Giá vàng hôm nay 27/3, triệu người thất nghiệp, tìm ẩn náu ở vàng

Đêm 26/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.636 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.668 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 27,5% (353 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 45,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 2,0 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng bứt phá ngay sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu người thất nghiệp tăng phi như tên lửa lên mức cao lịch sử: trên 3,28 triệu người do một nửa dân nước Mỹ bị hạn chế đi lại.

Bản báo cáo của Bộ Lao động Mỹ là một trong những báo cáo quan trọng đầu tiên cho giới đầu tư một cái nhìn lướt qua về những ảnh hưởng kinh tế do những nỗ lực phong tỏa và tự cách ly của người Mỹ nhằm chống lại sự lây lan của SARS-COV-2.

Con số thất nghiệp lần này thực sự quá lớn và che mờ con số thất nghiệp tăng thêm kỷ lục 695 ngàn người được ghi nhận vào tháng 10/1982.

Trước đó, ước tính của các nhà kinh tế cũng đã là một con số kỷ lục với dự bao scho rằng số người thất nghiệp tăng lên trong tuần kết thúc vào thứ 7 vừa qua sẽ là từ 1 cho tới 2,5 triệu người, vượt xa so với mức tăng giảm một vài ngàn người theo tuần.

Tuy nhiên, con số thực tế 3,28 triệu người thất nghiệp còn vượt cả dự báo hết sức bi quan của các nhà kinh tế.

Vàng tăng còn trong bối cảnh Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có: 2.000 tỷ USD bơm trực tiếp cho người dân Mỹ, hộ gia đình và các doanh nghiệp chịu thiệt hại trực tiếp từ Covid-19.

Khối tiền khổng lồ cùng với lượng tiền cũng hàng ngàn tỷ USD do Cục Dự trữ Liên bang (Mỹ (Fed) bơm vào nền kinh tế là yếu tố hỗ trợ mạnh đối với vàng. Ước tính, Fed có thể bơm tới 4.500 tỷ USD để giải cứu kinh tế Mỹ. Đây là những hành động mạnh mẽ hơn cả những gì cơ quan này đã làm trong khủng hoảng tài chính 2008.

Giá vàng hôm nay: tăng vọt.

Trong một động thái gần nhất, Fed tạm ngừng giám sát ngân hàng trong lúc dịch Covid-19 bùng phát nhằm để các ngân hàng có thể hỗ trợ các khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính.

Fed cho rằng tình hình hiện tại là chưa từng có trong lịch sử và đang tiếp tục diễn biến đáng quan ngại hiện nay có thể gây ra sự gián đoạn hoạt động sản xuất-kinh doanh và những thách thức tạm thời ảnh hưởng đến ngân hàng, doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.

Không chỉ Fed, mà hàng loạt các nước khác cũng đang bơm tiền vào nền kinh tế.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục: 0,1% nhằm hỗ trợ nền kinh tế giảm thiểu tác động của dịch Covid-19. BoE cũng nhất trí duy trì quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE) trị giá 645 tỷ bảng (khoảng 772 tỷ USD) sau khi mua thêm 200 tỷ bảng trái phiếu chính phủ trong tuần trước.

Theo một cảnh báo của WTO, suy thoái kinh tế do Covid-19 sẽ nghiêm trọng hơn khủng hoảng tài chính năm 2008. Mặc dù chưa có dự báo cụ thể song các nhà kinh tế của WTO dự kiến "hoạt động thương mại sẽ sụt giảm rất mạnh".

Số liệu từ Singapore cho thấy, GDP nước này giảm 2,2% quý đầu tiên của năm 2020. Chính quyền Singapore cũng đang có kế hoạch kích thích kinh tế lớn chưa từng có, trị giá khoảng 48 tỷ SGD (33,7 tỷ USD) nhằm đối phó với tác động về kinh tế do Covid-19 gây ra.

Sự bất ổn của nền kinh tế thế giới với khoảng 2,3 tỷ người dân bị phong tỏa là một động lực giúp vàng đi lên.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 26/3 đa số các cửa hàng vàng tăng giảm giá vàng 9999 thêm bớt 100-200 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 26/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 46,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,10 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 46,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,47 triệu đồng/lượng (bán ra).


Nguồn: Báo VietnamNet

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm