ tính riêng trong ngày thứ Hai.

Cho đến nay, cổ phiếu của mạng xã hội này đã tăng 19,4% tính từ đầu năm 2021 và tăng hơn gấp đôi trong ba năm qua. Để so sánh, chỉ số S&P 500 chỉ tăng lần lượt 14,5% và 50% vào cùng giai đoạn.

Nguồn: http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/co-phieu-facebook-hoi-phuc-dan-sau-dot-lao-doc-339830.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm