'Đôi mắt' thông minh hỗ trợ người khiếm thị

Theo India Times, các nhà khoa học đến từ công ty Tec-Innovation và Đại học Công nghệ Graz (Áo) đã giới thiệu hệ thống InnoMake với các cảm biến được gắn ở phía mũi giày để phát hiện được những vật cản cách đó tới 4m, sau đó cảnh báo người sử dụng thông qua cơ chế rung cùng với âm thanh cảnh báo trên điện thoại thông minh khi kết nối với giày qua bluetooth.

Hệ thống InnoMake gắn trên mũi một đôi giày trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Tec-Innovation

Thiết bị này có khả năng chống bụi, chống nước cao, hoạt động nhờ một viên pin có thời lượng tối đa 7 ngày và có thể được sạc đầy trong vòng 3 tiếng thông qua dây cáp USB thông dụng. Ngoài ra, người dùng có thể thực hiện những thay đổi bằng cách bấm các nút ở phía sau giày như: Kích hoạt chế độ thông minh giúp tự động tạm ngừng hệ thống khi họ ngồi hoặc thu thập thông tin về môi trường xung quanh thông qua từng bước chân... Một bộ sản phẩm InnoMake, đã bao gồm một đôi giày tiêu chuẩn, đang được bán trên website của công ty với giá hơn 3.800USD.

Không dừng lại, nhóm nghiên cứu còn đang cải tiến sản phẩm với mục tiêu tích hợp thêm camera và trí tuệ nhân tạo cho bộ cảm ứng nhằm giúp người dùng không chỉ phát hiện mà còn phân biệt được nhiều loại chướng ngại vật khác nhau. “Biết được vật cản là một bức tường, xe hơi hay bậc thang sẽ mang lại khác biệt lớn cho người đi. Trong quá trình thử nghiệm, thiết bị hoạt động tốt và trợ giúp tôi rất nhiều”, ông Markus Raffer, nhà đồng sáng lập Tec-Innovation, cũng là một người khiếm thị, chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng ấp ủ kế hoạch kết hợp dữ liệu thu thập được bởi hệ thống InnoMake để tạo ra một dạng bản đồ điều hướng dành cho người khiếm thị. Hiện Tec-Innovation đã nộp đơn xin tài trợ lên Cơ quan xúc tiến nghiên cứu Áo (FFG) để hiện thực hóa dự án này.

Nguồn QĐND

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm