Fed dự báo khủng hoảng ngân hàng đẩy Mỹ vào suy thoái năm nay

Đây là lần đầu tiên trong chu kỳ nâng lãi suất được Fed dự báo suy thoái, một phần do vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Từ tháng 11/2022, các chuyên gia kinh tế tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục dự báo tăng trưởng của nước này chậm lại và nền kinh tế yếu đi. Đến cuộc họp tháng 3, theo biên bản họp vừa được công bố, họ cho rằng khủng hoảng ngân hàng sẽ làm tăng rủi ro suy thoái.

Xét đến các tác động kinh tế tiềm tàng của cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại, các chuyên gia của Fed dự báo "ở thời điểm cuộc họp chính sách tháng 3 rằng một cuộc suy thoái nhẹ có thể bắt đầu trong năm nay".

Đây là lần đầu tiên trong chu kỳ nâng lãi hiện tại, Fed dự báo suy thoái. "Điểm chính trong biên bản ghi nhớ của cơ quan này là dự báo suy thoái cuối năm nay. Khả năng hạ cánh mềm sẽ sớm biến mất", Nancy Davis – nhà sáng lập Quadratic Capital Management nhận xét trên CNN.

Tháng trước, quan chức Fed thống nhất chỉ nâng lãi ở mức 25 điểm cơ bản (0,25%) do biến động trong ngành ngân hàng làm dấy lên nỗi lo các nhà băng bị rút tiền. Biên bản này cũng cho thấy sự thiếu chắc chắn với quyết định trên. Do nó được đưa ra chỉ vài ngày sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank  Signature Bank.

"Một số quan chức cho rằng trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng và các số liệu kinh tế gần đây ổn định, họ sẽ nâng lãi thêm 50 điểm cơ bản nếu không có biến động trong ngành ngân hàng", biên bản cho biết.

Cũng theo các nhà hoạch định chính sách, động thái của Fed và các cơ quan chính phủ khác tại Mỹ đã giảm thiểu được rủi ro lan truyền, bảo vệ hệ thống tài chính Mỹ, dập tắt các lo ngại và bình ổn tình hình trong ngành. Vì thế, họ cho rằng quyết định phù hợp là vẫn nâng lãi với mức thấp, thay vì dừng hẳn.

Lãi suất tham chiếu của Fed hiện cao nhất kể từ năm 2007. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu công bố hôm 12/4 của Bộ Thống kê lao động Mỹ. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp số liệu này hạ nhiệt.

Biên bản nhận định diễn biến trong ngành ngân hàng cũng có tác động như nâng lãi suất. Do nó siết dòng vốn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó gây sức ép lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát.

Quan chức Fed đều đồng ý rằng mức độ tác động của những diễn biến này hiện còn chưa rõ ràng, trong bối cảnh họ phải cân bằng giữa kiềm chế lạm phát, ổn định tài chính và xoa dịu các cú sốc kinh tế.

Nguồn: VnExpress

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm