Đánh giá Honda SH 150i 2020 - xe đẹp, lái hay nhưng cần thêm thực dụng

Đánh giá Honda SH 150i 2020 - xe mạnh, giá cao Mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 150i ABS 2020 có phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày trong thành phố của phái đẹp?

Với nhu cầu chọn mua xe tay ga cao cấp ở tầm tiền 100 triệu, Honda SH từ lâu đã được xem là lựa chọn hàng đầu và gần như không có đối thủ ngang tài ngang sức. Vậy nên khi Honda ra mắt SH nâng cấp 2020, tôi rất muốn tìm hiểu xem mẫu xe tay ga Nhật Bản làm cách nào để tự làm mới chính mình khi không gặp phải sức ép cạnh tranh đáng kể nào.

Đồng thời, cá nhân tôi cũng từng có dịp thử qua Piaggio Medley và Vespa GTS, 2 dòng xe tay ga của Italy có mức giá tương đương và thường được mang ra so sánh với Honda SH. Từ đó, yếu tố mà tôi tập trung cảm nhận trong thời gian trải nghiệm chiếc Honda SH 150 ABS mới là sự thoải mái và các tiện ích phục vụ cho việc đi lại ở đô thị so với 2 mẫu tay ga Italy vừa kể.

Phong cách hiện đại và trẻ trung hơn

Vào thời điểm Honda SH 2020 ra mắt, ngoài giá bán thì điều được bàn luận nhiều nhất chính là thiết kế. Dù tổng thể kiểu dáng của đời xe mới vẫn rất thân thuộc nhưng việc Honda mạnh dạn dời cụm đèn trước xuống dưới yếm và đổi cụm đèn LED định vị lên mặt nạ trên ghi-đông khiến không ít người bất ngờ và có ý kiến không thích thay đổi này, trong đó có cả tôi.

Tuy nhiên, khi tôi quan sát trực tiếp SH 2020, phần đầu xe cho cảm giác hài hòa và càng nhìn thì càng ưng mắt. Kích cỡ của cụm đèn chiếu sáng được làm vừa phải, tạo hình như một đôi cánh và kết nối liền lạc với cụm đèn xi-nhan thông qua chi tiết ốp mạ crôm bóng, trông vừa lạ vừa quen nếu đặt cạnh thế hệ SH trước đó.

Thêm một điểm giúp nhận diện nhanh Honda SH 2020 cần nhắc đến là cụm đèn hậu nay được thiết kế chia làm 2 tầng. Phong cách này trước đó đã xuất hiện trên Honda PCX rồi sau đó là Air Blade 2020 nhưng ở SH vẫn có sự khác biệt nhờ mảng ốp kim loại bóng bẩy xen giữa 2 mảng LED.

Thêm tiện nghi nhưng chưa đủ thực dụng

Honda đã làm được một công đôi việc khi dời bình xăng của SH 2020 từ vị trí dưới yên xuống bên dưới sàn xe. Đầu tiên là mở rộng dung tích để đồ khi có thêm một phần cốp rộng 10 lít, giúp người dùng mang theo được nhiều đồ dùng hơn. Tuy vậy, nếu so với Piaggio Medley hay Vespa GTS Super thì cốp của SH 2020 vẫn nhỏ hơn đáng kể.

Thứ 2 là đưa nắp bình xăng ra nơi dễ tiếp cận hơn, khi tiếp nhiên liệu không cần phải mở yên như trước. Tuy vậy, tôi chưa thực sự thoải mái khi đổ xăng bởi cần cúi thấp người để vặn nắp và phải cầm giữ trên tay đến khi đóng trở lại. Vị trí nắp xăng gần sàn để chân cũng dễ khiến bụi bẩn hay cát đất lọt vào bình nhiên liệu về lâu dài. Điểm bất tiện này tôi cũng từng bắt gặp ở Medley. Trong khi đó, nhiều mẫu xe khác có thiết kế nút mở nắp xăng tiện lợi hơn đáng kể so với SH.

Ở đợt nâng cấp vừa qua Honda SH được bổ sung thêm một cổng sạc USB, tuy nhiên nó lại nằm bên trong cốp nên có ít giá trị sử dụng. Lý do là bởi khi vận hành cốp xe tay ga sẽ nhận nhiệt tỏa ra từ động cơ nằm ngay bên dưới và nóng lên đáng kể.

Vì vậy, cốp xe không phải là nơi thích hợp để sạc điện thoại, chứa pin dự phòng hay các thiết bị điện tử nói chung. Nếu Honda thiết kế một hốc để đồ phụ ở yếm trước và đặt kèm cổng sạc như Medley hay GTS Super thì sẽ hợp lý hơn.

Kể từ năm 2019, các dòng xe Honda được giới thiệu tại Việt Nam đều đã loại bỏ công tắc đèn và SH 2020 cũng không ngoại lệ. Điểm cộng của việc này là hạn chế tình trạng quên mở đèn khi chiều tối hoặc đi vào các hầm đường bộ, ngoài ra cũng giúp tăng tính nhận diện với xe đối diện khi lưu thông vào ban ngày.

Riêng cá nhân tôi vẫn cần công tắc đèn nên sẽ nâng cấp thêm trang bị này nếu chọn mua SH mới. Mục đích là để có thể chủ động bật tắt đèn chiếu sáng những lúc vào bãi gửi xe hay chạy trong hẻm nhỏ.

Nói thêm về cụm đèn chiếu sáng mới, vị trí đặt thấp và đèn chiếu gần được điều chỉnh vừa phải nên cũng phần nào giảm đi sự khó chịu với người khác. Luồng sáng từ các bóng LED có cường độ ở mức ổn, nếu đi đường trường hay trong thời tiết xấu sẽ khó quan sát được xa. Ngoài ra, do cụm đèn không nằm trên ghi-đông như trước nên góc chiếu có phần bị hạn chế khi rẽ hoặc chuyển hướng.

Kết nối xe và điện thoại chưa thật sự “thông minh”

SH 150i CBS và ABS là 2 mẫu xe đầu tiên của Honda tại Việt Nam được trang bị kết nối với smartphone qua chuẩn Bluetooth. Các chức năng mà ứng dụng My Honda+ hỗ trợ cho người dùng bao gồm bảo hành điện tử, nhắc bảo dưỡng, theo dõi dữ liệu di chuyển hay tìm vị trí cửa hàng đại lý ngay trên điện thoại.

Đi cùng với đó thì nay bảng đồng hồ của Honda SH 2020 chuyển sang loại kỹ thuật số với 2 màn hình. Trong đó màn hình nhỏ ngoài hỗ trợ thao tác kết nối với điện thoại còn hiển thị các thông tin về bảo dưỡng và thống kê vận hành.

Nhìn chung các tính năng vừa kể ít nhiều góp phần tăng thêm tiện ích trong quá trình sử dụng xe lâu dài nhưng lại chưa đủ hiện đại như kỳ vọng của tôi.

So với những mẫu xe khác trên thị trường trang bị kết nối với smartphone mà tôi từng lái thử, trong đó có GTS Super Tech 300 HPE, SH 2020 thiếu định vị tìm xe qua GPS, bản đồ dẫn đường hay khóa/mở xe không cần chìa khóa. Hy vọng ở các bản cập nhật tiếp theo, Honda sẽ bổ sung thêm chức năng mới cho hệ thống kết nối giữa xe và điện thoại.

Động cơ khỏe, dễ điều khiển và an toàn

Các thông số kích thước và cân nặng của Honda SH phù hợp với thể trạng của người cao từ 1,7 m trở lên. Chống chân phải nhón khoảng 1/3 bàn chân trong khi sàn để chân đủ rộng rãi. Ghi-đông bố trí thấp hơn SH đời cũ đôi chút nhưng vẫn vừa tay, cảm giác điều khiển dễ dàng và linh hoạt ở các điều kiện giao thông, mặt đường khác nhau.

So với thế hệ trước, Honda SH nay nhẹ hơn và có động cơ eSP+ mới mạnh hơn. Cụ thể phiên bản SH 150i ABS nặng 134 kg và sở hữu công suất 12,9 mã lực. Đi cùng với đó, các phiên bản Honda SH 2020 còn bổ sung thêm hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC nhằm chống trượt bánh khi tăng tốc.

Những yếu tố này khiến tôi rất hào hứng mỗi khi vặn tay ga của chiếc SH 150i đời mới, xe khỏe, vọt và bánh xe luôn có độ bám tốt. Khi đi 2 người lớn với tải trọng khoảng 150 kg vẫn không có cảm giác bị đuối khi thốc mạnh ga.

Song song với khả năng bức tốc nhanh nhạy là hệ thống phanh đĩa trước sau tích hợp ABS 2 kênh hỗ trợ cho những tình huống cần giảm tốc đột ngột. Nhờ đó tôi điều khiển chiếc tay ga của Honda tự tin và an tâm, dù bóp phanh mạnh vẫn không bị lết bánh và luôn kiểm soát được hướng di chuyển an toàn.

Chỉ có một hạn chế tồn đọng trên SH 2020, đó là hệ thống giảm xóc. Dường như Honda giữ nguyên cấu hình phuộc như cũ nên tôi vẫn có cảm giác khó chịu vì dằn xóc mỗi khi chạy qua ổ gà hay gờ giảm tốc. Mức chỉnh lò xo mềm nhất của cặp phuộc sau chỉ trở nên dễ chịu hơn khi tôi chở thêm một người bạn nữa đi cùng.

Giá cao

Với cá nhân tôi, Honda SH 2020 có thiết kế mới ấn tượng, tính tiện dụng được cải thiện, vận hành tốt, an toàn nhưng xe vẫn còn nhiều điểm cần được cải tiến để việc sử dụng thực sự thoải mái và thuận tiện. Đó là vị trí cổng sạc USB, thiết kế nắp bình xăng, hệ thống kết nối Bluetooth với smartphone và hệ thống treo.

Nhìn chung, mức giá đề xuất từ 71 đến 96 triệu tương xứng với những giá trị sử dụng mà 4 phiên bản Honda SH 2020 đáp ứng cho nhu cầu mua xe tay ga cao cấp đi phố. Tuy nhiên, mức chênh lệch tại các đại lý ủy nhiệm từ lâu đã khiến giá của Honda SH luôn ở mức cao ngất ngưởng và khiến nhiều khách hàng khó lòng mua được chiếc xe ưng ý.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm