Khả năng đã có mầm bệnh trong cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra phòng dịch tại tỉnh Tiền Giang ngày 27/4 Ảnh: Tuấn Dũng

Theo các thành viên Ban Chỉ đạo, phải tiếp tục có biện pháp ngăn chặn dịch từ bên trong, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ TT&TT có những hỗ trợ cần thiết để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm soát xuất - nhập cảnh ở khu vực biên giới và ở các địa phương có vùng biên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, cho biết, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sáng 27/4, các đơn vị gồm biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, quân y… họp về việc triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch xâm nhập. Bộ Quốc phòng kết luận, khu vực biên giới Tây Nam hiện là trọng điểm, biên giới với Lào cũng có nguy cơ cao.

Tại biên giới với Campuchia, Bộ Quốc phòng tăng cường nhân lực và giao lực lượng biên phòng chủ trì. Theo đó, mỗi tổ chốt được tăng thêm các chốt vệ tinh. Với vùng nước chung, gồm 2 khu vực giữa Việt Nam và Indonesia và giữa Việt Nam với Campuchia, ngoài số tàu của lực lượng biên phòng, tại khu vực phao số 0 sẽ tăng cường lực lượng hải quân.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Y tế báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có sự điều hành thống nhất khi các địa phương chủ động thực hiện giãn cách xã hội, cách ly địa bàn để phòng, chống dịch, theo tinh thần khi cách ly các khu vực giáp ranh liên tỉnh thì phải có sự thống nhất giữa các địa phương liên quan. Trong trường hợp giãn cách toàn tỉnh, phải có trao đổi với các tỉnh lân cận và phải báo cáo Thủ tướng.

Ghi nhận ca mắc mới lây từ chuyên gia Ấn Độ

Tối 27/4, Bộ Y tế cho biết, trong ngày có 5 ca mắc COVID-19, trong đó 4 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Nguyên, Hà Nội, Khánh Hòa và 1 ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly. Đáng chú ý, bệnh nhân 2857 (nam giới, 63 tuổi, trú tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) là lễ tân khách sạn, có tiền sử dịch tễ phục vụ hằng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn. Trước đó, Yên Bái ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18/4 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này.

Nguồn Tiền Phong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm