Kiến nghị cấp sổ hồng cho nhiều loại bất động sản mới

HoREA đề xuất mở rộng cấp sổ hồng cho service apartment, shophouse các loại, hometel tương tự condotel, officetel để thống nhất các quy phạm pháp luật.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa trình Chính phủ bản kiến nghị góp ý bổ sung một số điều khoản tại Nghị định số 10 được ban hành mới đây, trong đó có đề cập đến việc mở rộng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) cho nhiều loại hình bất động sản mới đang hiện diện trên thị trường.

Đầu tháng 4, Nghị định 10, sửa đổi các nghị định hướng dẫn cho Luật Đất đai, vừa được ban hành, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký, có hiệu lực từ 20/5. Nghị định nêu, các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Thời hạn sử dụng quy định trong sổ hồng không quá 50 năm. Riêng với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Đây được xem là bước tiến cởi trói pháp lý cho hai loại bất động sản điển hình condotel và officetel.

Tuy nhiên, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung việc cấp giấy chứng nhận không chỉ cho căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) mà còn cấp sổ hồng cho căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ cửa hàng (shophouse khối đế), nhà phố nghỉ dưỡng (shophouse biển) và khái quát chung là các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ. Lý do hiệp hội đưa ra đề xuất này là để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về phạm vi điều chỉnh của quy phạm pháp luật.

Bản kiến nghị của HoREA cũng đề nghị bổ sung quy định về quyền ưu tiên của người sử dụng đất được gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thay đổi mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất theo quy hoạch. Điều này nhằm giúp người sử dụng đất có thời hạn yên tâm.

Ngoài ra, hiệp hội còn đề nghị đề nghị xem xét có cơ chế đặc thù để cấp lại giấy chứng nhận (sổ hồng) với thời hạn sở hữu căn hộ du lịch (condotel) gắn liền với quyền sử dụng đất. Thời hạn sẽ căn cứ theo thời hạn của dự án, tối đa không quá 50 năm, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng và chủ đầu tư dự án condotel.

Nói với VnExpress, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, với Nghị định 10 vừa ban hành, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh đã có đủ căn cứ pháp luật để cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch, tháo gỡ được vướng mắc cho công tác cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch và căn hộ văn phòng.

Thế nhưng Nghị định số 10 chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại dịch vụ nên phạm vi điều chỉnh khá hẹp. Vì vậy, cần khái quát hóa việc cấp giấy chứng nhận với tất cả các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ để thống nhất việc quản lý, cũng là tạo sự công bằng giữa các loại hình bất động sản mới có sự tương đồng về chức năng và pháp lý với nhau.

Theo ông Châu, nếu khái quát các quy định pháp luật, sẽ tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận bình đẳng cho rất nhiều loại hình bất động sản mới xuất hiện trong vòng một thập kỷ qua gồm: officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ du lịch), shophouse biển (nhà phố du lịch), serviced apartment (căn hộ dịch vụ), shophouse khối đế (căn hộ thương mại) và cả hometel (nhà ở kết hợp khách sạn).

Đây đều là nhóm bất động sản không hình thành đơn vị ở, có chức năng thương mại, dịch vụ và lưu trú. Làm được điều này sẽ tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc cho người mua lẫn các doanh nghiệp (chủ đầu tư) đang phát triển các dự án thương mại dịch vụ khắp cả nước.

Ông Châu ước tính, đến quý I/2023 có hơn 100.000 sản phẩm xếp vào nhóm bất động sản mới đang chờ được cấp sổ hồng, nhiều nhất trong số này là hơn 83.000 căn condotel. Gỡ được nút thắt pháp lý này rất cần thiết vì có thể giúp giảm áp lực tâm lý cho thị trường bất động sản thương mại và nghỉ dưỡng vốn đang trầm lắng và bế tắc nhiều năm nay.

Nguồn: VnExpress

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm