Công ty sắp giành lấy vị thế đối tác số một của Apple

Luxshare Precision, công ty sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến, sắp nhận được đơn đặt hàng iPhone lớn từ Apple.

Luxshare Precision sẽ lắp ráp các dòng iPhone cao cấp của Apple trong thời gian tới. Ảnh: Nikkei.

Luxshare Precision, nhà sản xuất thiết bị điện tử của Trung Quốc, sắp ký hợp đồng sản xuất điện thoại thông minh cao cấp lớn nhất từ trước đến nay với Apple, theo SCMP. Đây là một lợi thế bất ngờ trước đối thủ lớn Foxconn Technology Group khi Luxshare Precision cho thấy tiềm năng ngày càng lớn của mình.

Apple sẽ để Luxshare lắp ráp những chiếc iPhone cao cấp, sau khi công ty Trung Quốc đã có hợp đồng sản xuất lượng nhỏ iPhone 14 Pro Max tại Côn Sơn. Theo Financial Times, Apple đang tìm các giải pháp về nguồn cung khi nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu bị gián đoạn do sự bùng phát của Covid-19 và vấn đề thiếu hụt nhân sự.

Trước khi xảy ra một loạt rủi ro gần đây tại Trịnh Châu, Foxconn là đơn vị có nhiệm vụ lắp ráp tất cả mẫu iPhone Pro mới nhất của Apple.

Hiện tại, Luxshare là nhà cung cấp tai nghe không dây AirPods chính cho Apple. Công ty được đồng sáng lập bởi Wang Laichun, một trong những công nhân đầu tiên của Foxconn khi nhà cung cấp này xây dựng nhà máy tại Trung Quốc vào năm 1988.

Sau 10 năm lắp ráp các đầu nối cáp tại Foxconn, Wang đã rời đi và thành lập một công ty điện tử cùng với anh trai vào năm 2004. Sau đó, công ty đã trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Foxconn.

Luxshare Precision đã tận dụng sự khó khăn của Foxconn để giành lấy cơ hội từ Apple. Ảnh: The Guardian.

Ban đầu, công ty của Wang cung cấp đầu nối dây và các thành phần khác cho Foxconn. Công ty tiếp tục mở rộng đế chế kinh doanh của mình thông qua một loạt thương vụ mua lại, bao gồm việc sáp nhập Kunshan United Tao Electronics vào năm 2011, đánh dấu lần đầu tiên Luxshare tham gia vào chuỗi giá trị của Apple.

Vào năm 2017 và 2020, thông qua việc mua lại Meite Technology (Tô Châu) và 2 nhà máy từ Wistron, Luxshare đã giành được thị phần lớn trong chuỗi cung ứng của Apple bằng cách sản xuất AirPods và iPhone phổ thông. Đến năm 2021, Wang là người phụ nữ giàu thứ hai ở Trung Quốc, theo danh sách được tổng hợp bởi trang thông tin tài chính địa phương New Fortune.

Tuy vậy, khi Apple đang giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Luxshare sẽ cần đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Ngược lại, các nhà máy tại Ấn Độ dự kiến lắp ráp tới một nửa số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% ở thời điểm hiện tại, theo báo cáo của DigiTimes. Trước đó, JPMorgan đã dự đoán rằng Ấn Độ sẽ sản xuất 25% tổng số iPhone trên toàn thế giới vào năm 2025.

Theo Navkendar Singh, phó chủ tịch của Công ty dữ liệu quốc tế (IDC), mặc dù đã đưa ra các ưu đãi để thu hút sự chú ý của Apple, chính phủ Ấn Độ cần phải làm nhiều hơn nữa để đưa quốc gia này trở thành nơi sản xuất iPhone chính.

“Các yếu tố cần thêm sẽ là khả năng của hệ sinh thái, trình độ kỹ năng và hỗ trợ cơ sở hạ tầng như nước, điện...”, ông Singh nói.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm