Hạ viện Thái Lan thông qua khoản vay 16 tỷ USD để đối phó với COVID-19

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Samut Prakan, Thái Lan, ngày 3/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Hạ viện Thái Lan ngày 10/6 đã thông qua nghị định hành pháp cho phép chính phủ nước này vay 500 tỷ baht (khoảng 16 tỷ USD) để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ ba của dịch COVID-19 đang gây nhiều khó khăn cho quốc gia Đông Nam Á này.

Nghị định được thông qua với tỷ lệ 270/196 cùng với 2 phiếu trắng và một Hạ nghị sĩ không bỏ phiếu. Nghị định này cho phép Bộ Tài chính Thái Lan huy động 500 tỷ baht, tuy nhiên các hợp đồng vay mượn phải được ký chậm nhất là vào ngày 30/9/2022.

Theo kế hoạch, khoảng 30 tỷ baht trong số tiền nói trên sẽ được dành để mua vật tư y tế, thuốc và vaccine, cũng như nghiên cứu và phát triển vaccine. Khoảng 300 tỷ baht được phân bổ để tài trợ cho các chương trình cứu trợ cho người dân thuộc nhiều khu vực khác nhau, trong khi phần còn lại dành cho các dự án phục hồi kinh tế và xã hội.

Trước cuộc bỏ phiếu trên, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết việc bơm tiền mặt sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu này và chính phủ sẽ duy trì số nợ công ở mức dưới 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Khi cuộc tranh luận về nghị định nêu trên bắt đầu tại Hạ viện hôm 9/6, Thủ tướng Thái Lan đã nhấn mạnh rằng nước này đang rất cần khoản vay nói trên vì không ai biết khi nào cuộc khủng hoảng do COVID-19 sẽ chấm dứt.

Thông tin về nghị định hành pháp cho phép Chính phủ Thái Lan vay tiền được đăng tải trên Công báo Hoàng gia hôm 25/5. Đây là lần thứ hai chính phủ nước này được phép vay tiền để đối phó với những tác động của đại dịch COVID-19.

Trong năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đã vay 1.000 tỷ baht để giảm bớt những tác động do làn sóng lây nhiễm đầu tiên của dịch COVID-19.

Làn sóng lây nhiễm thứ ba của dịch COVID-19 bùng phát kể từ đầu tháng Tư vừa qua đã buộc Chính phủ Thái Lan phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế, làm gia tăng lo ngại những biện pháp này sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế của đất nước.

Theo Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC), tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý I/2021 đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, dự báo về tăng trưởng kinh tế cả năm của nước này cũng giảm xuống mức từ 1,5 đến 2,5% so với mức từ 2,5 đến 3,5% được dự báo trước đó./.

Nguồn VietnamPlus

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm