'Con nợ bất động sản thứ 2 Trung Quốc' kéo dài thời gian trả nợ, công bố kế hoạch tái cơ cấu

Kaisa Group Holdings. nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều thứ 2 tại Trung Quốc, hiện đang tìm cách kéo dài thời gian trả nợ cho khoản tiền 400 triệu USD lãi trái phiếu nước ngoài.

Kaisa Group Holdings tìm cách kéo dài thời gian trả nợ để giải quyết khủng hoảng.

Ngày 25/11 vừa qua, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Kaisa Group đã công bố kế hoạch trả nợ cho các nhà đầu tư, bao gồm cả khoản nợ lãi trái phiếu trị giá 400 triệu USD sắp đến hạn vào ngày 7/12.

Động thái này của Kaisa diễn ra trong bối cảnh tập đoàn đã bỏ lỡ các khoản thanh toán trái phiếu trị giá 88,4 triệu USD đến hạn vào ngày 11-12/11, và trước đó còn phải tạm ngưng giao dịch cổ phiếu tại sàn Hong Kong từ ngày 5/11 vì lỡ hẹn thanh toán khoản nợ có giá trị 12,8 tỷ NDT ( 2 tỷ USD) đối với 1 sản phẩm quản lý tài sản.

Theo kế hoạch trả nợ được Kaisa công bố, họ muốn kéo dài thời gian đáo hạn của trái phiếu trị giá 400 triệu USD thêm một năm rưỡi. Cụ thể, thay vì đáo hạn trái phiếu vào 7/12, Kaisa sẽ đổi loại trái phiếu này thành loại trái phiếu khác trị giá 380 triệu USD và mức lãi suất lên tới 95%, nhưng sẽ đến hạn vào ngày 6/6/2023.

Công ty này cho biết: "Nếu đề nghị trao đổi và lời kêu gọi đồng ý không được hoàn thành thành công, chúng tôi có thể không trả được các khoản tiền hiện có khi đáo hạn vào ngày 7/12 và chúng tôi có thể xem xét thực hiện cơ cấu lại nợ thay thế".

Kaisa cho biết sự suy thoái mạnh trong môi trường tài chính đã hạn chế các nguồn tài trợ của họ để đáp ứng các kỳ hạn sắp tới.

Ngoài vấn đề liên quan tới khoản trái phiếu trị giá 400 triệu USD, Kaisa cũng thông báo về tiến trình trả nợ cho lần nhỡ thanh toán các sản phẩm quản lý tài sản trong nước với tổng trị giá 1,5 tỷ NDT (234,80 triệu USD) đến hạn vào tháng 10 và tháng 11. Theo đó, Kaisa cho biết họ đã thực hiện các biện pháp trả nợ 1,1 tỷ NDT và đang đàm phán số còn lại (396,6 triệu NDT) với các nhà đầu tư.

Có thể thấy, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang tìm cách xoay sở hết mức để huy động vốn, tránh khỏi tình trạng vỡ nợ và bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Theo Reuters, Kaisa đang huy động vốn bằng cách thoái vốn tại cả đơn vị quản lý bất động sản niêm yết tại Hong Kong - Kaisa Prosperity Holdings. Công ty đã bán một khu đất ở Hong Kong cho một nhà đầu tư địa phương với giá 3,78 tỷ HKD (484,82 triệu USD), thu hồi khoảng 1,3 tỷ HKD tiền mặt sau khi trả các khoản đã vay để mua đất, đồng thời đang rao bán 1 lô đất khác.

Nhà phát triển bất động sản này cũng cho biết họ đặt mục tiêu đẩy nhanh việc thanh lý các dự án bất động sản và các tài sản chất lượng cao khác để cải thiện tính thanh khoản.

Kington Lin, giám đốc điều hành của Bộ phận quản lý tài sản tại Canfield Securities Limited đánh giá biện pháp xử lý khủng hoảng của Kaisa: "Việc cung cấp các giải pháp rõ ràng cho thị trường là một tín hiệu tích cực, và về cơ bản phương pháp của Kaisa rất tốt, nếu họ đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, họ có thể trả nợ từng chút để vượt qua cuộc khủng hoảng này”.

Ông Lin nói thêm: “Các công ty thì muốn thêm thời gian, còn các chủ nợ thì muốn thu tiền về. Vậy nên chấp nhận gia hạn thời gian trái phiếu còn hơn là để Kaisa phá sản và không thu được gì”.

Thị trường cũng phản ứng tích cực với cổ phiếu Kaisa, sau khi công ty này bắt đầu công bố kế hoạch trả nợ và quay trở lại sàn giao dịch. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Kaisa đã tăng 20% vào thời điểm bắt đầu giao dịch ngày 25/11, và đóng cửa ở mức tăng 13,86%, theo CNBC.

Trong khi Kaisa đang xây dựng kế hoạch trả nợ tổng thể và bắt đầu đàm phán với các chủ nợ, thì Evergrande – “chúa nợ” hàng đầu Trung Quốc, cùng một số nhà phát triển bất động sản mắc nợ khác như Fantasia và China Aoyan, cũng đang tiến hành đàm phán để huy động vốn, trước khi việc bị hạ xếp hạng tín nhiệm khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn hơn.

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/con-no-bat-dong-san-thu-2-trung-quoc-keo-dai-thoi-gian-tra-no-cong-bo-ke-hoach-tai-co-cau-20180504224261770.htm

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm