Định luật về cuộc sống của ông hoàng kinh doanh Inamori Kazuo

Đối với Inamori Kazuo, bí quyết thành công không nằm ở nguồn vốn, nhân tài hay công nghệ mà là 3 đinh luật về cuộc sống ai cũng cần hiểu.

Inamori Kazuo được biết đến là tỷ phú nổi tiếng của Nhật Bản. Ông là nhà sáng lập của công ty nổi tiếng Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI và cũng chính là người đã vực dậy hãng hàng không Japan Airlines trên bờ vực phá sản.

Gây dựng Kyocera từ một doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 28 nhân viên, đến nay tập đoàn đã có hơn 60.000 nhân viên và vươn lên thành công ty có quy mô thế giới. Theo Inamori Kazuo, bí quyết không nằm ở nguồn vốn, nhân tài hay công nghệ mà là 3 triết lý về cuộc sống mà người thành công nào cũng cần hiểu.

1. Biến suy nghĩ thành hiện thực

Nếu bạn luôn nghĩ trong đầu "Dù thế nào mình cũng thành công", bạn sẽ thành công. Khi kiểu suy nghĩ "Có thể mình không làm được", bạn sẽ thất bại. Những điều chưa được gọi tên trong tâm trí của bạn thì điều đó sẽ không tự động đến với bạn. Bởi tất cả những hiện tượng xảy ra xung quanh chính là sự phản ánh mong muốn của bạn.

Cũng giống như ý tưởng “luật nam châm” ở phương Tây, Inamori Kazuo tin rằng tâm thức là yếu tố quyết định vận mệnh của mỗi người.

Vì vậy trong suy nghĩ của mình, bạn không nên thù hận, ghen ghét, nghi ngờ... hay tô vẽ những điều tiêu cực. Kazuo Inamori đã nhiều lần nhấn mạnh rằng phương thức tư duy, đam mê và năng lực là kết quả của cuộc sống và công việc. Trong 3 yếu tố đó, quan trọng nhất là phương thức tư duy. Bởi trạng thái tâm hồn, cách suy nghĩ của một người sẽ được phản ánh qua cuộc sống hiện tại và tương lai.

Inamori Kazuo khuyên mỗi người hãy nhìn lại bản thân mình, xác định thứ mình mong muốn, lên kế hoạch và chuẩn bị thực hiện. Những nỗ lực không ngừng, không nản lòng sẽ khiến điều bình thường trở nên phi thường. Trong cuộc đời mỗi người, hãy ôm ấp hoài bão lớn lao cho mình và một lần, cố gắng thực hiện cho bằng được.

2. Thay đổi cách nghĩ, bạn có thể thay đổi cuộc đời mình

Để cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn, Inamori Kazuo sử dụng phép tính sau để minh chứng:

Kết quả của cuộc sống và công việc = cách suy nghĩ x nhiệt huyết x khả năng.

Có nghĩa là kết quả của cuộc sống và công việc được nhân lên bởi 3 yếu tố trên, chứ không phải phép cộng.

Trong công thức trên, khả năng chính là tài năng, chỉ số thông minh, bao gồm cả sức khỏe thể chất. Còn lòng nhiệt huyết là năng lượng và nỗ lực trong công việc; một yếu tố có thể được kiểm soát bởi ý chí của bản thân. Cả hai yếu tố này được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 100.

Vì đây là phép tính nhân nên người có năng lực nhưng thiếu nhiệt huyết, kết quả cũng không thể như mong đợi và ngược lại.

Tuy nhiên, quan trọng nhất trong 3 yếu tố này là cách suy nghĩ. Bởi tâm lý và thái độ với cuộc sống của một người có thể là tích cực hoặc tiêu cực tương ứng với điểm số dương hoặc âm. Do đây là phép tính nhân nên chỉ cần một giá trị âm sẽ dẫn đến một kết quả âm tương ứng.

Chính vì vậy, bạn không cần phải quá phức tạp về định nghĩa suy nghĩ tích cực. Luôn giữ thái độ vui vẻ đối với mọi chuyện, bằng lòng với thực tại, không ích kỷ hay tham lam... chính là lối suy nghĩ tích cực.

3. Khi bạn cảm thấy không làm được điều gì, đó chính là sự bắt đầu của thành công

Khi khó khăn và áp lực ập đến, chúng ta thường có xu hướng thu mình lại hoặc thay đổi niềm tin và sự thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên Inamori Kazuo tin rằng bất kể khó khăn gặp phải là gì chỉ cần làm việc chăm chỉ và kiên quyết vượt qua thì không có thử thách nào có thể làm khó được bạn.

Nghị lực để vượt qua những khó khăn và áp lực đó đến từ tinh thân chiến đấu bất khuất. Ở tập đoàn Kyocera của Inamori Kazuo, mọi người thường nói: "Khi bạn nghĩ mình không thể làm được điều gì, đó là khởi đầu của thành công".

Dù gặp phải khó khăn gì, bạn không nên bỏ cuộc, hãy cố gắng đến cùng. Bởi một giọt nước cũng có thể bào mòn một tảng đá.

Như Kyocera không thuộc bất kỳ chaebol nào song tập đoàn của Kazuo vẫn nhận được đơn hàng từ các công ty điện máy hàng đầu. Tất cả nhân viên của Kyocera thách thức những tình huống khó khăn bằng ý chí ngoan cường để đạt được những đơn hàng tưởng chừng như bất khả thi.

"Hơn nữa, dù đơn hàng có khó khăn về kỹ thuật đến đâu, chúng tôi luôn làm việc chăm chỉ và phấn đấu để giao hàng đúng thời hạn để đạt được thỏa thuận. Bằng cách này, chúng tôi tiếp tục phát triển khách hàng mới và liên tục cải thiện được hiệu suất của mình", Inamori Kazuo từng chia sẻ.

Lúc này, điều quan trọng là bạn phải tin vào khả năng của bản thân và tiếp tục tìm tòi các giải pháp. Cho đến nay dù gặp phải tình huống khó khăn nào, các nhân viên của tập đoàn vẫn luôn suy nghĩ rằng cách này không hiệu quả sẽ có phương pháp khác để khắc phục.

Nguồn: phunuvietnam.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm