Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán chi tiết và đầy đủ nhất

Hoạt động mở tài khoản chứng khoán hiện nay diễn ra vô cùng đơn giản nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Tuy nhiên vẫn có không ít nhà đầu tư gặp khó khăn trong quá trình thao tác. Sau đây là hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán chi tiết nhất quý nhà đầu tư nên tham khảo.

Chứng khoán hiện là kênh đầu tư thu hút sự chú ý của nhiều người, nhất là những người mới, đang tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn. Để tham gia đầu tư vào thị trường này, điều kiện bắt buộc là phải có tài khoản chứng khoán. 

Tài khoản chứng khoán là nơi giữ tiền của nhà đầu tư để bạn có thể mua bán các loại chứng khoán. Bạn có thể mở nhiều tài khoản nhưng ở mỗi CTCK, nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản giao dịch duy nhất. 

>> Xem thêm: Đăng ký nhận tín hiệu Telegram

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán đơn giản 

Trước đây, khi internet, app đầu tư chưa phát triển, để mở tài khoản, nhà đầu tư thường phải làm thủ tục tại chi nhánh/văn phòng của các CTCK. Song giờ đây, bạn có thể mở tài khoản trực tuyến dù đang ở bất kỳ nơi nào, miễn là bạn có điện thoại/máy tính kết nối internet. 

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Hiện nay, đa phần các CTCK đều có ứng dụng đầu tư để khách hàng có thể mở tài khoản một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần chuẩn bị chứng minh nhân dân (căn cước công dân) và điện thoại di động để nhận mật khẩu OTP. Một số CTCK cũng có thể định danh khách hàng trực tuyến bằng cách yêu cầu nhận diện khuôn mặt bằng camera máy tính hoặc điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở tài khoản bằng cách truy cập trang web của CTCK.

Về quy trình, thủ tục, bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán trên app hoặc website của CTCK. Thông thường các bước sẽ gồm có:

- Đăng ký thông tin: Bạn nhập các thông tin cơ bản bao gồm họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, thông tin tài khoản ngân hàng để nhận chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán khi muốn rút tiền.

- Đăng ký dịch vụ (có hoặc không có môi giới), loại tài khoản (phái sinh, thông thường, ký quỹ).

- Xác thực CMND/CCCD (chụp ảnh mặt trước sau của giấy tờ và tải lên), xác thực khuôn mặt, kiểm tra thông tin.

- Ký hợp đồng, xác thực qua mã OTP và email. Sau các thao tác này, bạn tạo được tài khoản chứng khoán thành công.

Nếu mở tài khoản chứng khoán trực thuộc ngân hàng mà bạn đăng ký tài khoản thì quá trình này còn đơn giản hơn rất nhiều (do khi mở tài khoản ngân hàng bạn đã thực hiện các thủ tục cần thiết).

Nên mở tài khoản chứng khoán ở công ty nào?

Như đã nói, mở tài khoản chứng khoán không khó vì đều có hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhà đầu tư nên cân nhắc mở tài khoản ở đâu, công ty chứng khoán nào tốt. 

Trên thị trường có khoảng hơn 70 CTCK lớn nhỏ đang hoạt động. Để lựa chọn công ty phù hợp, bạn cần xem xét đến nhiều yếu tố như chi phí, chất lượng dịch vụ tư vấn (nếu bạn chọn tài khoản có hỗ trợ của môi giới), giao diện app đầu tư…

Với yếu tố chi phí, dù mở tài khoản chứng khoán là miễn phí ở hầu hết các đơn vị nhưng để giao dịch thì nhà đầu tư sẽ phải trả nhiều loại phí khác nhau. Trong đó, hai loại phí cần quan tâm nhất là phí giao dịch và phí vay ký quỹ (lãi suất margin). 

Phí giao dịch các CTCK áp dụng hiện nay dao động khoảng 0% - 0,4% giá trị mỗi giao dịch. Tỷ lệ cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào quy định của từng công ty, giá trị giao dịch (thông thường giao dịch giá trị càng lớn thì tỷ lệ càng thấp), khách hàng tự giao dịch hay ủy thác cho môi giới. Về lãi suất vay margin, nhà đầu tư nếu sử dụng đòn bẩy sẽ phải trả phí khoảng 8-14,4%/năm. Ở những công ty lớn, thị phần cao, lãi suất margin phổ biến 11-14% trong khi các CTCK tầm trung, đang dùng VPS hoặc có vốn ngoại, thì phí vay ký quỹ cũng như phí giao dịch có phần “dễ thở” hơn. Nếu bạn theo đuổi phong cách trading, lướt sóng thì phí giao dịch, phí vay margin thấp sẽ giúp tiết kiệm một khoản không nhỏ.

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Bên cạnh phí, chất lượng dịch vụ, khả năng hỗ trợ khách hàng cũng là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, nhất là với nhà đầu tư mới, cần sự hỗ trợ của môi giới. Các CTCK uy tín thường “chiêu mộ” được những môi giới giỏi, chuyên nghiệp, am hiểu về thị trường và vì thế, những tư vấn, khuyến nghị của họ dành cho nhà đầu tư sẽ chất lượng hơn. Tất nhiên, không thể khẳng định CTCK chi phí cao thì chất lượng tư vấn tốt hoặc ngược lại nhưng để an toàn thì nhà đầu tư nên chọn công ty có tiếng.

Trên đây Finashark đã giải đáp những băn khoăn của nhà đầu tư về việc mở tài khoản cũng như cung cấp thông tin tham khảo để nhà đầu tư lựa chọn công ty chứng khoán. Sau khi có tài khoản và nạp tiền, bạn có thể bắt đầu đầu tư bất cứ khi nào. Tuy nhiên, muốn đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức thì tài chính, thị trường, hiểu các sản phẩm chứng khoán, tính toán thời điểm mua bán…

Nếu là nhà đầu tư mới chưa có kiến thức, nhà đầu tư mất căn bản dẫn tới đầu tư thua lỗ, bạn có thể tham gia lớp học chứng khoán online của Finashark. Được thiết kế bởi đội ngũ giảng viên là chuyên gia chứng khoán hàng đầu, khóa đào tạo của Finashark sẽ giúp nhà đầu tư tiếp cận với chứng khoán theo phương pháp đã được kiểm chứng, nắm được quy luật thị trường, cách thức đầu tư, quản trị rủi ro… để đạt hiệu suất tốt.

Chi tiết thông tin vui lòng liên hệ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm