Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 29/11

Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị giao dịch gồm: KBC và PC1.

Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 29/11 gồm: KBC và PC1. Ảnh: Hứa Chung-TTXVN

Công ty Chứng khoán SSI lặp lại khuyến nghị mua đối với cổ phiếu KBC, mặc dù đã điều chỉnh giảm giá mục tiêu xuống 28.000 đồng/cổ phiếu (từ 43.000 đồng/cổ phiếu) sau khi tăng tỷ lệ chiết khấu và điều chỉnh giảm diện tích cho thuê giai đoạn 2023-2025 để phản ánh khả năng thu hút vốn FDI có thể yếu đi cũng như áp lực thanh khoản ngắn hạn của công ty.

Theo đó, SSI duy trì triển vọng tích cực đối với hoạt động kinh doanh khu công nghiệp của KBC với triển vọng tiềm năng của dòng vốn FDI theo xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, thể hiện qua việc mở rộng gần đây của Goertek hoặc Foxconn (các nhà cung cấp chính của Apple) tại các khu công nghiệp của KBC.

Ngoài ra, KBC có hai dự án mới tại Long An với tổng diện tích đất là 1.120 ha vừa nhận được quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. SSI kỳ vọng rằng quỹ đất mới sẽ giúp KBC duy trì tăng trưởng sau khi các khu công nghiệp chính (Quang Châu, Tân Phú Trung) lấp đầy.

Theo ban lãnh đạo, KBC đã ký Thỏa thuận nguyên tắc/ Biên bản ghi nhớ với một số khách hàng để cho thuê 126 ha tại khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh và khu công nghiệpQuang Châu. Tổng giá trị hợp đồng có thể lên tới 4,3 nghìn tỷ đồng, trong đó KBC đã nhận khoản tiền đặt cọc tương đương với khoảng 5% tổng giá trị, phần còn lại sẽ thu định kỳ theo tiến độ bàn giao đất.

Quá trình này thuận lợi sẽ giúp hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn cho công ty, do hơn một nửa số nợ của công ty đang là nợ ngắn hạn trong đó có 2,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu, tương đương 74% dư nợ trái phiếu sẽ đáo hạn trong nửa đầu năm 2023 – gây áp lực đáng kể về thanh khoản.

Rủi ro giảm giá chính đối với khuyến nghị là mhu cầu thuê đất khu công nghiệp yếu hơn nếu dòng vốn FDI giảm tốc. Cùng với đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mới tăng lên có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và biến động tiêu cực của thị trường chứng khoán có thể dẫn đến áp lực bán ra nghiêm trọng và có khả năng trở nên trầm trọng hơn bởi hoạt động giải chấp.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng MB (MBS) khuyến nghị mua PC1 với giá mục tiêu 27.100 đồng/cổ phiếu

Theo MBS, triển vọng kinh doanh của công ty năm 2023 cơ bản sẽ sáng sủa hơn bởi hoạt động xây lắp điện dự kiến sẽ sối động trở lại nhờ Quy hoạch điện 8 sớm được phê duyệt, có giá điện mới cho các dự án năng lượng tái tạo; các dự án bất động sản chuyển tiếp được phê duyệt thực hiện từ cuối 2022, nhà máy khai thác và chế biến quặng Nickel đi vào hoạt động thương mại từ đầu năm 2023.

MBS dự báo doanh thu năm 2023 đạt khoảng 11.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 810 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 93% so với 2022.

Kết hợp các phương pháp định giá từng phần các lĩnh vực hoạt động khác nhau của công ty, MBS xác định giá trị cổ phiếu ở mức 27.100 đồng/cổ phần, khả năng tăng giá so với hiện tại là 58,4%. MBS khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PC1.

Sản xuất điện là động lực tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm của PC1. Doanh thu sản xuất điện 9 tháng đầu năm đạt 1.243 tỷ đồng, tăng mạnh 148% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp sản xuất điện đạt 677 tỷ đồng, tăng mạnh 154% và chiếm 62% tổng lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận gộp sản xuất điện đạt 54,5%.

Lĩnh vực xây lắp điện, đầu tư dự án bất động sản của PC1 không đạt được như kế hoạch đề ra. Công ty cho biết do Quy hoạch điện 8 chậm được phê duyệt, các dự án năng lượng tái tạo chưa có giá điện mới nên hoạt động xây lắp bị chậm lại, khả năng doanh thu cả năm chỉ đạt 5,048 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch.

Hoạt động phát triển bất động sản cũng bị chậm tiến độ, dự án tại Gia Lâm dự kiến có phê duyệt đầu tư từ tháng 11/2022.

Biến động tỷ giá làm chi phí tài chính tăng mạnh 173% lên 601 tỷ đồng. Trong kỳ, ngoài chi phí lãi vay tăng 88% lên 411 tỷ đồng, công ty cũng chịu chi phí biến động tỷ giá với 179 tỷ đồng.

Dự án khai thác khoáng sản Nickel đảm tiến độ đầu tư. Giá trị đầu tư vào dự án đến tháng 9 năm 2022 đạt 1.359 tỷ đồng, hoàn thành 81% kế hoạch. Dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành và chạy thử trong quý IV/2022 và sẽ có sản phẩm thương mại từ đầu năm 2023./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm