Kinh tế Canada tăng nhẹ

Dữ liệu của Cơ quan thống kê Canada công bố ngày 29/9 cho thấy nền kinh tế Canada tăng 0,1% trong tháng 7, so với dự báo giảm 0,1% của các chuyên gia phân tích kinh tế.

Người dân mua hàng trong siêu thị tại Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 16/8/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Tăng trưởng trong các ngành sản xuất hàng hóa bù đắp cho mức giảm lần đầu tiên trong ngành dịch vụ kể từ tháng 1/2022.

Các chuyên gia phân tích đã cho rằng mức tăng nhẹ trong tháng 7 và có khả năng không tăng trưởng trong tháng 8 cho thấy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2022 khoảng 1%, thấp hơn nhiều so với dự báo gần đây nhất của Ngân hàng trung ương Canada (BoC) là 2%.

Theo StatCan, dữ liệu GDP tháng 7 cho thấy hoạt động khai thác dầu cát đã thúc đẩy tăng trưởng (tăng 5,1%), cùng với sự hỗ trợ từ sản lượng nông sản tăng 7,2%. Nhu cầu đối với lúa mỳ của Canada đã tăng lên kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại bán lẻ của Canada đã giảm mạnh trong tháng 7, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng giảm trong tháng 7.

Theo Benjamin Reitzes – chuyên gia kinh tế vĩ mô và tỷ giá tại ngân hàng BMO, sau nửa đầu năm vững chắc, đà tăng dường như đang chậm lại khi lạm phát lên cao nhất trong nhiều thập kỷ và lãi suất tăng nhanh gây áp lực lên nền kinh tế.

BoC đã tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lên 3,25% vào đầu tháng này để kiềm chế lạm phát, vốn đã bắt đầu hạ nhiệt nhẹ vào tháng 7, nhưng vẫn đang ở mức chưa từng thấy trong gần 4 thập kỷ.

Royce Mendes - người đứng đầu nhóm chiến lược kinh tế vĩ mô tại Desjardins Group, cho rằng nền kinh tế giảm tốc là lý do khiến BoC chỉ tăng lãi suất một lần nữa trong tháng 10. Thị trường tiền tệ đang dự đoán các đợt tăng lãi suất mới vào tháng 10, tháng 12 hoặc tháng 1/2023 để đưa chính sách lãi suất của BoC lên 4%./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm