Kinh tế Mỹ sẽ mất gần 10 năm để phục hồi

Một tuyến phố ở New York, Mỹ ngày 19/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

CBO dự báo đại dịch COVID-19 có thể sẽ khiến sản lượng kinh tế của Mỹ thiệt hại khoảng 8 nghìn tỷ USD trong thập kỷ này, giảm khoảng 3% so với những dự báo trước khi dịch bệnh bùng phát.

Chi tiêu tiêu dùng tiếp tục suy giảm do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và nhiều người Mỹ mất việc làm chỉ có thể quay trở lại làm việc vào mùa Hè này khi các bang bắt đầu mở cửa trở lại. Các chuyên gia của CBO dự báo sẽ mất khoảng một thập kỷ để tỷ lệ việc làm quay trở lại mức như đại dịch.

Theo CBO, những chương trình kích thích trị giá lên tới 3,3 nghìn tỷ USD do Quốc hội Mỹ thông qua kể từ hồi tháng 3 sẽ chỉ “giúp giảm thiểu phần nào sự suy thoái kinh tế”.

Báo cáo của CBO được công bố trong bối cảnh kết quả các cuộc khảo sát mới cho thấy các nhà máy ở Mỹ và nước ngoài tiếp tục giảm sản lượng và cắt giảm nhân công trong tháng 5, mặc dù tốc độ suy giảm đã giảm bớt khi các chính phủ bắt đầu nới lỏng các hạn chế kinh tế do đại dịch COVID-19.

Trong một diễn biến khác liên quan đến dịch COVID-19, Phòng thí nghiệm dịch vụ thú y quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên về chó nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo USDA, cơ quan này đã lấy mẫu xét nghiệm từ một chú chó ở New York, sau khi chú chó này có dấu hiệu của bệnh COVID-19. Một trong những chủ nhân của chú chó cũng đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. USDA nêu rõ: "Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về SARS-CoV-2 ở động vật, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy động vật đóng vai trò quan trọng trong việc truyền virus. Dựa trên những thông tin hạn chế, nguy cơ động vật truyền virus sang người được nhận định là thấp".

Virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở một số ít động vật trên thế giới, chủ yếu những động vật tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm virus. USDA nhấn mạnh cơ quan này vẫn đang tìm hiểu về tác động của dịch bệnh đối với các loài động vật. Tại Mỹ, những động vật khác đã nhiễm SARS-CoV-2 bao gồm hai chú mèo, một chú sư tử và một chú hổ. Tất cả các động vật này đều được nuôi dưỡng ở New York - tâm dịch COVID-19 của Mỹ.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm