Gánh nặng nợ nần của các đại gia bất động sản Trung Quốc

Theo Bloomberg, trái phiếu định danh bằng đồng USD của China Fortune Land Development Co. Ltd. đã giảm giá xuống mức thấp kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 12/1. Trong số đó, một trái phiếu đáo hạn vào năm 2024 của công ty này hiện ở mức 53,5 cent. Cuối năm ngoái, loại trái phiếu này có giá khoảng 86 cent.

Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự đối với trái phiếu nội địa, khi một trái phiếu đáo hạn vào tháng 12/2025 lao dốc 58% xuống còn 43 NDT. Chốt phiên, cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản này tụt 3,2% - tương đương giảm 48% trong một năm. Đây là mã có diễn biến tiêu cực nhất trong rổ chỉ số CSI 300.

China Fortune Land Development Co. Ltd. có nguy cơ bị vỡ nợ khi giá trái phiếu giảm kỷ lục và có nhiều khoản nợ chưa thanh toán. Ảnh: Caixin.

Các câu hỏi đặt ra về sức khỏe tài chính của China Fortune Land Development Co. Ltd. bắt đầu xuất hiện khi chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn đối với ngành bất động sản, nhất là vấn đề nợ.

Theo truyền thông Trung Quốc, một số trái phiếu USD của Fortune Land lâm vào cảnh vỡ nợ ngay cả khi nhận được khoản hỗ trợ 1,4 tỷ NDT từ công ty mẹ. Trong khi đó, dữ liệu của Bloomberg cho thấy rằng công ty này cùng các chi nhánh con cần phải trả hoặc tái cấp vốn khoảng 4,4 tỷ USD cho các khoản nợ trong và ngoài nước trong năm nay. Con số này chiếm khoảng 40% tổng giá trị trái phiếu của họ.

Bloomberg dẫn lời ông Owen Gallimore, trưởng nhóm chiến lược tín dụng tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., nhận định: "Việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát tài chính khiến các công ty đứng ngồi không yên, tương tự như chính sách ‘3 lằn ranh đỏ’ trước đó. Chính sách được đưa ra nhằm thu hẹp cơ cấu nợ của các công ty bất động sản và hoạt động cho vay của các ngân hàng”.

Theo ông, còn nguyên nhân khác khiến trái phiếu USD của China Fortune Land lao dốc. Đó là tâm lý hoảng loạn của giới đầu tư về khả năng trả nợ của công ty này trong tương lai, cũng như khả năng cổ đông quan trọng là công ty bảo hiểm Ping An Insurance Group có thể tiếp tục hỗ trợ được hay không.

“Nhiều người cho rằng công ty này sẽ là nạn nhân đầu tiên trong động thái kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh”, chuyên gia nói thêm.

Thị trường tài chính Trung Quốc trước đó cũng chứng khiến nhiều vụ bê bối của các đại gia bất động sản. Điển hình như China Evergrande Group, được truyền thông quốc tế gọi bằng cái tên “nhà phát triển bất động sản nợ nhiều nhất thế giới”. Các khoản nợ khổng lồ của tập đoàn này đã làm rúng động thị trường tài chính Trung Quốc trong thời gian ngắn, trước rủi ro khủng hoảng tiền mặt hồi cuối tháng 9.

Một số nhà phân tích cho rằng những thay đổi về chính sách mới nhất của Trung Quốc vừa qua cho thấy chính quyền nước này sẵn sàng tiêu diệt một vài "con rồng" khổng lồ trong ngành, thay vì thiêu rụi toàn bộ thị trường bất động sản.

Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ mở rộng một chương trình thử nghiệm đối với các công ty trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm 12 nhà phát triển với điều kiện đáp ứng tiêu chí "3 lằn ranh đỏ" nếu muốn tái cấp vốn. Tức là, chính phủ sẽ đặt giới hạn về số nợ mà các công ty này có thể nắm giữ liên quan tới tiền mặt, cùng với giá trị tài sản và tỷ lệ vốn chủ sở hữu nội bộ.


Nguồn: VOV 

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm