Elon Musk bỏ rơi Tesla

Nhiều cổ đông Tesla cho rằng Elon Musk đang bận rộn với những công ty bên ngoài như Twitter và khẳng định đây sẽ là rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện.

Elon Musk gặp khó trong việc cân bằng thời gian giữa Twitter và Tesla. Ảnh: Forbes.

Trong buổi livestream nói về tương lai của Twitter trên Twitter Spaces với 300.000 thính giả, CEO Elon Musk đột nhiên bảo ông có việc phải đi gấp. “Tôi đã trễ giờ một cuộc họp của Tesla”, ông nói. Hành động rời đi vội vã cho thấy người đàn ông giàu nhất hành tinh đang phải vật lộn để cân bằng giữa vai trò ông chủ mới của Twitter và CEO Tesla.

Twitter chiếm phần lớn thời gian của Elon Musk

Kể từ cuối tháng 10, vai trò tại Twitter đã chiếm phần lớn thời gian của Elon Musk. Ông xuất hiện trên rất nhiều livestream thoại của Twitter Spaces và đăng tải ảnh chụp đang làm việc tại trụ sở Twitter ở San Francisco.

Do đó, nhiều nhà đầu tư Tesla đã lo ngại rằng Musk đang phải gồng gánh quá nhiều thứ, yêu cầu ông phải từ chức ở ít nhất một công ty để tập trung cho hãng xe điện. Cổ phiếu Tesla đã mất giá hơn 50% kể từ đầu năm đến nay.

Đáng lo hơn, vị tỷ phú vừa mới bán thêm 22 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá 3,5 tỷ USD. Trong năm nay, ông cũng lần lượt bán số cổ phiếu đang nắm giữ tại tập đoàn xe điện trị giá 8,4 tỷ USD, 6,9 tỷ USD và 3,4 tỷ USD hồi tháng, tháng 8 và tháng 11.

“Hội đồng quản trị của Tesla mau tỉnh lại đi, kế hoạch của các người là gì? Tôi muốn biết ai đang quản lý Tesla và khi nào Elon Musk quay lại”, cổ đông Ross Gerber viết trên Twitter cá nhân.

Hơn một năm qua, Elon Musk đã bán lượng lớn cổ phiếu nắm giữ tại tập đoàn xe điện, thu về khoảng 39 tỷ USD. Ảnh: AP.

Thiếu Elon Musk, Tesla gặp khó

Theo Washington Post, kế hoạch mua lại Twitter từ tháng 10 của Elon Musk đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều của các nhà đầu tư Tesla. Phần lớn tài sản của tỷ phú đến từ hãng xe điện nên ông sẽ phải dùng các khoản vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla nếu muốn gom đủ tiền mua lại Twitter. Do đó, nhiều cổ đông đã tỏ rõ thái độ phản đối trong khi một số người lại lạc quan về thương vụ Twitter.

Có những người đặt lòng tin vào Elon Musk vì họ biết rõ phong cách làm việc quyết tuyệt và khả năng vắt kiệt khả năng của nhân viên để cho ra hiệu quả cao nhất của ông. Vị tỷ phú từng ngủ tạm trên sàn nhà máy Tesla khi công ty đang đứng trước cảnh khó khăn với nguồn cung sản xuất.

Ông đã đem triết lý làm việc này đến Twitter. Bằng chứng là chỉ vài ngày sau đó, nhân viên mạng xã hội đã đăng tải tấm ảnh mọi người phải ngủ trong túi ngủ trên sàn cùng hashtag #SleeWhereYouWork (tạm dịch: #LàmĐâuNgủĐó). Musk yêu cầu các nhân viên phải làm việc cật lực nếu không sẽ bị đuổi việc. Chính Elon Musk cũng từng nói sẽ giảm bớt thời gian tại Twitter và sẽ tìm giám đốc thay thế vị trí của ông.

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính, Tesla đã đề cập đến việc Elon Musk đang quá bận rộn với những công ty bên ngoài và cho rằng đây sẽ là rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện. “Tesla chịu ảnh hưởng rất lớn bởi Elon Musk, “Vua công nghệ” (Technoking) và CEO của công ty. Mặc dù vẫn dành thời gian và đều đặn tham gia khâu quản lý của Tesla, Elon Musk không còn cống hiến toàn bộ thời gian và sự chú ý cho công ty như trước đây”, báo cáo tài chính viết.

Cổ đông gây áp lực

Cổ đông Tesla cũng bắt đầu mất kiên nhẫn khi vị tỷ phú quá tập trung cho Twitter mà lơ là Tesla. “Chúng ta đang ở giai đoạn công ty phát triển nhất nhưng lại bị phá hủy tất cả bởi Twitter. Tôi nghĩ cổ phiếu sẽ tăng kỷ lục nếu thông tin ‘Elon Musk từ chức CEO Tesla’ lọt ra. Nhưng tôi không muốn thế. Điều tôi cần là ông ấy hãy quay về Tesla đi”, cổ đông Gerber trả lời phỏng vấn.

Việc biến động tài sản cũng khiến vị trí người giàu nhất thế giới của Musk lung lay và nhiều lần nhường chỗ cho ông chủ tập đoàn LVMH Bernard Arnault. Ảnh: Bloomberg.

Gary Black, đối tác quản lý cổ đông Tesla, cũng kêu gọi hội đồng quản trị công ty gây áp lực để Musk sớm tìm CEO mới cho Twitter để quay lại tập trung cho hãng xe điện. “Ông ấy sẽ nhanh chóng nhận ra những lùm xùm chính trị mà ông ấy gây ra gần đây sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng về Tesla. Họ không muốn xe điện của mình vướng phải tranh cãi”, ông nói. Gary Black nhấn mạnh ông hy vọng Musk có thể trở lại và tập trung làm CEO của Tesla.

“Giá trị thương hiệu của Elon Musk gắn liền với Tesla. Nhưng những trò hề ở Twitter không chỉ phá hủy danh tiếng của ông ấy mà còn có cả Tesla”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nhận định. Đồng quan điểm, Goldman Sachs cho rằng những tin tức về hành vi náo loạn của Musk tại Twitter đã khiến thương hiệu Tesla vướng phải nhiều quan điểm trái chiều.

Giờ đây, số phận của Twitter và Tesla đang gắn liền với nhau với điểm chung là sự lãnh đạo và tài sản của Elon Musk. “Cổ phiếu Tesla càng đi xuống, áp lực sinh lời đối với Twitter càng lớn”, Dan Ives nhận định.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm