Đại Đồng giải bài toán môi trường

Sau khi về đích NTM, xã Đại Đồng tiếp tục huy động được hơn 215,2 tỷ đồng để thực hiện 36 dự án hạ tầng điện – đường – trường – trạm. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí môi trường là bài toán với xã Đại Đồng. Xã có mô hình phân loại rác tại nguồn, 100% số thôn thu gom rác thải 2 lần/tuần nhưng chưa xây dựng quy chế. Địa phương cũng còn thiếu hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường của các hộ chăn nuôi. Bãi chứa rác thải không có mãi che đậy, nước thải chưa được thu gom, xử lý…

Người dân xã Đại Đồng tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Để từng bước nâng cao tiêu chí môi trường, những năm qua, xã Đại Đồng đã vận động Nhân dân 11 thôn xây dựng quy chế vệ sinh môi trường mỗi tuần một lần vào ngày Chủ nhật. Địa phương được huyện Thạch Thất lựa chọn làm điểm triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn, qua đó giúp nâng cao hiệu quả xử lý chất thải sinh hoạt. Vừa qua, xã Đại Đồng cũng đã xây dựng 1 bãi tập kết rác thải với diện tích 207m2 nằm xa khu dân cư. Bãi rác đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường với nền xi măng, tường bao, mái che và hệ thống chứa nước thải. Bên cạnh đó, địa phương còn đẩy mạnh vận động người dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…
Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Kiều Thị Khuyến cho biết, dù 100% rác thải sinh hoạt trên địa bàn hiện đã được xử lý khá triệt để nhưng vấn đề nước thải vẫn đang là bài toán đối với địa phương. Hiện nay, nước thải chưa được thu gom mà trực tiếp chảy vào hệ thống cống rãnh thoát nước dẫn ra ngoài đồng ruộng.
Vừa qua, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao TP Hà Nội đã về kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí của xã Đại Đồng. Kết quả cho thấy, xã Đại Đồng đã đạt 18/19 tiêu chí theo Quyết định số 4212/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, đủ điều kiện trình Hội đồng TP bỏ phiếu, trình UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.
Mặc dù vậy, Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho rằng, cùng với tiếp tục huy động sự tham gia của người dân trong việc nâng cao các tiêu chí NTM, xã Đại Đồng cần tập trung các giải pháp nhằm giải quyết bài toán nước thải sinh hoạt. Trong đó đẩy mạnh phong trào “5 không, 3 sạch”, hướng tới xây dựng xã Đại Đồng trở thành một miền quê đáng sống của huyện Thạch Thất.


Nguồn: Báo t/h

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm