Khả năng làm việc đặc biệt Elon Musk

Không phải ai cũng phù hợp làm nhiều việc cùng lúc. Elon Musk nằm trong số ít người thành công với triết lý này khi tự mình điều hành 5 công ty khác nhau.

Elon Musk là doanh nhân giàu có nhất thế giới, nhưng đi kèm theo đó là khối lượng công việc đồ sộ khiến ông luôn bận rộn.

Ông hiện là giám đốc điều hành hoặc tham gia lãnh đạo 4 công ty, gồm hãng xe điện Tesla, startup hàng không vũ trụ SpaceX, công ty công nghệ thần kinh Neuralink và công ty xây dựng đường hầm The Boring Company.

Thậm chí, nếu thỏa thuận thâu tóm Twitter thành công, công ty mạng xã hội đình đám này sẽ tiếp tục lọt vào danh mục sở hữu của Musk.

Lợi ích khi làm nhiều việc cùng lúc

Theo Jason Portnoy, cựu Phó chủ tịch mảng tài chính ở PayPal, việc có quá nhiều thứ phải làm cùng một lúc như vậy cũng có những lợi ích riêng của nó.

Elon Musk đã thành công nhờ khả năng cùng lúc quản lý nhiều công việc khác nhau. Ảnh: Getty Images.

Từ kinh nghiệm làm việc với Musk vào những năm 2000, Portnoy cho biết điều nổi bật nhất ông nhận thấy ở Musk là vị tỷ phú không bao giờ làm chỉ làm một việc duy nhất mà phải làm nhiều việc cùng một lúc.

Theo cựu nhân viên PayPal, điều này rất thú vị vì người bình thường chỉ có thể tập trung vào một việc trong khoảng thời gian nhất định.

“Tôi nghĩ làm nhiều việc cùng lúc như vậy có rất nhiều lợi ích vì nó sẽ giúp ông ấy tiếp cận với nhiều ý tưởng, giải quyết nhiều vấn đề và gặp nhiều con người khác nhau”, ông chia sẻ trong podcast với Tim Ferriss. Sau đó, từ những trải nghiệm này, Musk sẽ áp dụng vào công việc tại công ty của mình.

Lần đầu Portnoy tiếp xúc với Musk là vào năm 2000 khi vị tỷ phú đang phát triển start-up dịch vụ tài chính trực tuyến X.com ở California. Công ty này sau đó đã được sáp nhập với PayPal.

Theo Portnoy, Musk sẽ học hỏi được nhiều thứ từ khi liên tục phải chuyển đổi giữa nhiều công ty với nhau. “Vì thế tôi cho rằng việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho ông ấy”, cựu Phó chủ tịch PayPal nói.

"Kể cả cách đây 10 năm, khi ông ấy mới có trong tay SpaceX và Tesla. Đây đều là những công ty rất lớn, và tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ lấy kinh nghiệm từ bên này để áp dụng cho bên kia", Portnoy giải thích.

Portnoy cho rằng không riêng Musk, nhiều cựu lãnh đạo khác của PayPal như Peter Thiel hay Reid Hoffman cũng rất giỏi làm nhiều việc cùng lúc. Ông nhận thấy nhóm này "không bao giờ chỉ làm một việc vào một thời điểm".

"Tôi làm việc ở PayPal khoảng 3 năm, và trong suốt quá trình đó họ luôn làm nhiều thứ cùng lúc", Portnoy cho biết.

Tinh thần làm việc đặc biệt

Ngoài sở hữu khả năng cùng lúc làm nhiều việc, Elon Musk còn nổi tiếng với thói quen làm việc 120 giờ/tuần, chỉ ngủ vài giờ vào mỗi đêm và chưa bao giờ có 1 tuần nghỉ ngơi kể từ năm 2001.

“Bạn phải làm việc 80-100 giờ mỗi tuần (11-14 giờ/ngày). Khi đó, bạn chỉ mất 4 tháng để đạt được điều mà người khác mất một năm mới có được", Musk chia sẻ.

Những người từng làm việc cùng vị tỷ phú còn cho biết ông làm gì cũng nhanh, nói rất nhanh, trả lời email nhiều khi cũng chỉ có đúng một từ. Tuy nhiên, cường độ làm việc khổng lồ như vậy đã khiến ông không thể gặp gỡ bạn bè và con cái.

Để tối đa hóa thời gian làm việc, Elon Musk thường dành ít thời gian để ngủ nhất có thể. Ảnh: Business Insider.

Do đó, ông đành phải cắt giảm thời gian dành cho công việc xuống còn 80-90 giờ/tuần và cảm thấy “cân bằng và bền vững” với số giờ làm việc này. Musk cũng thừa nhận rằng lịch trình làm việc của mình không lành mạnh và khuyên mọi người không nên làm theo.

“Bạn sẽ phát điên nếu bạn làm việc 120 giờ/tuần", Musk trả lời phỏng vấn của Recode.

Nhưng không thể phủ nhận rằng chính triết lý “cuồng việc” đã khiến Elon Musk đạt được nhiều thành công như hiện nay. Là người đàn ông giàu nhất thế giới, Musk hiện sở hữu khối tài sản lên đến 219 tỷ USD và nắm trong tay 5 công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mới đây, vị tỷ phú gốc Nam Phi gây tranh cãi khi buộc nhân viên phải có mặt tại văn phòng làm việc ít nhất 40 giờ/tuần, nếu không sẽ bị sa thải. Ông còn chỉ trích họ vì không làm việc thâu đêm suốt sáng để đạt được năng suất cao nhất.

Nguồn: zingnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm