Đánh giá Xiaomi 11 Lite 5G NE: sự thay thế hoàn hảo

Xiaomi Mi 11 Lite 5G đang bán rất tốt nhưng bỗng nhiên cháy hàng là sự tiếc nuối lớn nhưng giờ đây đã có Xiaomi 11 Lite 5G NE là sự thay thế hoàn hảo.

Xiaomi Mi 11 Lite 5G đã rất thành công khi ra mắt vì sở hữu những yếu tố để trở thành một chiếc điện thoại quốc dân như thiết kế đẹp, thừa hưởng từ flagship Mi 11, giá bán hợp lý so với hiệu năng, chụp ảnh selfie đẹp mắt nhưng sự cố thiếu vi xử lý Snapdragon 780G đã khiến cho chiếc máy này không có nhiều hàng để bán, ‘lỡ dở cuộc tình’ với rất nhiều người dùng yêu thích nó.

Vì vậy, Xiaomi quyết tâm không để điều đó lặp lại bằng việc ra mắt chiếc Xiaomi 11 Lite 5G NE trong đó NE có thể hiểu là New Edition (phiên bản mới) với một số thay đổi nhưng về cơ bản đây vẫn là chiếc Mi 11 Lite 5G chúng ta từng biết.

Thiết kế

Về ngoại hình, gần như không thể tìm ra điểm khác biệt nổi bật của Xiaomi 11 Lite 5G NE so với phiên bản trước. Vẫn là những đường nét rất điệu đà từ cạnh viền, mặt lưng, cụm camera. Máy vô cùng mỏng nhẹ, nặng chỉ 158g và chỉ dày 6,8mm. Cầm Xiaomi 11 Lite 5G NE, bạn sẽ thấy được sự quen thuộc, rất dễ chịu, thân thiện. Điềm trừ duy nhất là viền màn hình hơi nhô cao cũng không làm giảm đi sự thoải mái khi cầm chiếc máy này vì đơn giản nó quá nhẹ và mỏng, nếu dùng thêm phụ kiện ốp lưng là vừa đủ.

Mặt lưng kính làm nhám mờ luôn giữ cho máy sự cao cấp và lung linh nhất định. Cách duy nhất để phân biệt giữa Xiaomi 11 Lite 5G NE với phiên bản cũ là 3 màu mới là trắng, hồng và xanh da trời. Trong đó, mình đặc biệt thích màu trắng với những vân nhũ như đá tự nhiên rất sáng tạo, nhìn từ xa khó thấy nên không bị phô trương quá.

Cấu hình

Bên trong chứng kiến sự thay đổi nhiều nhất trên Xiaomi 11 Lite 5G NE, chính vì Snapdragon 780G hết hàng nên Xiaomi quyết định trang bị Snapdragon 778G cho chiếc máy mới. Hai con chip này gần như giống hệt nhau. Về phần lõi CPU, Snapdragon 778G có 8 nhân, trong đó cấu trúc 4 nhân 1.80 GHz và 4 nhân 2.40 GHz. Còn Snapdragon 780G cũng có 8 nhân nhưng được thiết kế với 1 nhân 2.40 GHz, 3 nhân 2.21 GHz và 4 nhân 1.90 GHz. Điều này khiến cho Snapdragon 780G quản lý năng lượng tốt hơn, tiết kiệm pin hơn một chút nhưng thực tế thì không phát hiện được sự khác biệt.

Vì vậy, nếu đã chấp nhận Mi 11 Lite 5G, bạn không có lý do gì để không hài lòng với Xiaomi 11 Lite 5G NE. Một điểm đáng khen nữa cho Xiaomi đó là hãng đã bỏ đi phiên bản bộ nhớ 64GB, chỉ còn 6GB-8GB/ 128GB mà giá lại còn tốt hơn cả bản 6GB/64GB của Mi 11 Lite 5G. Ở thời điểm này, 64GB rõ ràng là không đủ vì vậy thay đổi này của Xiaomi nên nhận được lời khen.

Tuy nhiên, với một mẫu máy tầm trung, việc hy vọng nó có sức mạnh quá nhanh là rất khó, Xiaomi 11 Lite 5G NE đáp ứng tốt những tác vụ cơ bản, hằng ngày, đa nhiệm khá tốt, mượt mà nhờ hệ điều hành MIUI. Khi chơi game, bạn nên set up hợp lý để máy có thể đủ đáp ứng, những game như Genshin Impact là thử thách cực lớn cho chiếc máy này.

Camera

Xiaomi 11 Lite 5G NE vẫn giữ nguyên cấu hình camera của người tiền nhiệm với cảm biến chính 64MP, khẩu độ f / 1.8, kích thước cảm biến 1 / 1.97 " và kích thước điểm ảnh 0,7µm. Cùng với một camera siêu rộng 8MP, f / 2.2, 1 / 4.0", 1.12µm phổ biến. Máy ảnh macro 5MP f / 2.4 với tính năng tự động lấy nét rất đáng giá mặc dù vẫn cần giữ chắc tay một chút bởi chống rung không quá tốt. Nhưng cần khen về độ chi tiết cũng như dải động tốt.

Ở điều kiện ban ngày, ảnh có độ bão hòa và độ tương phản cao hơn, độ sáng đẩy lên một chút, ảnh nhiều chi tiết và khả năng khử nhiễu tốt. Đôi khi mảng tối có thể chưa rõ lắm nhưng không hay gặp. Camera của smartphone tầm trung sẽ bắt đầu lộ rõ ở điều kiện chụp đêm, màu sắc, chi tiết và độ phơi sáng giảm trông thấy nhưng chế độ ban đêm sẽ kéo lại kha khá độ sắc nét cũng như nhiều ánh sáng hơn.

Một số ảnh chụp từ Xiaomi 11 Lite 5G NE:

Camera góc rộng chụp đủ sáng cũng khá ổn cho dù độ sáng vẫn bị giảm tương đối. Camera selfie 20MP là điểm nhấn của chiếc máy này, kể cả khi tắt tất cả các chế độ làm đẹp, ảnh cho ra vẫn có độ đẹp nhất định, da mịn hơn và tự nhiên hơn, nhiều chi tiết và kết cấu trên khuôn mặt lên khá rõ chứ không giống như những chiếc máy khác, tắt là hết, khuôn mặt lộ rõ những điểm yếu, không thể nào chân thực hơn.

Khả năng quay video cũng không khác biệt, độ tương phản cao và màu sắc tương đối nịnh mắt đặc trưng của Xiaomi. Bạn có thể quay tối đa 4K/30fps, tổng thể video khá ổn nhưng nếu muốn làm những cảnh slow thì buộc phải giảm xuống Full HD.

Màn hình và pin

Xiaomi 11 Lite 5G NE sở hữu màn hình 6,5 inch, AMOLED chất lượng trong tầm giá, nổi bật ở độ sáng cao và có độ sâu màu 10-bit kèm Dolby Vision khi xem phim trên Netflix nhưng tần số quét chỉ dừng lại ở 90Hz tuy nhiên với hiệu ứng của MIUI, sử dụng màn hình này rất giống 120Hz từ những đối thủ. So sánh trực tiếp với chiếc Xiaomi 11T Pro thì sự khác biệt là không nhiều.

Máy chỉ có viên pin 4250mAh nhưng đừng để thông số khiêm tốn đó đánh lừa bởi thời lượng sử dụng của Xiaomi 11 Lite 5G NE không đến nỗi tệ. Snapdragon 778G và MIUI 12.5 tiết kiệm năng lượng đảm bảo máy không bị hẻo trong một ngày sử dụng, mình thường dùng máy đến trước khi đi ngủ vẫn còn khoảng 25-30% pin. Sạc nhanh 33W không phải quá nổi trong phân khúc nhưng nó ít nhất không bị thụt lùi so với các đối thủ.

Đánh giá chung

Mặc dù đã có nhiều đối thủ ra mắt trong thời điểm Mi 11 Lite 5G cháy hàng nhưng Xiaomi 11 Lite 5G NE rõ ràng vẫn nổi bật nhờ thiết kế mỏng và nhẹ, trải nghiệm tổng thể ổn, hệ thống camera được tinh chỉnh tốt nhất trong phân khúc, thời lượng pin tốt, không làm người dùng thất vọng về một chiếc máy kế nhiệm Mi 11 Lite 5G vốn đã rất thành công.

Nguồn: http://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/danh-gia-xiaomi-11-lite-5g-ne-su-thay-the-hoan-hao-81445.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm