Đầu tư chứng khoán với 200 triệu đồng như thế nào để sinh lời?

200 triệu đồng để đầu tư vào thị trường chứng khoán là một số tiền không nhiều nhưng cũng không ít. Nếu biết cách đầu tư và may mắn, bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận trong khoảng thời gian vô cùng ngắn sau vài tuần hoặc vài tháng. 

Từ cuối năm 2020 đến nay có thể coi là khoảng thời gian cực kỳ thuận lợi cho các nhà đầu tư chứng khoán khi thị trường tăng trưởng ấn tượng, chỉ số Vn-Index liên tục đạt đỉnh. Bất cứ ai, dù không có nhiều kiến thức hay kinh nghiệm đều có thể kiếm được lợi nhuận ít nhiều. Điều này lý giải vì sao số lượng tài khoản mở mới tiếp tục có xu hướng gia tăng theo từng tháng. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán, lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều nhà đầu tư F0 băn khoăn hiện nay là nên đầu tư bao nhiêu tiền vào thị trường? Với số vốn 200 triệu thì có thể đầu tư chứng khoán thế nào? 200 triệu tuy không phải số tiền lớn nhưng cũng không hề nhỏ. Bạn có thể đa dạng danh mục đầu tư bằng cách cân bằng tỷ trọng giữa bluechip – midcap – penny (tương ứng với cổ phiếu của công ty có vốn hóa thị trường lớn – vừa – nhỏ) hay phân bổ nguồn vốn theo tỷ lệ hàng – tiền mặt để giảm thiểu rủi ro. Điều quan trọng là cần phải nắm được xu hướng của thị trường để có chiến lược phân bổ nguồn vốn hợp lý.

Đầu tư chứng khoán với 200 triệu như thế nào?

Lưu ý rằng những cổ phiếu an toàn thì khả năng sinh lời thường kém hấp dẫn. Như vậy, cổ phiếu bluechip sẽ ít rủi ro hơn nhưng lợi nhuận thường thấp hơn. Ngược lại, midcap và penny có thể giúp tài khoản của bạn tăng lên nhanh chóng nhưng đồng thời, chúng cũng có thể khiến bạn cháy túi trong phút chốc.

Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn thường khuyên những nhà đầu tư mới nên chọn các cổ phiếu bluechip. Bởi về lâu dài thì việc mua và nắm giữ các cổ phiếu tốt, đầu ngành, tiềm năng tăng trưởng dài hạn có thể mang đến cho bạn lợi nhuận bền vững hơn. Mặt khác, không phải cổ phiếu bluechip nào cũng tăng trưởng chậm. Bên cạnh đó, việc hạn chế trading hàng ngày cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu, chọn lựa cổ phiếu tốt hơn cũng như giảm bớt thuế, phí khi giao dịch.

Hiện nay, biên độ dao động (mức tăng hoặc giảm) tối đa của mỗi cổ phiếu là từ 7-15% tuỳ từng sàn giao dịch (HOSE là 7%, HNX là 10% và UPCoM là 15%). Như vậy, sau T+3 (thời điểm cổ phiếu về tài khoản) thì mức lợi nhuận hoặc thua lỗ của bạn sau 3 ngày có thể lên tới 21 – 45% (tất nhiên thực tế là bạn có thể bán với mức giá mình mong muốn khi thị trường diễn biến phù hợp). Nếu chọn đúng mã cổ phiếu với 200 triệu bạn có thể kiếm về khoản lãi từ 20 – 30 triệu trong vòng 1 – 3 tháng, thậm chí có thể lãi chỉ sau 1 – 2 tuần đầu tư. Ngược lại nếu chọn sai, bạn cũng phải chấp nhận mất đi số tiền tương ứng.

Một số lời khuyên cho nhà đầu tư mới

Trước tiên, bạn cần phải chuẩn bị một tâm lý vững vàng và hiểu “luật chơi”. Đầu tư luôn có thắng có thua, không có bữa ăn nào miễn phí, lợi nhuận cao thường đi kèm với rủi ro lớn. Khi thắng thì đừng quá hưng phấn mà khi thua cũng không nên quá chán nản mà bỏ bê mọi thứ.

Thứ hai, hãy tìm hiểu đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp trước khi chọn, đặc biệt là thông tin về lợi nhuận hàng quý/năm, về tiềm năng phát triển… Bạn có thể sử dụng các phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản để hỗ trợ việc tìm và chọn cổ phiếu tốt, hạn chế được những sai lầm trong đầu tư chứng khoán.

Thứ ba, hãy cẩn trọng khi dùng margin (đòn bẩy tài chính). Margin có thể giúp bạn nâng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu, mang về nhiều lợi nhuận hơn nếu thị trường đi lên. Nhưng ở chiều ngược lại, khi chứng khoán lao dốc, bạn cũng phải đối mặt với thua lỗ nặng nề hơn.

Thứ tư, hãy là một nhà đầu tư có kỷ luật và kiên nhẫn. Đầu tư chứng khoán thời điểm hiện tại tuy không quá khó khăn để sinh lời nhưng nếu coi đây công việc nghiêm túc, bạn cần thật chăm chỉ và không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức, trau dồi kinh nghiệm thực tế để có lợi nhuận ổn định.

Đầu tư chứng khoán với 200 triệu như thế nào?

Với 200 triệu đồng, bạn có thể tự mình trực tiếp đầu tư chứng khoán hoặc nếu chưa đủ tự tin, bạn có thể cùng hợp tác với Passion Investment – công ty tư vấn đầu tư chứng khoán hiệu quả hàng đầu hiện nay. Với tỷ suất lợi nhuận trung bình đạt 44,66% trong 5 năm từ 2016 – 2020, Passion Investment đã giúp nhiều khách hàng gia tăng đáng kể tài sản mà không phải “đau đầu” trong việc chọn cổ phiếu, lên chiến lược đầu tư.

Để được tư vấn chi tiết về các dịch vụ tại Passion Investment, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm