Huawei đòi các công ty Mỹ thêm tiền bản quyền

Đây được xem là một bước chuyển lớn trong chiến lược của Huawei, thường không chú trọng quyền sở hữu trí tuệ (IPR) trước đó.

Tuần trước, Huawei đã yêu cầu Verizon trả 1 tỉ USD tiền bản quyền cho hơn 230 sáng chế của Huawei. Các sáng chế này bao gồm cả thiết bị mạng lõi lẫn công nghệ IoT.

Verizon có thể không phải là công ty duy nhất Huawei nhắm đến. Ren Zhengfei, giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty, cho biết Huawei sẽ yêu cầu tiền bản quyền từ nhiều công ty khác nữa.

Các công ty sử dụng bằng sáng chế của Huawei như thế nào?

Các công ty như Huawei - cũng như các đối thủ như Ericsson và Nokia - sẽ góp phần xây dựng kiến trúc của các mạng di động thông qua các nhóm tiêu chuẩn cho phép điện thoại thông minh giao tiếp với các mạng.

Trong quá trình xây dựng, các công ty này tạo ra các công nghệ tối quan trọng đối với các tiêu chuẩn của 4G hoặc 5G. Huawei đã được cấp hơn 69.000 bằng sáng chế trên toàn cầu, từ truyền dữ liệu đến quản lý lưu lượng mạng. Huawei có danh mục bằng sáng chế lớn nhất cho 5G - khoảng 1.554 SEP – dẫn trước Nokia, Samsung và LG Electronics.

Vì vậy, mặc dù thiết bị mạng Huawei không được sử dụng bởi các công ty viễn thông lớn ở Mỹ, thì sản phẩm mà họ mua từ các nhà cung cấp vẫn đang sử dụng công nghệ của Huawei.

Tranh chấp bằng sáng chế không phải là hiếm trong thế giới công nghệ và viễn thông, và đã có một số vụ tranh chấp cấp cao giữa Apple và Qualcomm. Huawei đã không đặc biệt tích cực trong việc dùng đến can thiệp pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, công ty có thể thay đổi quan điểm do áp lực chính trị liên tục từ Washington và yêu cầu Verizon trả 1 tỉ đô la tiền bản quyền có thể là bước đầu tiên của họ.

Mỹ đã tiếp tục gây áp lực lên công ty Trung Quốc bằng việc hạn chế các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei, đe dọa đến nhánh kinh doanh điện thoại thông minh của công ty, do nhiều linh kiện thiết bị phải phụ thuộc vào Mỹ.

Huawei cũng đã cắt giảm dự báo doanh thu của mình trong hai năm tới. CEO Ren nói rằng công ty có thể mất 30 tỉ USD doanh thu nếu họ vẫn tiếp tục chịu rắc rối với Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vỗ tay khi giám đốc điều hành Huawei Guo Ping bắt tay với Alexei Kornya, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhà điều hành điện thoại di động MTS của Nga. Ảnh: CNN

Mỹ sẽ làm gì?

Có vẻ như Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã nhận ra khả năng Huawei sử dụng các bằng sáng chế để chống lại các công ty Mỹ. Hôm 17-6, ông đã đệ trình luật nhằm ngăn chặn Huawei trong các cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế. Nhưng rất khó để đề xuất này trở thành luật thực sự.

Giám đốc điều hành Huawei nói nếu đệ trình của Thượng nghị sĩ Rubio được thông qua, hình ảnh nước Mỹ- một quốc gia thượng tôn pháp luật, sẽ bị tổn thương.

“Nếu không có điều luật nào của Quốc hội được ban hành liên quan đến vấn đề này, hệ thống tòa án liên bang Mỹ vẫn sẽ tiếp tục nhận các khiếu nại vi phạm bằng sáng chế từ Huawei, giống như bất kỳ công ty nào khác”, Robert Mattson, một luật sư sở hữu trí tuệ có trụ sở tại Mỹ, nói với CNBC.

Nguồn: Báo PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm