Còn 10 tuần nắm quyền, chính phủ Mỹ ráo riết hủy niêm yết các doanh nghiệp Trung Quốc

Một số nguồn tin nói với Bloomberg rằng giới lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đẩy nhanh tiến độ làm việc từ tháng 8. Sự tăng tốc diễn ra sau khi Nhóm hành động về Thị trường tài chính của Tổng thống – bao gồm Chủ tịch Jay Clayton của SEC và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin – kêu gọi SEC thông qua các hạn chế mới để bắt đầu áp dụng sớm nhất từ năm 2022.

Mức độ minh bạch của các doanh nghiệp Trung Quốc đang niêm yết cổ phiếu ở Mỹ là vấn đề khiến các cơ quan quản lý Mỹ đau đầu suốt hơn thập kỷ. Với lý do bảo mật, giới chức Trung Quốc từ chối cho phép Ban giám sát kế toán các công ty đại chúng Mỹ (PCAOB) kiểm toán Alibaba, Baidu và nhiều công ty khác niêm yết tại Mỹ. Vấn đề trên càng trở nên cấp bách do đối đầu Mỹ - Trung tăng và bê bối kế toán tại chuỗi cà phê Luckin Coffee hồi đầu năm.

Giới quan sát nhận định SEC đang hành động bất thường bởi đa số cơ quan chính phủ không ban hành các chính sách lớn sau bầu cử tổng thống, đặc biệt khi đảng khác nắm quyền. Khả năng nỗ lực của SEC hoàn tất dưới thời Tổng thống Donald Trump là rất thấp. Nhiệm kỳ của ông Trump sẽ kết thúc ngày 20/1/2021.

Vì ông Clayton sẽ từ chức vào cuối năm, nên người kết thúc nỗ lực sẽ là chủ tịch SEC do ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ định.

Số liệu của SEC cho thấy hơn 150 doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ với tổng giá trị 1.200 tỷ USD, tính đến năm 2019.

Đương kim Tổng thống Donald Trump để ý tới cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ khi ông chỉ trích nền kinh tế số hai thế giới liên quan COVID-19 cùng nhiều vấn đề khác. Tuần trước, ông ký sắc lệnh cấm đầu tư từ Mỹ vào các doanh nghiệp Trung Quốc thuộc sở hữu hoặc liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Bất chấp sự đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, số lượng doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại các sàn chứng khoán ở Mỹ tiếp tục tăng.

Ủy ban hành động về Thị trường tài chính của Tổng thống khuyến nghị các sàn như NYSE và Nasdaq thiết lập tiêu chuẩn ngăn niêm yết với những công ty không tuân thủ luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, họ cho rằng các quy định mới không nên có hiệu lực trước tháng 1 năm sau vì chúng có thể gây gián đoạn thị trường.


Nguồn: Báo TCDN

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm