Dòng tiền trên thị trường chứng khoán có khả năng chuyển hướng

Yếu tố cơ bản: Sự ổn định của TTCK quốc tế là “bệ phóng”

Tuần qua, nhà đầu tư chứng kiến sự chùng xuống của mặt bằng chung trên thị trường chứng khoán quốc tế, mức độ rung lắc dù nhẹ nhưng điều này cũng dự báo sẽ gây sức ép đến VN-Index, vì chỉ số này trước đó đã có hiện tượng “hụt hơi” so với thị trường toàn cầu.

Tuy vậy, cách phản ứng của VN-Index trong tuần được xem là tích cực khi duy trì được nền giá tích lũy và không có một phiên bán tháo hoảng loạn nào xảy ra.

VN-Index khá vững trước sự rung lắc của TTCK quốc tế.

Ở góc nhìn dòng tiền lớn, khối nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng trên diện rộng ở các phiên giao dịch trong tuần qua, thay vì có hiện tượng phân hóa trong các tuần trước đó (bán ròng trên sàn và mua trên các ETF). Do vậy, động lực thúc đẩy thị trường đi lên trong thời gian tới phụ thuộc nhiều vào dòng tiền nội.

Yếu tố kỹ thuật: Tăng trong nghi ngờ

Chỉ số VN30 có vài nhịp rung lắc sau khi gặp cản mạnh tại 800 điểm, sự rung lắc này thực tế không mang tính bất ngờ nên các nhịp điều chỉnh được xem là lành mạnh.

VN30 và VN30F1M có kháng cự mạnh quanh 800 điểm.

Tâm lý nhà đầu tư được xem là tích cực trong các nhịp rung lắc của tuần qua khi bên bán chưa có lý do thực sự hợp lý để rời bỏ thị trường.

Nền thanh khoản của thị trường vẫn thấp, nhưng đang có sự cải thiện dần khi dòng tiền đầu cơ tỏ ra tự tin hơn. Ðiểm nhấn tích cực nhất xuyên suốt trong thời gian vừa qua là việc dòng tiền bên mua duy trì sự chủ động hơn dòng tiền bên bán, đó là động lực chính cho khả năng đi lên của thị trường trong thời gian tới.

Bên mua vẫn làm chủ tình hình.

Ðà lan tỏa trong ngắn hạn bứt phá qua kháng cự 75% một cách thuyết phục trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Ngoài ra, sự đồng thuận ở góc trung hạn với sự lan tỏa trung bình 10 ngày đã vượt qua đỉnh cũ 59%, nên triển vọng đi lên của thị trường là rất sáng.

Đà lan tỏa bứt phá qua kháng cự.

Dòng tiền đang dần trở lại mạnh mẽ hơn ở các cổ phiếu trụ sau khoảng thời gian tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Trong bối cảnh các cổ phiếu vốn hóa vừa vừa nhỏ không còn nhiều dư địa tăng, dòng tiền có khả năng chuyển hướng để tìm cơ hội ở nhóm vốn hóa lớn mạnh mẽ hơn. Ðó sẽ là động lực thúc đẩy chỉ số thoát khỏi trạng thái tích lũy.

Dòng tiền trở lại mạnh hơn ở các cổ phiếu trụ.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Canh mua lướt theo xu hướng đi lên

Sau các đợt rung lắc kỹ thuật trong những phiên đầu tuần thì thị trường chung dần lấy lại sự cân bằng vốn có, tâm lý thận trọng được giải tỏa phần lớn sau phiên đáo hạn phái sinh tháng 8.

Sự thiếu quyết liệt của bên bán, sự lan tỏa của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu trụ đang được cải thiện và sự ổn định của thị trường chứng khoán quốc tế sẽ là những chất xúc tác tích cực cho khả năng bứt phá của thị trường chung trong thời gian tới, bất chấp áp lực bán ròng từ khối ngoại vẫn còn hiện hữu.

VN30F2009 có cơ hội mua quanh khu vực 785 - 790 điểm.

Do đó, vị thế mua (Long) nhiều khả năng tiếp tục được ưu tiên trong thời gian tới, những nhịp chùng xuống ngắn hạn trong nhịp đi lên trung hạn sẽ mở ra cơ hội tăng vị thế mua.

Trước mắt, điểm mua có thể được cân nhắc khi thị trường có nhịp chùng xuống quanh khu vực 785 - 790 điểm trên VN30F2009. Ngược lại, vị thế bán (Short) sẽ được ưu tiên nếu vùng nền giá hỗ trợ mạnh 780 điểm bị sụp gãy.


Nguồn: Báo ĐTCK

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm