Giá dầu tăng vọt sau quyết định của EU đối với Nga

Giá dầu tại thị trường nối dài đà tăng sau khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm nhập khẩu dầu từ Nga.

Ngày 30/5, ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết, các nhà lãnh đạo EU đã ủng hộ lệnh cấm phần lớn lượng dầu nhập khẩu từ Nga, sau khi đã đạt được thỏa hiệp với một số nước phản đối lệnh cấm trước đó.

Trên mạng xã hội Twitter, quan chức này cho hay, các lãnh đạo EU đồng ý về một lệnh cấm ngay lập tức áp dụng đối với hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, qua đó cắt giảm một nguồn tài chính khổng lồ của Nga. Theo quan chức này, đây là quyết định nhằm gây sức ép tối đa lên Nga.

Trong phiên giao dịch chiều 31/5, giá dầu tại thị trường châu Á nối dài đà tăng sau khi EU nhất trí giảm nhập khẩu dầu từ Nga, làm dấy lên lo ngại về sự thắt chặt nguồn cung.

Giá dầu tăng vọt sau khi EU đồng ý cấm nhập khẩu phần lớn dầu Nga. (Ảnh minh họa).

Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 8h42 ngày hôm nay (1/6, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 8 được giao dịch ở mức 122,8 USD/thùng, tăng 1,17 USD, tương đương 0,96% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 7 được giao dịch ở mức 115,2 USD/thùng, tăng 0,52 USD, tương đương 0,45% so với ngày hôm qua. Hiện, giá của cả 2 loại dầu Brent và WTI đều chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Tại thị trường Singapore, theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân cập nhật đến ngày 27/5 tiếp tục tăng. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 có giá 146,08 USD/thùng, còn xăng RON 95 là 154, 26 USD/thùng, đều tăng 4,3 USD/thùng so với ngày 23/5.

Giá dầu hỏa tăng 9 USD/thùng, ở mức 146,43 USD/thùng. Giá dầu diesel cũng tăng 11 USD/thùng, giá là 149,49 USD/thùng.

Với diễn biến của giá dầu thế giới, giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh chiều nay (1/6) được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt mốc 31.000 đồng/lít.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định, giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do đồng USD suy yếu khi thị trường hoài nghi về một đợt tăng lãi suất mới của Fed trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phải đối diện với ngày một nhiều hơn các nguy cơ dẫn tới suy thoái kinh tế.

Trước đó, giá dầu thô đã duy trì mạch tăng liên tiếp khi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng "nóng" trong mùa hè và các thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp lớn của Trung Quốc được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, trở lại trạng thái bình thương.

Nguồn: nguoiduatin.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm