Dân vùng sạt lở nơm nớp lo nhà sập vì nổ mìn làm vàng trái phép

Từ trung tâm thị trấn Khâm Đức, phải mất hơn 2 giờ đồng hồ vượt đường núi sạt lở, chúng tôi có mới mặt tại thôn 2 xã Phước Thành. Những ngày qua, mưa lớn liên tục khiến tuyến đường DH từ xã Phước Kim lên xã Phước Thành chưa khắc phục xong hư hỏng nay lại tiếp tục sạt lở.

Trong đợt thiên tai hồi cuối năm 2020 một vệt sạt lở dọc sườn núi theo dòng suối Đăk Mét đã cuốn trôi, vùi lấp nhà cửa của 49 hộ dân tại khu vực xung quanh bãi ruộng (thôn 2, xã Phước Thành) kéo dài xuống phía dưới. May mắn đợt sạt lở, ở Phước Thành không có thiệt hại về người.

Khắc phục hậu quả thiên tai chưa xong, người dân thôn 2 sống dọc tuyến đường DH1 (ngay phía trên khu vực bãi ruộng) những ngày qua lại sống trong lo âu vì nhà cửa rung chuyển, nền nhà xuất hiện nhưng vết nứt, sụt lún sau những tiếng nổ lớn.

Khu vực bãi ruộng nơi người dân phản ánh việc nổ mìn trái phép

Theo phản ảnh của người dân, nhà cửa rung chuyển, nứt nẻ là do việc nổ mìn tại các hầm vàng nằm ngày phía dưới tuyến đường DH1, cách nhà các hộ dân chỉ vài trăm mét. Vì quá bức xúc, nên mới đây người dân đã kéo lên trụ sở UBND xã để phản đối, xử lý.

Ông Thèn Văn Nam, một hộ dân tại đây cho biết: Liên tiếp mấy ngày qua, tại khu vực bãi ruộng liên tục có đánh mìn tại các hầm vàng cũ trước đây. Các hầm vàng xuyên sâu vào lòng núi ngay phía dưới đường DH1. Những tiếng nổ lớn vang núi rừng khiến nhà cửa rung theo. Nhiều nhà dân vốn bị sạt lở uy hiếp, nay nứt nẻ nhiều khiến người dân rất lo lắng và bất an. “Mỗi lần có đánh mìn là mái tôn run bần bật, bà con lại phải tháo chạy ra khỏi nhà”, ông Nam cho biết.

Ông Hồ Văn Biết (một hộ dân thôn 2) kể: Từ ngày 19 đến nay liên tiếp tại khu vực bãi ruộng có nổ mìn lớn. Việc nổ mìn diễn ra vào buổi trưa và chiều tối. Trước đây, tại khu vực này, cũng có nổ mìn làm vàng, nhưng nay nổ mìn lớn khiến nhà cửa dân xung quan sụt lún, nứt nẻ. “Chúng tôi lên xã phản ánh, nhưng chính quyền xã cũng chỉ nói thẩm quyền của tỉnh”, ông Biết cho hay.

Nền nhà của người dân thôn 2 xã Phước Thành (Phước Sơn, Quảng Nam) bị nứt, sụt sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Nguyễn Thành

Người dân thôn 2 cho biết, trước đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện người dân đã nhiều lần nêu ý kiến phản đối việc khai thác vàng tại khu vực bãi ruộng. Lần gần đây nhất vào đầu tháng 3/2020, cử tri xã Phước Thành tiếp tục nêu ý kiến bức xúc của mình về việc khai thác vàng tại đây. Tuy nhiên, tất cả đến nay cũng chỉ mới dừng lại ở việc “ghi nhận” ý kiến phản ánh của cử tri.

Do bức xúc việc nổ mìn gây rung nhà cửa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên ngày 21/4 vừa qua, người dân thôn 2 xung quanh bãi ruộng đã kéo lên UBND xã Phước Thành phản đối, yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp, vì bãi vàng này đã hết giấy phép khai thác.

Theo người dân, khu vực bãi ruộng không nên cho phép khai thác vàng nữa vì xung quanh ruộng người dân nhiều. Trong khi đó, đây là khu vực đầu nguồn, nếu như cho phép làm vàng sẽ mất nguồn nước để người dân sản xuất và sinh hoạt. Trong khi đó, bãi vàng quá gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm. Đặc biệt, sau các đợt lở núi, nếu tiếp tục để khai thác vàng diễn ra sẽ uy hiếp nhà cửa, tính mạng của hàng chục hộ dân.

“Nếu chính quyền tỉnh cấp phép, cho phép làm vàng lại tại khu vực bãi ruộng thì lãnh đạo tỉnh phải lên tìm hiểu, nói chuyện trực tiếp với người dân để thấy rõ thực tế, nguy cơ tiềm ẩn như thế nào. Huyện kiểm tra và nói sẽ cho di dời dân, nhưng kinh phí hỗ trợ quá thấp. Người dân đang cố gắng cầm cự sau thiên tai giờ lại thêm nỗi lo nổ mìn gây sạt lở, sập nhà dân. Người dân rất bức xúc và mong muốn chính quyền vào cuộc khẩn trương để người dân sớm ổn định cuộc sống” đại diện các hộ dân tại đây kiến nghị.

Nhà cửa người dân thôn 2 quanh khu vực bãi ruộng ở Phước Thành (Phước Sơn, Quảng Nam) sụt lún, nứt nẻ khiến người dân sống bất an. Ảnh: Nguyễn Thành

Ngày 25/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ, khu vực bãi ruộng trước đây được tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH Phước Minh quản lý và khai thác. Tuy nhiên đến nay, giấy phép khai thác đã hết hạn. Hiện nay, công ty đang có chủ trương xin gia hạn và đang trong thời gian thực hiện thăm dò để đề nghị cấp phép lại.

Ông Trung cho biết: Sau khi có phản ánh của nhân dân về tình trạng nổ mìn, đã chỉ đạo chính quyền xã kiểm tra, trực tiếp làm việc với doanh nghiệp.

“Từ hôm qua đến hôm nay đã không còn nổ mìn. Tôi cũng đã trực tiếp vào hiện trường kiểm tra. Chính quyền đang tính chuyện di dời dân vào khu tái định cư đang được san ủi. Kinh phí di dời theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, còn lại sẽ vận động mạnh thường quân và nguồn xã hội hóa”, ông Trung cho biết.

Trong khi đó, theo Thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Công an huyện Phước Sơn: Công an huyện đã tiếp nhận thông tin về việc nổ mìn tại khu vực bãi ruộng theo phản ánh của người dân. Đơn vị đang tiếp tục xác minh có hay không việc nổ mìn trái phép tại đây để xử lý.

Nguồn Tiền Phong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm