Ford bổ sung các hình phạt để ngăn chặn đội giá tại Mỹ

Ford từ lâu đã phải vật lộn với việc đảm bảo các đại lý không bán chênh giá quá nhiều so với mức giá niêm yết.

Theo Cars Direct, Ford không khuyến khích việc môi giới, bán chênh giá các sản phẩm của hãng. Tuy nhiên nhiều đại lý vẫn tìm cách lách luật, khiến hãng xe Mỹ phải thay đổi chính sách của mình, đồng thời bổ sung nhiều hình phạt khắc nghiệt hơn đối với các đại lý tham gia vào những hoạt động này.

“Môi giới bao gồm việc sử dụng bất kỳ bên thứ 3 nào để buôn bán, chuyển nhượng hoặc cung cấp hàng tồn kho, đặc biệt là các loại xe có nhu cầu cao. Ngoài ra, bất kỳ đại lý nào không phải của Ford hoặc Lincoln cung cấp dịch vụ vận chuyển xe và hàng tồn kho, tạo thuận lợi về mặt thương mại cho đại lý hoặc bất kỳ công ty nào khác có dịch vụ tương tự, đều được coi là nhà môi giới”, Ford thông báo.

Các đại lý vi phạm sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc. Ở lần vi phạm đầu tiên, Ford cho biết đại lý đó sẽ bị giảm tỷ lệ phân bổ các mẫu xe. Đến lần vi phạm thứ hai, đại lý có thể bị từ chối phân bổ tất cả các loại xe cùng mẫu.

Biện pháp này nhằm đảm bảo rằng xe sẽ được bàn giao đến tay khách hàng đúng hẹn và đúng giá. Nếu không cam kết đúng thời gian giao hàng hay bán chênh giá quá nhiều so với giá niêm yếu Ford đề ra, đại lý có thể mất toàn bộ số lượng xe mới được phân bổ trong một tháng.

Trước đó, hãng xe Mỹ cũng đã có những chính sách ngăn chặn tình trạng thiếu công bằng trong việc bàn giao mẫu F-150 Lightning cho khách hàng. Cụ thể nhiều đại lý đã cố tình bán những chiếc Ford F-150 Lightning phiên bản trưng bày cho khách hàng.

Điều này khiến Ford phải đưa ra bộ luật yêu cầu các đại lý phải giữ những chiếc F-150 Lightning phiên bản trưng bày ít nhất 6 tháng trước khi bán cho khách hàng, nếu không sẽ bị phạt 25.000 USD và buộc phải tìm một chiếc khác thay thế trong vòng 90 ngày.

Ford cho biết điều này sẽ giúp những khách hàng yêu thích mẫu xe này có cơ hội được trải nghiệm trước khi quyết định xuống tiền, hơn là việc đại lý kiếm được lợi nhuận lớn từ khách hàng của hãng.

Ford F-150 Lightning mới đang là mẫu xe bán tải thuần điện được nhiều người ưa chuộng tại Mỹ, khiến mẫu xe này luôn ở tình trạng khan hàng do cầu vượt cung.

Hiện nay, số lượng đơn đặt hàng của F-150 Lightning đã lên tới 200.000 chiếc, trong khi sản lượng sản xuất của nhà máy chỉ đạt mức 150.000 chiếc/năm, đồng nghĩa khách hàng phải mất hơn 1 năm mới có thể nhận được xe.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm