Cổ phiếu nào sẽ được nhà đầu tư lựa chọn trong giai đoạn thị trường biến động

GDP Việt Nam quý III đã ghi nhận tăng trưởng 13.67% và tăng 8,33% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là một thông tin tích cực với thị trường chứng khoán. Điều này tiếp tục khiến các nhà đầu tư trở nên khá thận trọng hơn. Vậy trong giai đoạn thị trường này, nhà đầu tư nên đầu tư vào cổ phiếu nhóm ngành nào? Hãy cùng Passion Investment tìm hiểu ngay sau đây: 

Kinh tế tăng trưởng nhưng nhà đầu tư thận trọng hơn

Dù kinh tế quý III đã có sự tăng trưởng nhưng thị trường chứng khoán lại phản ứng không mấy tích cực khi chỉ số VN-Index giảm mạnh 11.6% trong tháng 9 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lý giải cho nguyên nhân này là do tâm lý nhà đầu tư còn đang rất thận trọng trước những biến động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới: tác động của lãi suất, lạm phát tăng cao. Vì vậy, bối cảnh thị trường đang rất khó dự báo ngắn hạn bởi rủi ro vẫn đang hiện hữu nên tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng là điều dễ hiểu.

Cổ phiếu nào sẽ được nhà đầu tư lựa chọn trong giai đoạn thị trường biến động

Tại thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán cần những thông tin hỗ trợ mạnh hơn để có thể có những sự thay đổi rõ rệt: dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố 13/10 hay những quyết sách tiếp theo của FED…

>> Xem thêm: Đánh giá bức tranh nền kinh tế Việt Nam quý III và tác động đến thị trường chứng khoán

Nên mua bán cổ phiếu nhóm ngành nào trong giai đoạn này

Trước diễn biến khá tiêu cực của thị trường, tâm lý nhà đầu tư đang có phần bị ảnh hưởng nhưng nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán có thể trải qua rủi ro ngắn hạn song vẫn còn nhiều cơ hội khi được hậu thuẫn bởi nhiều thông tin tích cực cũng như nền giá rất hấp dẫn hiện nay.

Cổ phiếu nào sẽ được nhà đầu tư lựa chọn trong giai đoạn thị trường biến động

Về ngành xây dựng, những cổ phiếu nhóm đầu tư công đang là chủ đề bàn luận nóng và được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm trong giai đoạn này. Tại chương trình Khớp lệnh ngày 29/09/2022, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã chia sẻ góc nhìn về đầu tư công: “Khi chưa có chính sách nới lỏng tiền tệ thì đầu tư công chưa thể phát triển mạnh mẽ nên việc hưởng lợi của các công ty từ đầu tư công là chưa quá nhiều và thị trường chỉ đang đi theo câu chuyện mà mọi người nghĩ ra chứ chưa phải nhìn vào thực tế”. Các cổ phiếu nhóm đầu tư công đang rất khó đoán, trong giai đoạn thị trường khó khăn này các nhà đầu tư nên cân nhắc giữ và giảm tỷ trọng một phần - Ông Trung chia sẻ thêm. 

Cổ phiếu nào sẽ được nhà đầu tư lựa chọn trong giai đoạn thị trường biến động

Về ngành đá, chia sẻ về mã cổ phiếu VCS ông Trung tiếp tục đưa ra những lời khuyên: “VCS có hai vấn đề hiện tại cần lưu ý khi đầu tư đó là: thứ nhất, nhu cầu của thị trường Mỹ đang sụt giảm vì khó khăn về kinh tế nên VCS sẽ bị tác động trong ngắn hạn như các doanh nghiệp khác, thứ hai, có khả năng các mặt hàng đá của Trung Quốc sau thời gian đã tăng thuế rất cao sẽ được giảm và như thế sẽ tăng sự cạnh tranh với VCS tại thị trường Mỹ - thị trường chính của VCS. Tuy nhiên, với định giá hiện tại của VCS là khá rẻ. Nếu đầu tư dài hạn thì đây là mức giá hấp dẫn”. 

Cổ phiếu nào sẽ được nhà đầu tư lựa chọn trong giai đoạn thị trường biến động

Về ngành hóa chất, với chính sách hiện tại của Ngân hàng trung ương, giai đoạn tăng giá của các loại hàng hóa đã kết thúc và chuyển sang giai đoạn giảm giá cho đến lúc hết lạm phát mới có thể dừng lại. Vì vậy, các cổ phiếu liên quan đến hàng hóa đa phần sẽ đi xuống và đi xuống khốc liệt giống như cách tăng cổ phiếu trước đó. 

Về ngành dầu khí, nếu nhìn xu hướng trong một năm tới thì giá dầu sẽ tiếp tục đi xuống. Dầu khí là một trong những nhóm ngành rất quan trọng vì là đầu vào của nhiều nhóm ngành khác. Mỗi lần FED tăng lãi suất thì giá dầu sẽ giảm một đoạn rồi đi lên tạo ra những cú "up-down" liên tục nhưng nhìn chung đó là xu hướng giảm. Giống như các ngành hàng hóa khác, giá dầu sẽ tiếp tục đi xuống cho đến khi FED dừng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, đây sẽ là nhóm ngành rất tốt để đầu tư trong giai đoạn đi lên của thị trường - Ông Trung chia sẻ thêm. 

Trên đây là những nhận định về tình hình thị trường cũng như quan điểm về cổ phiếu các nhóm ngành. Qua những quan điểm, phân tích, Passion Investment hy vọng Quý khách hàng sẽ có chiến lược đầu tư hiệu quả cho bản thân trong giai đoạn tiếp theo. 

>> Xem thêm: Nên mua bán cổ phiếu nhóm ngành nào để chiến thắng sự biến động của thị trường

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn

 

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm