Giá vàng SJC gây bất ngờ trước ngày vía Thần tài

Vàng thế giới chịu áp lực từ báo cáo kinh tế

Chốt phiên đêm qua, rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức trên 1.786 USD/oz, tăng 10 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.

Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.786 USD/oz, tăng 21 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tuần qua, giá vàng thế giới đã chịu áp lực mạnh từ báo cáo kinh tế tại Mỹ. Theo đó, sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tháng 1/2021 tại Mỹ đã tăng 5,9% so với tháng 12 năm ngoái và vượt xa mức tăng trưởng 1% trong dự báo trước đó; cùng với báo cáo cuộc họp tháng 1 của Fed là giữ nguyên lãi suất gần bằng 0% và tiếp tục tăng mua trái phiếu DN nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Những thông tin trên đã cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi tốt kể từ khi có dịch bệnh Covid-19.

Giá vàng SJC giảm sâu trước dịp vía Thần tài. Ảnh minh họa.

Giới đầu tư cho rằng, nếu như các chính sách hỗ trợ kinh tế tiếp tục được duy trì, kinh tế Mỹ có thể phục hồi nhanh hơn thời điểm hiện nay. Đồng USD cũng vì thế đã tăng mạnh trong những phiên gần đây, đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh. Điều này đã khiến nhà đầu tư bán mạnh vàng chuyển sang đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Tính chung trong tuần giá vàng thế giới đã giảm 40 USD so với giá phiên đầu tuần.

Giá vàng trong nước gây bất ngờ

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng SJC diễn biến trái chiều nhau và không đi theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch trong khoảng 55,75 - 56,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch trong khoảng 55,75 - 56,42 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên giữ giá chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 660.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội quanh mức 55,6 - 56,5 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán từ lên mức 900.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa phiên hôm qua, DN này đã giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,85 - 56,4 triệu đồng/lượng, giữ nguyên chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 550.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa phiên hôm qua, DN này đã tăng 200.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn tròn trơn tại Bảo Tín Minh Châu nguyên liệu 999,9 niêm yết mua - bán ở mức 54,28 - 55,03 triệu đồng/lượng, đi ngang so với giá chốt phiên hôm qua.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K được niêm yết tại Công ty Phú Quý có giá (mua - bán) ở mức 54,3 - 55,1 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước.

Tuần qua, giá vàng trong nước biến động mạnh, phần lớn là giảm theo xu hướng thế giới. Chủ yếu trong cùng 1 phiên vừa đan xen đợt tăng với giảm. Tính chung, trong tuần vàng SJC trên thị trường tự do đã giảm 1 triệu đồng/lượng so với phiên cuối tuần trước.

Tại Doji vàng SJC giảm 950.000 đồng/lượng và tại Phú Quý giảm 1,05 triệu đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu là do, giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi toàn cầu trong năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 có thể được đẩy lùi nhờ vào việc tiêm chủng mở rộng ở nhiều quốc gia.

Đại diện một DN kinh doanh vàng bạc đá quý cho biết: Giá vàng trong nước năm nay gây bất ngờ trước dịp Vía Thần tài đó là giá giảm sâu. Có 2 nguyên nhân chính, đó là nhu cầu trên thị trường giảm hẳn so với mọi năm. Giá vàng trong nước đang cao hơn vàng thế giới đến trên 6 triệu đồng/lượng. Cũng bởi giá vàng trong nước quá cao, do đó nhà đầu tư không mấy mặn mà với việc đầu cơ vàng, chủ yếu mua vàng trong những ngày này phát sinh từ nhu cầu mua may của người dân.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm qua, đây là tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Giá vàng quốc tế giảm đã cộng hưởng khiến nhà đầu tư trong nước đứng ngoài thị trường.


Nguồn: Báo t/h

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm