IMF đề xuất kế hoạch 50 tỉ USD để chấm dứt đại dịch COVID-19

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21-5 đã công bố đề xuất trị giá 50 tỉ USD nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, bằng cách tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số ở tất cả các quốc gia vào cuối năm 2021 và ít nhất 60% vào nửa đầu năm 2022, theo hãng tin Reuters.

Theo các quan chức IMF, giải pháp này giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi nền kinh tế toàn cầu, thu về khoảng 9.000 tỉ USD vào năm 2025, trong đó các nước giàu có khả năng hưởng lợi nhiều nhất.

IMF cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19, vốn đã khiến hơn 3,5 triệu người trên thế giới tử vong, cũng như các dự báo cho thấy tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận y tế vào năm 2022 sẽ gây ra "những rủi ro nghiêm trọng cho thế giới".

IMF đề xuất kế hoạch 50 tỉ USD để chấm dứt đại dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu hôm 21-5 tại Rome (Italy), bà Kristalina Georgieva - tổng giám đốc IMF - nêu rõ kế hoạch của tổ chức này bao gồm các mục tiêu, ước tính tài chính cũng như đưa ra các hành động thực tế.

Bà Georgieva cho rằng việc các nền kinh tế giàu có tăng cường quyên góp là rất hợp lý để đảm bảo đại dịch kết thúc nhanh hơn.

"Các nền kinh tế tiên tiến có thể sẽ chứng kiến lợi tức đầu tư công cao nhất trong lịch sử hiện đại, chiếm 40% GDP và khoảng 1.000 tỷ USD thu nhập từ thuế bổ sung" - bà Georgieva cho biết.

Đề xuất do nhà kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath và nhà kinh tế Ruchir Agarwal soạn thảo, dựa trên những nỗ lực đang được thực hiện của Cơ quan tăng tốc Tiếp cận Công cụ COVID-19 (ACT), Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nhóm khác.

Theo IMF, khoản 50 tỉ USD mà tổ chức này đề xuất bao gồm 35 tỉ USD viện trợ từ các nước giàu, các nhà tài trợ tư nhân và đa phương. 15 tỉ USD còn lại sẽ đến từ những quốc gia vay tiền lãi suất thấp hoặc không lãi từ các ngân hàng phát triển đa phương.

Kế hoạch kêu gọi tài trợ trả trước, tài trợ vaccine và các động thái để đảm bảo dòng chảy tự do qua biên giới của nguyên liệu thô và vaccine thành phẩm, cũng như đầu tư khoảng 8 tỉ USD để đa dạng hóa và tăng năng lực sản xuất vaccine trên toàn thế giới.

IMF dự kiến khoảng 1 tỉ liều có thể được cung cấp trong năm nay ngay cả khi các quốc gia ưu tiên cho người dân của họ và 1 tỉ liều bổ sung sẽ được sản xuất vào đầu năm 2022 để đối phó các rủi ro như việc xuất hiện các biến thể mới.

Trong khi nguồn cung vaccine vẫn còn hạn chế, kế hoạch của IMF đã kêu gọi được 30 tỉ USD chi tiêu cho việc thử nghiệm rộng rãi, đủ phương pháp điều trị và chuẩn bị cho việc triển khai vaccine, cũng như 2 tỉ USD để đánh giá và thực hiện các chiến lược gia tăng nguồn cung liều lượng.

IMF nhấn mạnh rằng nếu không đưa ra các hành động khẩn cấp, nhiều nước mới nổi và đang phát triển có thể phải đợi đến cuối năm 2022 hoặc muộn hơn để kiểm soát đại dịch.

Nguồn PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm