Đảng Dân chủ tìm cách cắt lương hưu ông Trump

Các Hạ nghị sĩ Sean Patrick Maloney và Pramila Jayapal đã soạn thảo Đạo luật Khôi phục và Thực thi Trách nhiệm Giải trình của Tổng thống (REAP). Đạo luật này là đề xuất dự kiến cải cách Đạo luật Cựu Tổng thống năm 1958 bằng cách tước khoản lương hưu và lợi ích hàng năm trị giá 219.200 USD của các cựu tổng thống bị kết trọng tội.

Đạo luật không ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ suốt đời của Cơ quan Mật vụ đối với các cựu tổng thống bị kết án. Dự luật sẽ chính thức được trình lên quốc hội trong ngày 25-2 khi các Hạ nghị sĩ Maloney và Jayapal kêu gọi thêm sự ủng hộ.

Ông Trump chơi golf tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida và sống kín tiếng sau khi rời nhiệm sở. Ảnh: Daily Mail

Theo tờ The Hill, đạo luật REAP không đề cập cụ thể đến tên của bất kỳ cựu tổng thống nào nhưng đó dường như là hành động nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump. Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã được Thượng viện tuyên trắng án sau khi Hạ viện buộc ông tội kích động cuộc nổi loạn ở Quốc hội hôm 6-1. Cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một số cuộc điều tra hình sự và dân sự về thuế lẫn công việc kinh doanh của gia đình ông.

Ông Maloney, chủ tịch Ủy ban Vận động Quốc hội của đảng Dân chủ, cho rằng vi phạm luật pháp phải gánh chịu hậu quả bất kể đối tượng vi phạm là ai và những tổng thống bị kết án không nên nhận được lợi ích từ tiền thuế của người dân.

Trong một diễn biến khác, một người thạo tin hôm 24-2 cho biết ông Trump sẽ tận dụng bài phát biểu trong ngày 28-2 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) để công kích người kế nhiệm Joe Biden và dự kiến trêu chọc về khả năng ra tranh cử vào năm 2024.

Bài phát biểu này sẽ đánh dấu sự xuất hiện lớn đầu tiên của ông Trump kể từ khi rời Washington hôm 20-1. Ông Trump đã khá kín tiếng trong thời gian qua khi sống tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.

Theo The Hill, Trump đã chỉ ra rằng ông có kế hoạch duy trì ảnh hưởng chính trị trong đảng Cộng hòa. Ông Trump cũng giữ liên lạc với các cố vấn và đồng minh chính trị, bao gồm lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Nguồn Người Lao Động

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm