Giới chuyên gia hạ dự báo về đồng bảng Anh

Một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters cho hay đồng bảng Anh dự kiến sẽ tăng khoảng 3,6% trong vòng một năm tới nhưng ở mức thấp hơn so với dự báo trước đó hồi tháng Chín.

Đồng bảng Anh tại ngân hàng ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, các nhà phân tích đã chia rẽ quan điểm về việc liệu đồng tiền này có đạt mức ngang giá với USD vào cuối năm nay sau khi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tuần trước hay không.

Cuộc thăm dò ý kiến của gần 60 nhà phân tích kéo dài từ ngày 30/9 đến ngày 5/10 cho thấy đồng bảng Anh, hiện đang giao dịch quanh mức 1,12 USD đổi 1 bảng vào ngày 5/10, sẽ giảm xuống 1,09 USD đổi 1 bảng trong vòng một tháng và ở mức 1,10 USD đổi 1 bảng trong vòng sáu tháng tới. Đồng tiền này được dự đoán sẽ mạnh hơn với mức tăng khoảng 3,6% lên 1,16 USD đổi 1 bảng trong vòng một năm nữa.

Tất cả những ước tình trên đều giảm mạnh so với kết quả cuộc thăm dò vào tháng Chín, khi các dự báo tương ứng là 1,16 USD, 1,18 USD và 1,23 USD đổi 1 bảng.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Wells Fargo lưu ý đồng bảng Anh nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu đáng kể. Với việc kinh tế Anh vẫn rơi vào suy thoái và lạm phát giá tiêu dùng dự kiến sẽ đạt đỉnh ở mức thấp hơn trước đây, ngân hàng này nhận định mức tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ không lớn bằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dự kiến BoE sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 3/11. Tuy nhiên, BoE đã không theo kịp đà điều chỉnh của Fed – thể chế tài chính đã mạnh tay nâng lãi suất và cam kết duy trì đà tăng này.

Khi được hỏi về khả năng đồng bảng Anh sẽ đạt mức ngang giá so với đồng USD vào cuối năm, 18 chuyên gia trả lời câu hỏi bổ sung cho biết khả năng đó là thấp, trong khi một người nói là rất thấp. Tuy nhiên, cũng có 17 người nói rằng kịch bản này có khả năng thành sự thật cao và một người nói triển vọng đó rất lớn.

Chuyên gia Jordan Rochester thuộc ngân hàng Nomura cho hay hiện chưa thể xác định chính xác mức giảm cuối cùng của đồng bảng, đặc biệt trong bối cảnh điều kiện thương mại của đồng USD được cải thiện mạnh nhờ việc Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng về dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Chuyên gia này dự báo đồng bảng sẽ quanh mức 0,975 USD đổi 1 bảng vào cuối tháng 12/2022.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch trên thị trường châu Á vào ngày 26/9, kéo dài đợt giảm từ khi tân Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng công bố các đợt cắt giảm thuế lịch sử và mức tăng vay nợ lớn nhất kể từ năm 1972 để bù đắp. Những kế hoạch đó đã khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản Anh.

Nhưng đồng tiền này đã phục hồi khiêm tốn sau khi BoE can thiệp để trấn an thị trường và ông Kwarteng đảo ngược quyết định hủy bỏ mức thuế thu nhập cao nhất./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm