Hẹn hò online, xu hướng kết hôn toàn cầu

Nếu như trước đây, chúng ta chỉ có thể hẹn hò với những người ở gần mình như hàng xóm, bạn học, đồng nghiệp, người đi cùng chuyến xe,... thông qua chuyên mục “bồ câu đưa thư” hay “Kết bạn bốn phương" của một số tờ báo. Năm 1991, mạng toàn cầu (world wide web) chính thức được giới thiệu với công chúng. Năm 1994, Yahoo (công cụ trò chuyện, kết bạn không giới hạn vị trí địa lý) được sáng lập bởi hai sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang, thì chúng ta có thể trò chuyện và kết bạn với mọi người trên toàn thế giới rất nhanh chỉ sau một cú “click" chuột trên chiếc máy tính được kết nối internet.

Ảnh minh họa.

Năm 1996, dịch vụ hẹn hò trực tuyến đầu tiên ra đời (Match.com, tới nay vẫn hoạt động). Sau này có nhiều ứng dụng hẹn hò được phát triển nhằm giúp những người độc thân có thể dễ dàng tìm thấy “một nửa" của mình. Gần đây các chương trình hẹn hò của truyền hình thực tế cũng được phát triển với nhiều “format" khác nhau.

Hẹn hò online chỉ thực sự phổ biến với sự phát triển của điện thoại thông minh (smartphone), kết nối Internet và định vị toàn cầu (GPS). Sự bùng nổ của các smartphone giá rẻ hỗ trợ ứng dụng bên thứ ba đã khai sinh khái niệm hẹn hò qua ứng dụng di động.

Vì sao chúng ta lựa chọn ứng dụng hẹn hò online?

Xã hội phát triển, con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, sự thay đổi về quan điểm hôn nhân khiến người độc thân trong lứa tuổi kết hôn ngày càng nhiều. Khảo sát năm 2010 tại Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy có khoảng 37% số phụ nữ từ 30 - 34 tuổi đang độc thân và 21% số nữ giới từ 35 - 39 tuổi chưa kết hôn.

Tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, khoảng 20% số nữ giới trong độ tuổi 40 - 44 là độc thân, ở Tokyo là 21% và Singapore là 27%. Trong khi đó, tỷ lệ độc thân trên 30 tuổi tại Anh và Mỹ chỉ chiếm 13 - 15%. Đây là tình hình đáng báo động bởi phụ nữ bước qua tuổi 40 tại châu Á thường sẽ sống độc thân hoặc không sinh con nữa.

Rõ ràng, xu thế độc thân đang ngày càng lan rộng tại châu Á. Cách đây 30 năm, chỉ có khoảng 2% phụ nữ qua tuổi lấy chống sống độc thân tại khu vực này, nhưng tỷ lệ này đang ngày một tăng. Tại Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình độc thân ở thành thị đã tăng từ 6,23% năm 2004 lên 9,1% năm 2014 và tăng lên khoảng 10,1% vào năm 2019.

Giới trẻ chọn cuộc sống độc thân không có nghĩa là không hẹn hò, họ vẫn có nhu cầu hẹn hò. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin thói quen hẹn hò cũng đã thay đổi. Thay vì những cách thức truyền thống thì họ chọn hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Ưu điểm của phương thức hẹn hò này là nhanh hơn, giao tiếp gần gũi, thực tế hơn. Nếu mẩu đăng tin tìm bạn trên báo giỏi lắm có vài trăm nghìn người đọc, một trang giới thiệu cá nhân trên website hẹn hò có 1.000 người click vào thì giờ đây bạn chỉ cần quan tâm tới 100 người gần nhất đang ở xung quanh mình.

Và những thông tin trao đổi giữa hai người không cần thông qua trung gian, thuật toán tự lọc theo yêu cầu của bạn, tính năng "chặn" luôn sẵn có và một cuộc gọi video cũng chỉ trong tầm một ngón tay. Thay vì phải mở hộp thư, hay kiểm tra email, các tin nhắn, hình ảnh chạy thẳng tới bạn. Với những tính năng đầy hấp dẫn như vậy, thì thậm chí là những người vốn luôn nghi ngờ về hẹn hò “ảo" cùng phải tò mò.

Hẹn hò online vì không có hay vì có quá nhiều thời gian

Nếu như là trước kia thì câu trả lời sẽ là vì không có thời gian, nhưng với tình hình dịch bệnh hiện tại, khi các quốc gia đều phải thực hiện giãn cách xã hội để tránh sự lây nhiễm thì hẹn hò online là cách “giết” thời gian hiệu quả.

Khi bạn đang độc thân thì đây đúng là khoảng thời gian lý tưởng để tìm kiếm “nửa kia", chỉ cần xác định yêu cầu về đối tượng bạn muốn hẹn hò, sẽ có cả trăm nghìn người cho bạn lựa chọn. Trong quá trình trò chuyện online sẽ giúp bạn tìm được người phù hợp, bước tiếp theo là sự gặp mặt thực tế. Đây là bước quan trọng để xác định xem mối quan hệ ấy có thể đi tiếp hay dừng lại.

Trong thực tế, không chỉ có người độc thân mới sử dụng các ứng dụng hẹn hò, nhiều người đã có gia đình vẫn “lợi dụng" những ứng dụng này để tìm kiếm cho mình một mối quan hệ ngoài luồng. Thậm chí có những người coi ứng dụng hẹn hò như một công cụ để tìm kiếm bạn tình hay tình một đêm. Rất nhiều đã cảm thấy hụt hẫng khi không thể tìm thấy một mối quan hệ nghiêm túc thông qua những ứng dụng này.

Một cô bạn tôi đã miệt mài “quẹt" Tinder (tên một ứng dụng hẹn hò) suốt 2 năm, nhưng đến giờ vẫn lẻ bóng. Những chàng trai cô quen trên này tây - ta - tàu đều có, nhưng họ chỉ có nhu cầu tìm bạn tình, họ chưa cần một gia đình. Vậy là cô quyết định xóa ứng dụng này.

Tuy nhiên, số người tìm được đúng bạn đời, rất nhiều cô gái Việt đã kết hôn với những người đàn ông phương tây thông qua ứng dụng hẹn hò. Một cô bạn khác của tôi là ví dụ. Sau 1 năm trò chuyện với một người đàn ông người Newzealand, anh ta mời cô sang thăm nhà và đưa cô đi chơi. Hai tháng sau anh ta sang Việt Nam gặp gia đình cô và họ quyết định kết hôn, hiện giờ họ đang sống tại Việt Nam, chờ ngày bảo lãnh cô qua Newzealand.

Tương lai của hẹn hò online

Cuộc sống ngày càng áp lực, bận rộn, hẹn hò truyền thống ngày càng trở nên xa lạ đắt đỏ, tốn thời gian, công sức thì các ứng dụng hẹn hò online giúp tiết kiệm tất cả những thứ đó. Nó giúp chúng ta làm chủ được những lựa chọn của mình, nhưng cũng vì có quá nhiều lựa chọn nên đôi khi khiến chúng ta có thể để lỡ mất cơ hội thật sự của mình.

Lĩnh vực ứng dụng hẹn hò được dự đoán là một thị trường trị giá 12 tỉ USD trước năm 2020. Cơ sở cho dự đoán này dựa trên các thông tin như gần một nửa người sử dụng internet là người độc thân, và 20% số người được nghiên cứu cho biết họ sẵn sàng thử sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Và vào khoảng thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh thì số người sử dụng ứng dụng hẹn hò ngày càng tăng.

Facebook gần đây cũng đã triển khai tính năng hẹn hò, tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ mà họ có sẵn từ người dùng để đánh giá tốt hơn mức độ tương đồng các sở thích, quan điểm, thậm chí là niềm tin triết lý, kinh nghiệm sống…

Tuy nhiên, hẹn hò online cũng có mặt trái của nó, rất nhiều trường hợp bị lạm dụng, lừa đảo tình dục khi quen người lạ thông qua ứng dụng này. Vì thế, khi bước từ thế giới hẹn hò “ảo" ra ngoài đời thực hãy chọn những địa điểm gặp mà bạn biết rõ hoặc có quen biết để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Sự phát triển của ứng dụng hẹn hò online là xu hướng tất yếu của xã hội, và dù con người có biết trước tất cả về nhau trước khi gặp, thì vẫn sẽ có những hồi hộp, lo lắng, chờ đón những lãng mạn bất ngờ trong mỗi buổi gặp mặt đầu tiên. Hoặc lần gặp đầu tiên cũng có thể như đã thân quen từ lâu.

Lĩnh vực ứng dụng hẹn hò được dự đoán là một thị trường trị giá 12 tỉ USD trước năm 2020. Cơ sở cho dự đoán này dựa trên các thông tin như gần một nửa người sử dụng internet là người độc thân, và 20% số người được nghiên cứu cho biết họ sẵn sàng thử sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Và vào khoảng thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh thì số người sử dụng ứng dụng hẹn hò ngày càng tăng.


Nguồn: Báo KTĐT

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm