GPS phiên bản châu Âu tiếp tục tê liệt

Tên lửa Soyuz rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Guyane thuộc Pháp, đưa hai vệ tinh Galileo lên quỹ đạo vào năm 2012 - Ảnh: Cơ quan Không gian châu Âu

Trong tình trạng hiện tại, thiết bị của người dùng châu Âu sẽ tự động chuyển sang sử dụng GPS của Mỹ trong lúc giới hữu trách tìm cách sửa lỗi kỹ thuật được cho là vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng hoạt động của đa số vệ tinh của hệ thống châu lục, theo tờ Independent hôm 15.7.

Tuy nhiên, Galileo hiện được cho là vẫn có thể tìm người trong tình trạng khẩn cấp, đáp ứng được một trong những nhiệm vụ quan trọng của nó.

Cơ quan Hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh (GSA) trấn an người dùng rằng các chuyên gia đang nỗ lực khôi phục hoạt động cho chương trình trị giá nhiều tỉ euro này, sau khi đã xác định được lỗi.

Châu Âu đã bắt đầu thử nghiệm Galileo vào tháng 12.2016, với hy vọng có thể cung cấp dịch vụ thay thế GPS của Mỹ và chuẩn bị đưa vào hoạt động toàn bộ vào năm 2022.

Thế nhưng, hiện có đến 22 vệ tinh của hệ thống Galileo “bị treo”.

Vào tháng 11 năm ngoái, Anh từ bỏ nỗ lực tham gia và hệ thống định vị bằng vệ tinh Galileo của Liên minh châu Âu vì phong trào Brexit (tức Anh rời khỏi EU). Trước đó, Anh đã đóng góp 1,2 tỉ bảng (34.936 tỉ đồng) cho chương trình này.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm